Đây là chiếc xe được trang bị động cơ lai đầu tiên của Hyundai. Sonata Hybrid 2011 vận hành gần như không có tiếng động khi chỉ dùng động cơ điện để tạo ra lực kéo.
Trong các điều kiện vận hành khác, năng lượng của động cơ điện và động cơ đốt trong chạy xăng sẽ được kết hợp một cách hài hòa. Thậm chí, động cơ điện có thể bị ngắt hoàn toàn khỏi dòng truyền lực – một thiết kế khá lạ của hãng xe đến từ Hàn Quốc.
Trong điều kiện vận hành lý tưởng (pin sạc đầy, trang bị tiêu chuẩn, điều kiện đường sá tốt cùng một tay lái giàu kinh nghiệm và kiến thức về chạy xe tiết kiệm nhiên liệu), các kỹ sư của Hyundai đảm bảo Sonata Hybrid có thể đạt vận tốc 100 km/h nhanh hơn bất cứ chiếc hybrid nào hiện nay. Đây là một trong những át chủ bài giúp mẫu xe này tạo nên sự khác biệt trên thị trường.
Giá trị về công nghệ
Điểm đáng chú ý trong chiến lược phát triển dòng xe hybrid của Hyundai là hãng xe này đã có những giải pháp hợp lý trong việc kết hợp những công nghệ truyền thống, phổ thông với các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực này.
|
Dưới nắp ca-pô của Sonata Hybrid 2011 vẫn có sự xuất hiện của một nguồn động lực quen thuộc: động cơ một hàng 4 xi-lanh có dung tích 2,4 lít, phun nhiên liệu trực tiếp GDi, được thừa hưởng từ mẫu Sonata thông thường. Tuy nhiên, trên xe hybrid, động cơ này đã được cải tiến hoạt động theo chu trình trao đổi nhiệt Atkinson (một dạng chu trình khác của động cơ đốt trong, có hiệu suất cao hơn so với chu trình Otto được ứng dụng phổ biến nhất từ trước tới nay).
Nhờ thay đổi này, động cơ xăng có thể sản sinh ra công suất lớn nhất 169hp/6.000rpm và mô-men xoắn cực đại 211Nm/4.250rpm. Nguồn động lực thứ hai là một động cơ điện có công suất 40 hp được đặt xen giữa động cơ xăng và hệ thống truyền lực, khi hoạt động sẽ nâng công suất của toàn bộ hệ thống mức 209 hp và mô-men xoắn là 264 Nm.
Hệ thống hybrid của Hyundai đặc biệt ở việc sử dụng hộp số 6 cấp tự động truyền thống thay vì một bộ truyền độ biến thiên vô cấp (CVT) như dòng sản phẩm hybrid điển hình hiện nay. Theo lý giải của các kỹ sư Hyundai, lựa chọn của họ không những giúp toàn bộ hệ thống động lực trở nên đơn giản hơn mà còn nâng cao hiệu suất và giảm giá thành. Họ cũng lập luận rằng, theo khảo sát, dường như khách hàng có xu hướng ưa chuộng thao tác chuyển số theo từng nấc hơn so với việc sử dụng hộp số vô cấp CVT.
|
Do hộp số của Sonata Hybrid đã được ấn định các tỷ số truyền nên tốc độ vòng tua của động cơ xăng và động cơ điện phải được đồng bộ một cách hết sức chính xác khi hệ thống sử dụng kết hợp cả hai nguồn năng lượng này. Để đạt được điều này, một bộ ly hợp được thiết kế đặt giữa động cơ đốt trong và động cơ điện có chức năng như một cơ cấu điều hòa năng lượng thay cho bộ biến đổi mô-men. Một khối điều khiển điện tử tinh vi sẽ quản lý hoạt động của cả hai động cơ nhằm đảm bảo không xảy ra sự xung đột.
Bộ pin lithium-polymer (Li-po) nặng 43,5 kg được đặt phía lưng hàng ghế sau. Khác biệt căn bản giữa hai dòng pin Li-po và Li-ion nằm ở môi trường lưu giữ chất điện phân (muối lithium): Li-po sử dụng các miếng polymer mỏng và thô ráp còn Li-ion sử dụng dung môi hữu cơ.
Điều này cho phép chế tạo Li-po với kích thước nhỏ hơn, hình dáng linh hoạt hơn cũng như có công suất lớn hơn. Đây là công nghệ mà Hyundai đang đầu tư rất lớn cho nghiên cứu, phát triển và sẽ được ứng dụng triệt để trên các sản phẩm hybrid sau này của hãng. Tuy nhiên, bộ pin hiện tại trên Sonata lại là sản phẩm của LG.
|
Hyundai Sonata Hybrid 2011 tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 9,2 giây. Đây không phải là một thành tích ấn tượng nếu so sánh với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, nhưng lại giúp Hyundai ghi điểm khi cạnh tranh với hai đối thủ trực tiếp là Ford Fusion Hybrid và Toyota Camry Hybrid.
Thực tế, sau buổi thử xe tại bãi thử Namyang (Hàn Quốc), nhiều nhà báo uy tín chuyên về ôtô trên thế giới cùng có chung cảm giác rằng dòng năng lượng được truyền tải trong Sonata Hybrid một cách tự nhiên và nhuần nhuyễn hơn, có lẽ là nhờ xe sử dụng hộp số có tỷ số truyền rời rạc. Tuy nhiên, hệ thống lái và hệ thống phanh trên chiếc xe thử nghiệm có vẻ hơi thiếu cảm giác – một nhược điểm cố hữu trên rất nhiều thương hiệu xe hybrid. Hy vọng điều này sẽ được cải thiện trên phiên bản sản xuất chính thức.
Đôi nét về ngoại thất
|
Các nhà thiết kế tạo hình của Hyundai đã chủ đích tạo một vài khác biệt về kiểu dáng để dễ phân biệt giữa Sonata Hybrid và người anh em không hybrid. Cụm đèn trước, bậc cửa và bộ la-zăng hoàn toàn mới. Cản trước và cản sau cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp nhằm cải thiện hệ số cản không khí từ 0,29 xuống còn 0,25. Lưới tản nhiệt dường như hơi mất cân đối so với phối cảnh chung của mũi xe, có lẽ nên thu nhỏ hơn chiều cao. Điểm nhất nổi bật về thiết kế chính là không gian ca-bin thoáng đãng, rộng rãi và trang nhã.
Kết luận
Dường như triển vọng thành công của Sonata Hybrid 2011 là chưa thực sự rõ ràng. Bình tĩnh nhìn lại, thế mạnh nổi trội nhất của mẫu xe này đến nay mới chỉ là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giá thành (khoảng $24.900 – giá tham khảo đề xuất MSRP).
Trong quá khứ, Hyundai thường lấy Toyota làm đích để phấn đấu vượt qua, và lần này đích nhắm của thể sẽ là Toyota Camry Hybrid. Từ bây giờ cho tới khi mẫu xe được chính thức được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay, Hyundai hoàn toàn có lý do để hy vọng.
Tuấn Minh (theo Edmunds)