Cứu sống nam sinh bị áp xe trong não nặng bằng điều trị nội khoa

(PLO) - PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện – BV Bạch Mai vừa cho biết, khoa mới cứu sống một bệnh nhi bị áp xe trong não nặng hiếm gặp. Đó là em Bùi Đăng Tuấn (14 tuổi), xã YaHleo, huyện YaHleo, tỉnh Đắc Lắc. 
Theo kết quả chụp phim, cháu Tuấn bị một áp xe khá lớn (khoảng 5-6 cm) ở trong não khiến bệnh nhân bị đau đầu dữ dội và sốt rất cao. Sau 2 lần tiến hành hội chẩn bệnh nhân vẫn không thể phẫu thuật được vì sức khỏe quá yếu. Cháu Tuấn vừa bị bệnh tim bẩm sinh vừa bị xoang nặng, cơ thể gầy yếu. 
Trước tình hình đó, các bác sỹ Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định áp dụng điều trị nội khoa để cứu bệnh nhân. Với phác đồ điều trị nội khoa, cụ thể là dùng thuốc kháng sinh, kết hợp với nội sinh và chăm sóc dinh dưỡng đặc biệt, bệnh nhi đã hồi phục kỳ diệu sau 2 tháng điều trị.
Theo TS. Nguyễn Tiến Dũng, trong suốt quá trình hoạt động của mình, ông hiếm gặp những ca bệnh nặng như thế. Thậm chí, theo y văn thế giới, với trường hợp bi áp xe 14 ngày trở lên thì việc mổ để cứu bệnh nhân là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên do Tuấn quá yếu nên không thể mổ vì nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, việc áp dụng điều trị bằng nội khoa thông thường mà cứu sống được cháu bé là điều ngoài sức tưởng tượng. 
Đây cũng là một trong những kỷ lục hiếm có của Khoa nhi. Hiện, khối áp xe của bệnh nhân chỉ còn khoảng 1 cm, bệnh nhân đã trở lại bình thường. Nhưng, nếu không được phẫu thuật tim, nguy cơ áp xe trở lại với cháu Tuấn là rất lớn. Nếu gia đình đồng ý, ông Dũng cho biết, lãnh đạo Khoa sẽ thương thuyết với BV Việt Đức để hội chẩn và phẫu thuật tim cho Tuấn./.

Đọc thêm