Sai Gon Bird’ Nest bị tố bán sản phẩm có dấu hiệu kém chất lượng

(PLO) - Theo dân gian và các sách đông y Yến sào có giá trị dinh dưỡng cao vào loại bậc nhất trong các món ăn và các vị thuốc.

Theo dân gian và các sách đông y Yến sào có giá trị dinh dưỡng cao vào loại bậc nhất trong các món ăn và các vị thuốc. Khi cần bồi bổ cho sức khỏe người ta nghỉ ngay đến món “đại bổ” Yến sào.

Website Công ty TNHH Yến sào Sài Gòn địa chỉ tại426A đường Láng.
Website Công ty TNHH Yến sào Sài Gòn địa chỉ tại426A đường Láng.

Nhưng để tìm được địa chỉ đáng tin cậy, mua được sản phẩm đúng chất lượng, giá cả hợp lý đây quả là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người tiêu dùng.

Bởi hiện tại trên thị trường có nhiều các cơ sở chế biến, kinh doanh thương mại vì muốn lợi nhuận nhiều nên đã trộn thêm các nguyên liệu khác làm tăng trọng lượng của tổ Yến, lừa đảo móc túi người tiêu dùng.

Ngay cả các cửa hàng đã từng được đánh giá là có uy tín và thương hiệu lâu năm vẫn không tránh khỏi tình trạng này trong đó có công ty THNN Yến sào Sài Gòn (Sai gon Bird’ Nest).

Trụ sở Công ty Yến Sào Sài Gòn.
Trụ sở Công ty Yến Sào Sài Gòn.

Thương hiệu Sai gon Bird’ Nest có thương hiệu lâu năm vẫn  dính  hàng giả?

Trao đổi với PLVN chị N. cho biết: "Gia đình tôi có người bị bệnh, thiết nghỉ Yến sào là thực phẩm tốt để bồi bổ cơ thể nên tôi đã đến công ty TNHH Yến sào Sài Gòn địa chỉ tại 426A đường Láng để mua Yến. 

Vì được biết cửa hàng này là một trong những thương hiệu lớn, có uy tín lâu năm, bạn bè và người thân của tôi cũng đã từng sử dụng sản phẩm tại đây nên tôi không ngần ngại khi quyết định bỏ ra một khoản kinh phí gần 7 triệu đồng để mua một lạng Yến sào. Với mong muốn món “đại bổ” Yến sào sẽ giúp người thân nhanh hồi phục sức khỏe về xum vầy cùng gia đình đón tết Mậu Tuất". 

 Yến sào mua tại Sai Gon Bird’ Nest sau khi chị N. đem chưng.

Yến sào mua tại Sai Gon Bird’ Nest sau khi chị N. đem chưng.

Nghi vấn Món “đại bổ” yến xào “được làm từ mũ trôm 

Chị N kể: “Đại bổ đâu chưa thấy đã chuốc lấy cái bực bội vào người. Ai bảo cứ cửa hàng to là đảm bảo, bằng chứng còn nguyên vẹn đó thôi món “đại bổ” gì mà nở bung bét như là mũ trôm nhìn phát ngán ngẩm ăn bao giờ mới hết cái nồi này.

Tôi không ngờ một công ty có thương hiệu lâu năm như vậy mà còn làm ăn kiểu đó, không biết đã có bao nhiêu khách hàng bỏ tiền thật ra mà chuốc lấy món “đại bổ” được gọi là Yến sào nhưng thực tế toàn mũ trôm. 

Cũng có thể nhiều người chưa biết vì mới dùng lần đầu nên chưa có kinh nghiệm hoặc cũng có thể đã lỡ mua rồi vì không muốn phiền phức mất thời gian nên im lặng không lên tiếng thôi, có lẽ không phải một mình tôi là trừng hợp duy nhất”. 

Nồi yến sào sau khi chưng được đem đến cửa hàng để phản ánh về chất lượng.
Nồi yến sào sau khi chưng được đem đến cửa hàng để phản ánh về chất lượng.

