Rượu vang Việt Nam có cơ hội cạnh tranh với sản phẩm ngoại

 Cách đây khoảng 5 năm, rượu vang là mặt hàng xa xỉ với người tiêu dùng trong nước, gần đây, mặt hàng này gần hơn với người tiêu dùng. Đây cũng là mặt hàng khẳng định được sức bật của thương hiệu Việt Nam. 

Cách đây khoảng 5 năm, rượu vang là mặt hàng xa xỉ với người tiêu dùng trong nước, gần đây, mặt hàng này gần hơn với người tiêu dùng. Đây cũng là mặt hàng khẳng định được sức bật của thương hiệu Việt Nam . Từ chỗ không có sản phẩm trên các quầy hàng, đến nay, trên các quầy hàng ở các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố nói riêng, cả nước nói chung, vang Việt Nam có mặt và dần khẳng định thương hiệu. Người tiêu dùng  Hải Phòng biết tới và quen với thương hiệu vang Đà Lạt, Thăng Long…

Tuy nhiên, rượu vang nhập khẩu vẫn chiếm 60-70% thị trường. Vang trong nước tập trung đến phân khúc thị trường người tiêu dùng có thu nhập trung bình, thấp. Rượu vang được nhập chủ yếu từ các nước Pháp, Chilê, Ôxtrâylia, Xingapo, Italia, Hồng Kông…Có tình trạng này, một phần do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, thuế nhập khẩu giảm, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi rượu vang ngon, hảo hạng. Trong khi đó, vang ngoại chất lượng ổn định, hợp với gu nhiều người. Năng lực sản xuất rượu vang của Việt Nam tăng lên đáng kể nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu. Trước sức ép hàng nhập khẩu, các nhà sản xuất vang nội buộc phải tìm cho mình phân khúc thị trường riêng, hướng tới phục vụ đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. 

Nhưng cũng theo nhiều ý kiến của người tiêu dùng, những thách thức trên là động lực và điều kiện để rượu vang Việt Nam khẳng định thương hiệu. Thực tế hiện nay, rượu vang sản xuất trong nước đang dần ổn định về chất lượng, đa dạng  chủng loại sản phẩm. Hiện rượu vang nhập khẩu, ngoài mức thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu 25% như rượu vang sản xuất trong nước còn phải chịu mức thuế nhập khẩu 56%. Đây là điều kiện để các nhà sản xuất rượu vang trong nước cạnh tranh về giá cả. Cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tác động đến tâm lý người tiêu dùng trong nước và việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm của các doanh nghiệp, rượu vang Việt Nam chắc sẽ giành lại thị phần ở sân nhà. /.

 

Đọc thêm