Cửa hàng nói không có trách nhiệm
Khoảng 15h ngày 18/11/1018, chị Nguyễn Thanh Ngà (sinh viên Trường Đại học (ĐH) Công nghệ TP HCM) đi xe Honda Wave đến siêu thị MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) để mua sắm.
Đến nơi, thấy hành lang kín chỗ, chị Ngà để xe ở phần vỉa hè của siêu thị. Khi vào trong cửa hàng, chị Ngà có hỏi nhân viên cửa hàng về vé xe. Nhân viên cửa hàng trả lời không có vé. Khoảng 2h sau quay ra thì chiếc xe máy của chị Ngà đã bị kẻ gian lấy. Chị Ngà yêu cầu phía siêu thị bồi thường nhưng nhân viên tại đây cho rằng việc mất xe là lỗi của khách hàng, họ không có trách nhiệm.
Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ với cửa hàng MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm để làm rõ những phản ánh của khách hàng. Cửa hàng trưởng cho hay bà không có thẩm quyền trả lời và hẹn sẽ liên lạc lại nhưng nhiều ngày chờ đợi, PV không nhận được phản hồi từ siêu thị này.
Tuy nhiên, theo lời người quản lý này, cửa hàng chỉ có bảo vệ từ lúc 5h chiều đến 5h sáng hàng ngày. Những thời gian khác, khách hàng phải gửi xe ở chỗ khác hoặc tự bảo quản tài sản. Không đồng ý làm việc chính thức nhưng quản lý siêu thị cũng thanh minh bằng cách chỉ vào một số thông báo dán ở cửa hàng có nội dung như: Bảo vệ làm từ 17h-5h, ngoài giờ này quý khách vui lòng tự giữ xe hoặc gửi bãi xe kế bên, nếu mất xe cửa hàng không chịu trách nhiệm. Theo quan sát, những biển thông báo này đã cũ và nằm lẫn trong Poster quảng cáo nên rất khó nhìn thấy.
Trước đó, đại diện công ty có trả lời trên một số tờ báo cho rằng khách hàng để xe trên vỉa hè đô thị, không nằm trong phần giữ xe của cửa hàng. Thời gian giữ xe không nằm trong thời gian cam kết giữ xe của cửa hàng ghi ở biển thông báo vì vậy phía công ty không chịu trách nhiệm bồi thường. Cách trả lời này khiến chị Ngà thất vọng trước thái độ thờ ơ của MiniStop khi xe của khách hàng bị mất cắp.
Biển thông báo cũ của cửa hàng nằm lẫn trong poster quảng cáo nên rất khó thấy |
Luật sư: khách có quyền yêu cầu bồi thường
Theo Luật sư Lư Quang Vinh (Đoàn Luật sư TP HCM): Thực tế hiện nay, các cửa hàng, địa điểm kinh doanh của các chuỗi cửa hàng tiện ích đều có bảo vệ, bảo vệ tài sản của mình và phương tiện của khách (thông thường là xe gắn máy) khi đến giao dịch. Theo thông tin nữ sinh viên cung cấp, khi khách hàng đến mua hàng đã hỏi nhân viên về việc để xe, nhân viên thông báo không cần thẻ tức là đã xác nhận, đã hình thành hợp đồng gửi giữ.
Về việc cửa hàng cho rằng họ đã có dán thông báo nên không chịu trách nhiệm, theo Luật sư Vinh: Thông báo này không có giá trị pháp lý, trái với quy định pháp luật. Vì thông báo trên chỉ một bên đưa ra, gây bất lợi cho bên còn lại và tự giới hạn quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể khác.
Đồng quan điểm, Luật sư Từ Tiến Đạt (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, khoản 1 Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định thì việc nhân viên cửa hàng… nhận giữ xe và giao vé giữ xe có thể được hiểu là hành vi giao kết hợp đồng.
Hay nói cách khác, hình thức của hợp đồng gửi - giữ trong trường hợp này là thông qua hành vi cụ thể. Ngay cả khi người gửi xe không nhận được phiếu giữ xe thì bên giữ xe vẫn có thể bị ràng buộc trách nhiệm. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2005, người gửi xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất.
Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) lại cho rằng, trường hợp này cửa hàng không có trách nhiệm bồi thường bởi hai bên không có quan hệ về hợp đồng giữ xe có thu phí hoặc miễn phí nên không phát sinh quyền và nghĩa vụ... Về việc khách hàng cho rằng đã hỏi nhân viên cửa hàng về vé xe, Luật sư Thành nhận định đấy chỉ là lời nói khó kiểm chứng trong khi cửa hàng đã có bảng cảnh báo và chỉ dẫn về điểm giữ xe có thu phí.
Để tránh rơi vào tình trạng “nhùng nhằng” đòi bồi thường thiệt hại như trên, một số luật sư lưu ý các khách hàng khi đến giao dịch tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh chú ý để xe đúng nơi quy định của cửa hàng, hỏi nhân viên hoặc bảo vệ để lấy vé xe. Đọc kỹ các thông báo phía trước của cửa hàng về quản lý tài sản, quản lý xe. Kiểm tra lại các thông tin khi bảo vệ và quản lý cửa hàng nói không có vé.