“Saver Asia” giúp người lao động làm việc ở nước ngoài chuyển tiền về nước

(PLO) - Theo thông tin từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Saver Asia một công cụ kỹ thuật số miễn phí mới - được Viện Phát triển Thị trường (DMA) phối hợp với ILO xây dựng thông qua Chương trình Tam giác khu vực ASEAN – sẽ giúp người lao động làm việc ở nước ngoài có thể so sánh các chi phí chuyển tiền để có thể tìm được một mức phí tốt nhất. Công cụ này cũng giúp người lao động tìm được những dịch vụ hỗ trợ tài chính và liên hệ với các tổ chức hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.
Hình minh họa

Thông thường, chi phí trung bình cho việc chuyển tiền trong khu vực thường dao động từ 3% đến 20%, tùy thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ này. Các thách thức khác bao gồm khó khăn trong việc tiếp cận văn phòng đại diện của ngân hàng và việc người lao động không biết nhiều về các dịch vụ tài chính hiện có. Do vậy, nhiều người lao động làm việc ở nước ngoài chỉ tìm đến một số nhỏ bạn bè của mình để hỏi các thông tin về tài chính, sử dụng các kênh không chính thống và thường chịu cảnh hàng tháng phải xếp hàng rất lâu để gửi được tiền mặt về nhà.

Hoạt động di cư đóng vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN năng động, một khu vực với quy mô dân số 635 triệu người và nền kinh tế đang tăng trưởng. Khoảng 7 triệu người dân trong khu vực ASEAN đã di cư trong nội bộ khu vực. Số lượng người di cư này đã tăng gấp hơn 5 lần kể từ năm 1990. Người lao động di cư đã đóng góp cho cộng đồng nơi họ làm việc cũng như cải thiện tình hình kinh tế của bản thân và gia đình họ thông qua việc gửi tiền, còn được gọi là kiều hối, về nhà. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực nhận được khoản kiều hối nhiều nhất. Người lao động từ khu vực này làm việc ở nước ngoài đã chuyển về số tiền là 256 tỷ đô la trong năm 2017. Con số này gấp hơn 10 lần khoản viện trợ phát triển mà các nước trong khu vực này nhận được.

Saver Asia là một phần trong chiến lược toàn cầu của ILO nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn nêu trên. Bà Marja Paavilanen, cán bộ chương trình cao cấp của Chương trình Tam giác khu vực ASEAN cho biết “Saver Asia giúp người lao động làm việc ở nước ngoài tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được tiền bạc và tiết kiệm dành cho tương lai của họ”. Trang thông tin điện tử và hướng dẫn về cách sử dụng Saver Asia được hiển thị bằng bảy ngôn ngữ bao gồm tiếng Bahasa, tiếng Miến Điện, tiếng Anh, tiếng Khmer, tiếng Lào, tiếng Thái và tiếng Việt.

Đọc thêm