Sốc với mánh “xẻo bớt” của nhà hàng

(PLO) - Mánh khóe xà xẻo, rút ruột vài miếng ba ba, chân giò muối, thịt gà... khi khách gọi nguyên con hoặc nguyên chiếc được không ít chủ nhà hàng, quán ăn tận dụng để kiếm thêm mà khách hàng không hề hay biết.
Món ăn ba ba dễ bị ăn bớt khi chế biến
Món ăn ba ba dễ bị ăn bớt khi chế biến

Gọi nguyên con kiểu gì cũng bị xẻo bớt

Từng có 7 năm làm nhân viên phục vụ bàn và phụ bếp trong các nhà hàng, quán ăn và nay đang làm phụ bếp tại một nhà hàng trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) nên anh Nghiêm Xuân Kim chẳng lạ gì các mánh khóe cắt xẻo bớt đồ ăn của nhà hàng, quán ăn để kiếm lời.  
Anh Kim cho biết, thời buổi kinh tế khó khăn, “mánh” này còn được chủ nhà hàng quán triệt... mạnh tay hơn.
“Các món có thể ăn bớt đều được chủ nhà hàng tính toán và lên danh sách để đầu bếp, phụ bếp làm theo”. Anh Kim tiết lộ, một số món sẽ bị ăn bớt như chân giò muối, gà rang muối, ba ba... Nói chung, khách cứ gọi nguyên con hay nguyên chiếc kiểu gì cũng mất đi vài ba miếng thịt.
Còn nhớ cách không lâu, tại nhà hàng có khách yêu cầu làm thịt nguyên một con ba ba cho họ, ngay lập tức quản lý nhà hàng gọi nhân viên ra cân ba ba lên đàng hoàng để tính tiền, sau đó cắt tiết ba ba pha vào rượu cho khách uống luôn tại bàn, còn ba ba được đem vào trong làm thịt và chế biến thành các món om chuối đậu, rang muối... Tuy nhiên, vị quản lý nhà hàng này đã lệnh cho nhà bếp chỉ được chế biến 4/5, còn 1/5 con ba ba thì giữ lại.
Ở nhà hàng, các món ăn đều được độn đủ các thứ gia vị rau củ nên có mất đi một phần thịt khách hàng cũng rất khó phát hiện. “Họ đến ăn uống ít khi quan tâm là gà, vịt... có đủ nguyên con không hay thắc mắc sao lại được có ngần ấy thịt, mà chỉ quan tâm tới món ăn được chế biến thế nào?”, anh Kim kể.
Tuy nhiên, trên thực tế, có thực khách sành ăn, tinh mắt đã phát hiện ra chiêu thức gian dối này của nhà hàng. Kinh nghiệm được các thực khách rỉ tai nhau: nếu đã gọi nguyên con, chẳng hạn như gà, cá, baba... thì yêu cầu nhà hàng phải để nguyên con trên đĩa lúc bê ra, nếu thiếu miếng nào khách phát hiện ra ngay. Thường thì, món hấp yêu cầu để nguyên con là đảm bảo hàng tươi và dễ phát hiện hơn cả.
Bi hài gà rang muối nguyên con có hai chân phải
Theo lời anh Kim, tất cả đồ ăn bớt được của khách đều được gom lại để bán cho những khách đến sau. Thậm chí, kể cả đồ ăn thừa mà nhìn còn ngon mắt cũng được nhà hàng dồn lại, tận dụng. Tuy nhiên, anh Kim cũng cho biết, khi bớt đồ ăn của khách cũng phải có kỹ nghệ để không bị khách phát hiện và khi gom lại bán cho khách khác cũng phải giống như mình chế biến từ đồ mới nguyên.
Đơn giản như: khách gọi một chân giò muối nguyên chiếc thì bớt đi 1-2 miếng móng giò, khách khác gọi lại bớt đi một hai miếng thịt... , cứ thế luân chuyển để sao cho sau khi khoảng 10 khách gọi chân giò muối là nhà hàng có thể bớt và lắp ghép được một chiếc chân giò bán cho khách hàng thứ 11.
Theo các đầu bếp, nhân viên phục vụ bàn, nhà hàng thường xẻo bớt đồ ăn của khách khi khách gọi nguyên con
Theo các đầu bếp, nhân viên phục vụ bàn, nhà hàng thường xẻo bớt đồ ăn của khách khi khách gọi nguyên con 
“Kỹ nghệ này nếu không làm quen, không thạo thì rất khó tái chế. Nhiều đầu bếp, phụ bếp làm ẩu trong quá trình bớt đồ ăn của khách trước, đến khi ghép bán cho khách sau đã bị khách phát hiện và thắc mắc”, anh Kim cho hay.
Thừa nhận chuyện trên, Linh Chi, nhân viên phục vụ bàn tại một nhà hàng trên đường Láng (Đống Đa, HN) kể rằng vì vừa đi học vừa làm thêm đã 3 năm nên việc bớt đồ ăn của khách ở các nhà hàng là chuyện thường. Cũng chính từ chuyện làm ăn gian dối này mà nhiều tình huống bi hài đã xảy ra.
Linh Chi kể, hồi Tết dương lịch năm ngoái, lúc đó nhà hàng đông khách, các đầu bếp, phụ bếp tất bật chuẩn bị đồ ăn nên làm không được kỹ. Khi có khách gọi gà rang muối nguyên con, họ gom số gà đã bớt lại được của khách trước để chế biến. Đến khi bê đĩa gà lên cho khách, một khách nữ đã phát hiện và yêu cầu nhà hàng giải thích tại sao chị gọi gà rang muối nguyên con mà trên đĩa lại có hai chiếc chân phải?
Lúc này, người quản lý nhà hàng đành phải ra xin lỗi và giải thích rằng nhà hàng quá đông khách, đầu bếp trong khi chế biến gà không để ý nên có nhặt nhầm hai cái chân phải của gà.
Ngay sau đó khoảng 1 tuần, nhà hàng lại dính tiếp chuyện đĩa thịt gà có hai cái cánh cùng một bên khiến khách hàng thắc mắc. “Cũng may, họ đều bỏ qua. Nhưng họ đâu, một con gà rang muối đến khi nấu mới chặt; thậm chí ở nhà hàng, khách vào và chọn gà sống rồi mới làm thịt, mới nấu thì làm gì có chuyện nhầm lẫn được?”, Chi nói./.

Đọc thêm