Sẽ tăng trưởng đột biến khi các dự án giao thông chiến lược hoàn thành

Đó là nhận định của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải qua chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng nhân kỷ niệm 55 năm giải phóng thành phố. Kiểm tra tuyến đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cảng công-ten-nơ Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, Tân cảng Hải Phòng

Đó là nhận định của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải qua chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng nhân kỷ niệm 55 năm giải phóng thành phố. Kiểm tra tuyến đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cảng công-ten-nơ Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, Tân cảng Hải Phòng, địa điểm xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng, Phó Thủ tướng chỉ đạo các ban, ngành Trung ương phối hợp thật tốt với thành phố Hải Phòng, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm quốc gia, góp phần cùng Hải Phòng đi đầu về trước trong thực hiện các dự án chiến lược của đất nước.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo thành phố kiểm tra việc thực hiện dự án Cảng Đình Vũ.

Chung vui cùng thành phố Cảng

Chung vui với quân và dân thành phố cảng “Trung dũng-Quyết thắng” nhân kỷ niệm 55 năm giải phóng Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dành thời gian làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị, địa phương về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như: tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, công tác quy hoạch sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng, trực tiếp giải quyết các vướng mắc liên quan tới hoạt động cảng biển Hải Phòng. Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố nói chung, sự cố gắng của các đơn vị, địa phương nói riêng trong thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Phó Thủ tướng khẳng định: Kinh tế Hải Phòng sẽ có bước tăng trưởng đột biến khi các dự án giao thông mang tầm chiến lược quốc gia hoàn thành. Đó là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, các dự án phát triển cảng biển, trong đó có Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng…Chỉ ba dự án giao thông quan trọng này được triển khai trên địa bàn thành phố đủ khẳng định vị trí quan trọng cửa ngõ ra biển và “cổng lên trời” của các tỉnh phía Bắc thông qua Hải Phòng.  

Kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua. Thành phố Hải Phòng cố gắng cao, sáng tạo trong GPMB, thành lập tổ chuyên trách giải quyết dứt điểm vướng mắc. Tại địa phận Hải Phòng, các nhà thầu thi công đạt khối lượng công việc nhanh nhất. 3/4 gói thầu được khởi công, đạt tiến độ tốt gồm gói thầu EX 9 do Tập đoàn cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) thực hiện, gói thầu EX 7, EX 10 do Tập đoàn GS và Nam Kwang (Hàn Quốc) thực hiện khá thuận lợi. Gói thầu EX 8 đang tiến hành bóc đất hữu cơ, trong tháng 6 -2010, nhà thầu chính sẽ khởi công, triển khai các hạng mục. Đặc biệt, nhà thầu Sơn Đông nỗ lực cao trong thi công, nhiều đoạn cao trình đạt 6,5m; nhà thầu GS xây dựng cầu Thanh An, cầu Ba La từ Hải Dương sang Hải Phòng, nhà thầu NamKwang đang triển khai thi công cầu vượt sông Lạch Tray… Phấn khởi hơn, trong tổng số 8/10 gói thầu trên toàn tuyến, chủ đầu tư Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã xác định nguồn, bố trí xong vốn.

Làm việc tại Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng, thăm Xí nghiệp xếp dỡ cảng Chùa Vẽ, Công ty Cổ phần đầu tư cảng Đình Vũ, Xí nghiệp xếp dỡ Tân Cảng, Phó Thủ tướng ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của lãnh đạo, CNVC cảng Hải Phòng. Do tập trung đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, trang thiết bị phương tiện hiện đại, chất lượng dịch vụ khách hàng cao, sản lượng hàng hóa qua cảng liên tục tăng trưởng. Cảng Hải Phòng chuẩn bị kết thúc giai đoạn 2 cảng Đình Vũ với việc đưa bến sô 5 và công trình san lấp sau bến vào hoạt động, tiếp tục triển khai bến số 6 làm tiền đề thực hiện giai đoạn 3. Đơn vị đăng ký với Bộ GTVT được đầu tư khai thác 2 bến khởi động cảng cửa ngõ Lạch Huyện.  

Phải nỗ lực cao hơn mới về đích sớm

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: Hải Phòng và các ban, ngành Trung ương phải phối hợp chặt chẽ, nỗ lực cao hơn nữa mới có thể về đích sớm. Các công trình đường ô-tô cao tốc, cảng cửa ngõ, sân bay quốc tế cấp vùng khi hoàn thành, đưa vào khai thác không chỉ đẩy mạnh sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu cho cả phía Bắc, mà còn là cơ hội thu hút đầu tư vào Hải Phòng với quy mô quốc tế. Muốn vậy, phải giải quyết kịp thời vướng mắc về mặt bằng, phấn đấu đến 31-5 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công đường ô-tô cao tốc. Các địa phương nêu cao tinh thần sáng tạo, làm tốt công tác dân vận, thực hiện cơ chế đặc thù dành riêng cho dự án, vận dụng hợp lý, sát thực tế, bảo đảm đúng quy định, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Ưu tiên cho nhà thầu khai thác mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ lượng kể cả khi giá cả tăng cao. VIDIFI sớm  đầu tư các khu công nghiệp, dịch vụ trên tuyến, thống nhất trong nghiên cứu xây dựng các điểm thu phí, cân đối tài chính đầu tư để có kế hoạch hoàn vốn cho dự án. Đối với sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng, Phó Thủ tướng chỉ đạo: Bộ GTVT, Cục Hàng không dân dụng cùng Hải Phòng điều chỉnh, bổ sung các yếu tố cần thiết, từ nay đến cuối năm phải hoàn thành quy hoạch sân bay để trình Chính phủ xem xét, không cần thuê tư vấn nước ngoài làm quy hoạch, vừa đỡ tốn kém kinh phí, vừa tiết kiệm thời gian. Trên cơ sở đó, tiến hành lập nghiên cứu Dự án tiền khả thi mới có thể bảo đảm sớm triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đây là địa điểm có nhiều thuận lợi cho việc xây dựng sân bay quốc tế khu vực phía Bắc. Bởi nơi đây nằm trên tuyến đường bộ cao tốc ven biển từ Thanh Hóa đi Hải Phòng, Quảng Ninh, cách đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng 13 km, cách Hà Nội 80 km. Quỹ đất hơn 4000 ha bãi bồi ngoài đê biển, nếu xây dựng sân bay sẽ không phải giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng tới an ninh lương thực và những vấn đề xã hội phát sinh./.

                                                                                  Anh Tú 

Đọc thêm