Có lẽ muốn mua Su-34 sẽ không chỉ có các đối tác truyền thống của Nga mà cả những nước trước đây ưa chuộng vũ khí NATO.
Cần lưu ý là Nga đã từng nỗ lực xuất khẩu Su-34 gần như ngay từ lần trưng bày công khai đầu tiên cho các khách hàng tiềm năng cách đây 20 năm tại triển lãm hàng không Le Bourget ở Paris.
Hồi đó, máy bay có tên xuất khẩu khác là Su-32FN. Ngoài khả năng chống mục tiêu mặt đất, máy bay được quảng cáo là có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt nước.
Thế hệ chiến đấu cơ đa nhiệm này đã nhanh chóng thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Nhưng tại thời điểm đó, máy bay này mới chỉ bắt đầu thử nghiệm, mà trong điều kiện công nghiệp Nga sụp đổ khi ấy thì không có gì bảo đảm Su-34 sẽ được hoàn thiện, nên chẳng ai muốn mua thế hệ máy bay này.
Hiện nay, những căn bệnh trẻ con của Su-34 đã dứt, máy bay này đang được khai thác tốt trong quân đội Nga.
Chuẩn bị xuất kích chiến đấu cho máy bay ném bom chiến thuật Su-34 (số hiệu 25 đỏ) ở sân bay Bassel al-Assad (Hmeimim), gần Latakia. |
Những người chỉ trích Su-34 thì khẳng định rằng, các nước tiên tiến đã từ bỏ các máy bay chuyên dụng hóa và nay chỉ mua máy bay đa năng. Nhưng Su-34 chính là máy bay đa năng, có thể tác chiến hiệu quả chống cả mục tiêu trên không và mặt đất bằng các vũ khí chính xác cao hiện dại nhất.
Chỉ có điều, khác với các máy bay nước ngoài, tổ lái Su-34 ngồi trong buồng bọc giáp hàn hoàn toàn bằng titan nên khả năng sống còn trong chiến đấu cao.
Su-34 từng có kinh nghiệm chiến đấu trong cuộc chiến 5 ngày chống Gruzia vào tháng 8/2008.
Su-34 Fullback. |
Hiện nay, Su-34 đang hoạt động hiệu quả ở Syria, tấn công địch bằng nhiều loại vũ khí hiện đại. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, Su-34 đã thực hiện các đòn tấn công chính xác vào các mục tiêu từ độ cao hơn 5.000 m. Hệ thống ngắm-dẫn đường trên khoang cho phép đánh mọi mục tiêu mặt đất với độ chính xác tuyệt đối.
Do đó, các chuyên gia quân sự cho rằng, sắp tới, các phi công nước ngoài sẽ quan tâm đến máy bay tiến công đa năng Su-34 và các hợp đồng xuất khẩu máy bay sẽ được ký kết rất sớm.