Tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng. Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu với tinh thần cao nhất khẩn trương cứu hộ những người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ những nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.
Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm làm rõ nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu này. Trực tiếp theo dõi và chỉ đạo việc tìm kiếm các nạn nhân trong đêm, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, tàu Thảo Vân 2 sai phạm nghiêm trọng. Theo ông Thơ, con tàu sai từ A đến Z.
Ngoài vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nói trên vào đầu tháng 6, chúng ta đang bàng hoàng trước việc TNGT tăng đột ngột trở lại trong tháng 5/2016. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong tháng 5/2016 (tính từ ngày 16/4 đến 15/5), TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 869 vụ, làm chết 726 người, bị thương 437 người. Va chạm giao thông xảy ra 879 vụ, làm bị thương nhẹ 1.054 người. Đường bộ vẫn luôn chiếm tỷ lệ cao với 1.720 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 707 người và làm bị thương 1.450 người.
Như vậy, sau nhiều nỗ lực kéo giảm TNGT trong các tháng đầu năm, tháng 5/2016, TNGT đã tăng nhanh trở lại, tăng tới 106 vụ, 57 người chết và 165 người bị thương so với tháng liền kề trước đó. So với cùng kỳ năm 2015, TNGT cũng tăng cả ba mặt: Tăng 14 vụ (0,81%), 18 người chết (2,54%) và 7 người bị thương (0,47%).
Nguyên nhân nào?
Tìm nguyên nhân của TNGT tăng cao trong tháng 5 vẫn là câu hỏi. Điều đáng lo lắng là nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra. Vụ hai xe khách giường nằm gây TNGT liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 1A thuộc huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận làm 13 người chết là một trong số đó.
Đã đến lúc phải cứng rắn, mạnh tay hơn nhiều lần trong việc xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT.
Ngoài việc xử phạt người điều khiển phương tiện (đặc biệt là ô tô) sai phạm do kỹ thuật, chở quá khổ, quá tải, chở chất cháy, chất nổ, hàng lậu, hàng cấm… phải truy tìm tận gốc xem tại sao phương tiện sai phạm vẫn được chạy, từ đó tìm ra và kỷ luật người đứng đầu trạm kiểm soát, người thực hiện nhiệm vụ kiểm soát của các trạm đó vì biết xe sai phạm mà vẫn giải quyết cho chạy… Không để TNGT xảy ra rồi mới nhận ra sai từ A đến Z.