Sáng kiến: "Ðội lái xe trung chuyển chuyên biệt" ở Lào Cai

(PLVN) - "Đội lái xe trung chuyển chuyên biệt" là một sáng kiến của Lào Cai nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa nông sản bị dồn ứ tại các cửa khẩu Kim Thành – Bắc Sơn (Lào Cai – Hà Khẩu) do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đời sống của nhân dân hai nước Việt – Trung.
Trưởng BQLKKT Lào Cai Nguyễn Ngọc Khải trao đổi với ông Tưởng Hồng Thăng -Phó huyện Trưởng huyện Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh lưu thông hàng hóa.

Khi Chính phủ chỉ đạo vừa chống dịch Covid-19 vừa cho phép tiếp nhận hàng hóa tại cửa khẩu, tỉnh Lào Cai đã họp bàn kỹ, đưa ra giải pháp lập các "đội lái xe trung chuyển chuyên biệt", với 15 lái xe, bảo đảm sức khỏe, có bằng lái xe loại FC, để lái xe thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo đó, đối với xe nhập khẩu, khi xe hàng từ bên kia biên giới sang, tất cả lái xe của Trung Quốc sẽ được cách ly tại một khu vực riêng, tại đây bố trí lều dã chiến có đủ bàn uống nước, nhà vệ sinh phục vụ trong thời gian chờ thông quan.

Sau đó, xe hàng do các lái xe của Việt Nam thuộc đội lái trung chuyển trong cửa khẩu Kim Thành phụ trách làm thủ tục và đánh xe vào bãi kiểm hóa. Tương tự với xe đi xuất khẩu cũng có đội lái trung chuyển khác và phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng thực hiện cách ly chống dịch như vậy.

Các đội lái phục vụ nhập và xuất ở hai khu cách ly riêng. Phạm vi của họ chỉ hoạt động trong cửa khẩu, không vượt quá bãi kiểm hóa, việc ăn nghỉ, sinh hoạt tại chỗ. Ai có nhu cầu trở về gia đình sẽ tiếp tục được ra cách ly tại một nơi riêng biệt khác trong vòng đủ 14 ngày theo quy định.

Nhờ có cách làm này, tốc độ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu đã tăng lên. Từ ngày 6 đến 20/02, đã có hơn 2.000 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu, đạt tổng kim ngạch gần bảy triệu USD, trong đó thanh long xuất hơn sáu nghìn tấn, dưa hấu 1.200 tấn, mít 536 tấn và xoài là 287 tấn. Hiện hoạt động giao thương ở Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành gần như trở lại bình thường, không còn bị ùn ứ xe nông sản.

Từ thực tế đội lái xe chuyên biệt nêu trên, Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKTT) Lào Cai cũng đã áp dụng vào hoạt động ở Chi nhánh vận tải đường sắt Lào Cai. Tại đây, thành lập Ðội "vận hành tàu chuyên biệt", thực hiện cách ly, mỗi tổ vận hành tàu chuyên biệt gồm bốn người: hai lái (chính và phụ), một trưởng tàu và một nhân viên.

Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Lào Cai Ðiêu Khắc Minh cho biết, từ ngày 08/02 đến nay, mỗi ngày đơn vị chạy hai đôi tàu từ ga Lào Cai sang ga Sơn Yêu (Trung Quốc) và ngược lại với 18 toa xe chở lưu huỳnh và quặng sắt xuất khẩu và chở phân bón, hóa chất nhập khẩu.

Trưởng BQLKKT  Lào Cai ông Nguyễn Ngọc Khải cũng cho biết thêm, từ sau Tết đến nay, có hơn 12.000 tấn hàng hóa các loại, chủ yếu là nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, tổng kim ngạch đạt hơn 14 triệu USD và nhập khẩu gần 3.000 tấn hàng hóa, chủ yếu là phân bón, rau củ quả, đạt tổng kim ngạch 5,7 triệu USD. Ðể đẩy nhanh thông quan hàng hóa, tới đây hai bên sẽ cho phép lái xe, mặc bộ đồ phòng hộ y tế, chở hàng thông quan qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành về trong ngày, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại đây.

Đọc thêm