Sẽ có gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới sẽ được lựa chọn theo các nhóm tiêu chí để xuất hiện trong Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Aliaba.com
Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại tại tọa đàm.
Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại tại tọa đàm.

Tại tọa đàm Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng điện tử do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 19/10/2023, ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (XTTM) thuộc Bộ Công Thương cho biết, hiện nay Cục XTTM đang triển khai phối hợp với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com, xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion.

Mục đích của gian hàng nhằm để có thể giới thiệu, quảng bá những sản phẩm của Việt Nam tới những khách hàng quốc tế cũng như thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm Việt Nam tới toàn thế giới.

Theo đó, Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Alibaba sẽ là nơi tập hợp của 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia TMĐT xuyên biên giới, giúp thúc đẩy những thương hiệu Việt Nam thông qua thị trường quốc tế, thúc đẩy giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế và nhà bán hàng tại Việt Nam.

Ngoài ra, thông qua gian hàng quốc gia Việt Nam tại sàn TMĐT Alibaba.com cũng giúp nâng cao những nhận thức về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tới những khách hàng quốc tế. Tiếp theo đó, Cục XTTM sẽ tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com thông qua những hoạt động đào tạo, tập huấn.

Sàn TMĐT Alibaba.com được đánh giá là một sàn TMĐT rất tiềm năng với hơn 260 triệu người dùng, cùng 47 triệu nhà mua hàng, doanh nghiệp trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, sàn này là một sàn TMĐT rất tiềm năng đối với những doanh nghiệp có ý định xuất khẩu, tìm kiếm thị trường mới, những mặt hàng mới thông qua nền tảng TMĐT.

Hiện Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với Alibaba soạn thảo bộ tiêu chí này, trên cơ bản, bộ tiêu chí này sẽ bao gồm 14 tiêu chí thuộc 5 nhóm.

Đại diện Alibaba cho biết, Nhóm đầu tiên là nhóm bắt buộc là doanh nghiệp hoặc nhà bán hàng phải có một gian hàng ở trên sàn Alibaba.com; Nhóm thứ hai là nhóm tiêu chí về mang tính chất là doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh sản phẩm made in Việt Nam; Nhóm thứ ba là nhóm tập trung vào yếu tố về uy tín và chất lượng;

Nhóm thứ tư sẽ phải tập trung vào những doanh nghiệp có năng lực TMĐT. Với nhóm này, Alibaba sẽ tập trung vào những doanh nghiệp có cam kết về việc sẽ có nhân sự để vận hành gian hàng một cách hiệu quả hay không, doanh nghiệp sẽ đảm bảo sẽ thường xuyên post bài, đăng tải hình ảnh sản phẩm hoặc trả lời những câu hỏi, những câu hỏi về hàng hóa của doanh nghiệp mua hàng; Cuối cùng là nhóm tiêu chí về ưu đãi, hỗ trợ.

Cục XTTM và Alibaba cũng xác định rõ gian hàng quốc gia Việt Nam là nơi để có thể hỗ trợ doanh nghiệp có thể kinh doanh, xúc tiến xuất khẩu nên cơ bản Alibaba cũng phải ưu đãi, hỗ trợ cho những doanh nghiệp có hạn chế về tài chính hoặc là về quy mô. Nhóm này sẽ chủ yếu hướng đến doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, để có thể giúp họ tăng năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, Alibaba cũng hỗ trợ ưu đãi cho những doanh nghiệp có những mặt hàng thật sự có tiềm năng xuất khẩu trên sàn TMĐT như nông sản, đồ nội thất hoặc là thủ công mỹ nghệ,…

Những tiêu chí này dự kiến được công bố vào tháng 11/2023.

Đọc thêm