Được biết, công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP HCM.
Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.
Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.
Theo báo cáo của MRB, nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Các nhà thầu đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất đào cho kết cấu hố ga.
Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Tại ga S9 đã có 6/63 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào tháng Ba tới.
Tại ga S10 (Cát Linh), đã có 26 trong tổng số 28 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến trong tháng Hai này sẽ hoàn thành.