Báo PLVN đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Sin để làm rõ hơn điều này.
19 năm cho một chặng đường phát triển của một thương hiệu Việt, trong thời gian này chắc hẳn Việt Sin cũng đã trải qua nhiều thăng trầm và thách thức, chị có thể chia sẻ?
- Có thể nói trên bước đường phát triển của doanh nghiệp luôn có những khó khăn, ở từng giai đoạn khác nhau sẽ có thách thức khác nhau. Trong thời gian qua, đối với Việt Sin là một cột mốc với nhiều vấn đề cần giải quyết nhất. Có thể vì những nguyên nhân khách quan đã ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu công ty, dù chỉ là một sai sót nhỏ, nhưng hậu quả không thể lường trước được. Chính vì muốn tận dụng bao bì mà không để ý đến nội dung bao bì nên Việt Sin đã tạo ra những hiểu lầm không đáng có, nhưng hiện tại Việt Sin cũng đã khắc phục sự cố bằng việc tiêu hỷ toàn bộ bao bì đó, cải tiến lại những bao bì mới, chú ý hơn từng chi tiết nhỏ và đảm bảo không có sai sót dù là nhỏ nhất. Nói thật, trong khoảng thời gian vừa qua chúng tôi rất khó khăn, có lúc tôi còn suy nghĩ bỏ lại tất cả, không làm nữa và sẽ trở lại Mỹ sống cuộc sống bình thường bên đó, vì tình hình quá căng thẳng, nhưng khi nghĩ đến thành quả mà tôi xây dựng bao nhiêu năm trong một chốc bỗng dưng biến mất tôi không đành lòng. Và vào thời điểm tôi khó khăn nhất người thân của tôi chính là nguồn động viên lớn nhất, chính họ đã tiếp cho tôi sức mạnh để vượt qua thách thức.
Hiện nay Việt Sin có tổng cộng bao nhiêu sản phẩm, tập trung vào phân khúc thị trường như thế nào, hệ thống phân phối ra sao? Những sản phẩm trọng tâm mà Việt Sin hướng đến là gì?
- Tính đến thời điểm hiện tại thì Việt Sin có tổng cộng là 116 sản phẩm, chúng tôi tập trung vào phân khúc thị trường tầm trung và cao cấp. Hiện tại những sản phẩm của Việt Sin đã có mặt trong tất cả hệ thống siêu thị như: Aeon Mall, Satra Mart, Lotte Mart, Emart, Auchan, Shop and Go, Giant… và được phân phối trên khắp cả nước, và thời gian sắp tới sẽ là thị trường xuất khẩu nước ngoài ở các nước phát triển như Mỹ, Canada, Nhật Bản...
Việt Sin sẽ tiên phong trình làng các sản phẩm mới và đặc biệt là dòng sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cao như: Xúc xích Collagen dành cho chị em phụ nữ vì collagen là loại protein vô cùng quan trọng, chiếm 25% tổng trọng lượng protein trong cơ thể. Xúc xích Mini và Cá viên Dinh Dưỡng có bổ sung Omega – 3 + DHA, EPA, canxi phù hợp cho mọi lứa tuổi và giới tính vì những chất này là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác và sức khỏe.
Bên cạnh tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, các dưỡng chất này còn đóng vai trò quan trọng giúp duy trì hoạt động của các cơ bắp, kích thích máu lưu động, cân bằng dinh dưỡng, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh, chống oxy hóa, phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch. Để cải thiện bữa ăn gia đình và giúp cho việc chế biến món ăn trở nên dễ dàng và nhanh chóng, Việt Sin tung ra những sản phẩm như: Gà ta xông khói Đức, Gà hấp muối, Gà hấp nước mắm nhĩ và Miến cá tẩm bột xù tiện lợi,... cho việc nấu ăn. Đúng với phương châm:” Món ngon mỗi nhà” hướng đến giá trị cốt lõi của cuộc sống gia đình.
Chị hay nhắc đến cụm từ Hàng Việt Nam chất lượng cao, chị lấy tiêu chí sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm là kim chi nam cho sự phát triển của thương hiệu, chị có thể nói rõ hơn về những tiêu chuẩn chị đặt ra?