Cảnh giác với Chiêu trò trộn mũ trôm làm tăng trọng lượng của món “đại bổ yến xào”

Chị N cũng chia sẽ thêm một số kinh nghiệm với người tiêu dùng: "Thực ra mọi người chú ý một chút thì cũng không khó để nhận ra cách trà trộn nguyên liệu khác làm tăng trọng lượng của yến nhằm móc túi người tiêu dùng.

Các cơ sở sản xuất thường hay trộn mũ trôm tinh bột thậm chí là cả miến, khi quan sát thấy sợi Yến to dính vào nhau liên kết với các sợi không đều, khi bẻ đôi tổ Yến bị gãy vụn, ngâm vào nước Yến nở bất thường không còn nguyên sợi, chưng yến nở thành cục không còn nguyên sợi, không có mùi tanh đặc trưng của Yến.

Những biểu hiện này rằng món “đại bổ” Yến sào đã được đánh tráo một cách tinh vi bằng vật liệu khác. Thông thường yến có mùi tanh, hôi đặc trưng và hơi nhờn, khi ngân yến vẫn còn nguyên sợi, chỉ mềm chứ không nở bung bét sợi yến rất dai, vì vậy mọi người hãy phân biệt kỹ để trở thành người tiêu dùng thông thái".

Cần làm rõ trắng – đen món “đại bổ”

Theo chị N.: “Khi phát hiện “đại bổ” yến sào nghi vấn là mũ trôm, tôi cũng định im lặng vì ngại với người thân, thường các bậc phụ huynh nghe thấy vậy xót tiền rồi than ngắn thở dài thậm chí còn lời qua tiếng lại chỉ thêm phiền toái, hơn nữa tôi cũng bận rộn vì nhưng ngày cuối năm.

Nhưng thiết nghĩ đây cũng là trách nhiệm của cá nhân tôi đối với người tiêu dùng và xã hội, nên quyết định đem cả nồi Yến vừa chưng và hộp yến phần còn lại ra cửa hàng để yêu cầu nhân viên bán hàng giải thích của sản phẩm tôi vừa mua". 

Cô Phương Anh Nhân viên cửa hàng loén giọng nói rằng: "Người ta mua cả tiền tỷ còn không thắc mắc sao chị mua có một lạng (100g) yến mà lại nói thế này thế nọ, đây khẳng định là Yến thật".

Nhưng khi tôi hỏi về nguồn gốc nhập hàng giấy tờ xuất sứ, quy trình đóng gói, kiểm định chất lượng, lúc này cô nhân viên ú ớ và gọi quản lý bán hàng về. 

Sau khi anh quản lý về giới thiệu là Giám đốc bán hàng một mực đổ lỗi là do tôi sơ chế yến không đúng cách, chưng yến không đúng nhiệt độ nên mới xảy ra tình trạng như vậy.

Khi tôi yêu cầu cho xem các giấy tờ liên quan đến sản phẩm tôi vừa mua thì anh giám đốc bán hàng đưa ra một cuốn kiểm định chất lượng từ năm 2015 không liên quan đến sản phẩm của tôi vừa mua.

Tôi đã yêu cầu lập biên bản và niêm phong sản phẩm tôi đã mua để mời bên thứ ba vào kiểm tra cho rõ ràng. Bấy giờ anh giám đốc bán hàng mới dịu giọng và nói rằng sẽ đổi cho tôi sản phẩm khác và thu hồi sản phẩm cũ lại.

Sau đó sẽ kiểm tra lại các quy trình xem có sai sót hay không, phía công ty sẽ có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân và phản hồi với tôi sau. Lúc này trong tâm trí tôi chỉ có một mong muốn duy nhất muốn có “món đại bổ “trong trong tay để nhanh chóng về tẩm bổ cho người thân đang nằm viện. Nên tôi đành chấp nhận theo thương thuyết của họ. Quả thật khi mang sản phẩm vừa được đổi về nấu khác hẳn với sản phẩm lúc đầu tôi mua.

"Như vậy thì chắc chắn rằng sản phẩm van đầu là yến giả. Vậy tại sao cùng một món đại bổ trọng lượng như nhau, giá thành như nhau, mẫu mã như nhau nhưng hai lần lại khác nhau. Vậy ai là người trả lời những thắc mắc này chỉ có công ty TNHH yến Sào mới biết", chị N. tâm sự trong ngờ vực.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Đọc thêm