- VSATTP và mạng lưới kinh doanh bao phủ các hệ thống siêu thị trên cả nước. Trong quá trình phát triển ngày càng nhanh và không ngừng đổi mới của ngành chế biến lương thực, thực phẩm, Việt Sin đã và đang không ngừng cải tiến, thay đổi, sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ mới, kỹ thuật cao trong hoạt động sản xuất. Với chứng nhận ISO 9001:2008 và không ngừng phấn đấu để đạt được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng cao ISO 22000:2005, bao gồm các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Nguồn nguyên liệu đầu vào luôn được kiểm tra kỹ lưỡng, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và bảo đảm để sản phẩm đến tay ngưởi tiêu dùng luôn đạt chất lượng cao. Với tiêu chí đem vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng chuẩn mực xuất khẩu tới tay người tiêu dùng trong nước và ngoài nước, Việt Sin quyết tâm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP dựa trên nguyên tắc phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong quy trình sản xuất thực phẩm để đảm bảo rằng thực phẩm là an toàn khi tiêu dùng. Hệ thống HACCP trở nên quan trọng bởi vì nó kiểm soát mọi mối nguy tiềm ẩn trong suốt quá trình sản xuất thực phẩm như: tác nhân gây ô nhiễm, vi sinh vật, hóa học, vật lý, cho nên Cty có thể cam kết đảm bảo tin rằng sản phẩm Việt Sin an toàn cho người tiêu dùng. HACCP đã được nhiều tổ chức quốc tế như Viện Hàn Lâm Khoa hoc quốc gia Mỹ, Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế CODEX chứng nhận hiệu quả nhất cho bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Là một người sống chủ yếu ở nước ngoài nhiều, vì lý do gì chị lại quyết định đầu tư vào một ngành nghề chuyên về thực phẩm nhiều rủi ro và sức cạnh tranh khốc liệt, có bao giờ chị thấy bản thân bị chùn chân trước sự lựa chọn của mình?
- Tôi sống chủ yếu ở Mỹ, gia đình tôi và các con của tôi cũng hiện đang sống tại Mỹ, tôi bắt đầu khởi nghiệp từ năm tôi 25 tuổi trong lĩnh vực thực phẩm. Có thể ngành thực phẩm như cái duyên cái nợ gắn bó lấy tôi, đã bao nhiêu năm tôi nhưng tôi cũng chưa bao giờ bỏ lĩnh vực này. Dù rằng bản thân tôi và thương hiệu Việt Sin đã rất nhiều lần vấp phải khó khăn trên bước đường khẳng định thương hiệu. Cũng có đôi lúc tôi suy nghĩ thôi bỏ cuộc không làm nữa bắt đầu sự nghiệp mới, nhưng những lúc tôi có ý định đó tôi lại cảm thấy bản thân không vui, không đành lòng và hối tiếc vô cùng. Thế rồi tôi lại không làm được, tôi như bị thôi miên vào thế giới thực phẩm với một niềm đam mê có thể vượt qua những rào cản về cạnh tranh, về vốn, về thị trường. Tôi luôn tin tưởng bản thân tôi sẽ làm được bằng chính năng lực hiện có, những kỹ năng, và đặc biêt là tay nghề truyền thống tôi có được từ sự đúc kết chỉ dạy của gia đình, tôi tin tưởng một ngày không xa Việt Sin sẽ là cái tên không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt nói riêng và thị trường các nước nói chung.
Hiện nay Việt Sin đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh của mình, đây cũng được xem là thách thức, chị đối phó với những thách thức đó ra sao? Và theo chị điều gì đã khẳng định nên cái tên Việt Sin với khách hàng?
- Khó khăn đến tôi xe đó như là thử thách trong quá trình kinh doanh của mình, một doanh nghiệp không phải lúc nào cũng phát triển theo chiều thuận, cũng sẽ có lúc gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên tôi luôn đón nhận với thái độ tích cực, tôi sẵn sàn đối đầu và tìm ra cách giải quyết ổn thỏa nhất, có một điều tôi luôn tin tưởng sản phẩm của Việt Sin luôn đạt chuẩn theo tiêu chí khắt khe, từ vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu nông nghiệp, đến khâu chế biến. Một thế mạnh mà Việt Sin đang có chính là sự khác biệt, chúng tôi đang tạo ra những sản phẩm ngon, truyền thống, nhiều vi chất dinh dưỡng, và không ngừng cải tiến công nghệ để luôn đáp ứng kịp thời mong đợi từ phía khách hàng.
Định hướng phát triển và chiến lược của Việt Sin trong năm 2017 tới?
- Trong năm 2017, Việt Sin sẽ tiên phong trình làng các sản phẩm mới và đặc biệt là dòng sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cao như: Xúc xích Collagen, Gà ta xông khói Đức, Gà hấp muối, Gà hấp nước mắm nhĩ và Miến cá tẩm bột xù tiện lợi,... Việt Sin tập trung vào những dòng sản phẩm có vi chất dinh dưỡng cao. Đồng thời tập trung mở rộng đầu tư thiết bị máy móc, cập nhật công nghệ tiên tiến, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tập trung xây dựng chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. Ngoài ra Việt Sin cũng sẽ tiếp tục xây dựng thêm những nhà xưởng, mở rộng khu vực sản xuất để hướng đến thị trường lớn hơn, rộng hơn không chỉ thị trường trong nước.