Sữa tăng theo giá USD

Từ đầu năm 2011, nhiều hãng sữa đã tăng giá bán của các sản phẩm thêm từ 5-15%. Nguyên nhân của việc tăng giá sữa được cho là ảnh hưởng điều chỉnh tỷ giá USD/VND
Từ đầu năm 2011, nhiều hãng sữa đã tăng giá bán của các sản phẩm thêm từ 5-15%. Nguyên nhân của việc tăng giá sữa được cho là ảnh hưởng điều chỉnh tỷ giá USD/VND.

Trong đó, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị điều chỉnh giá đầu tiên trong năm 2011, với việc tăng giá sữa bột các loại lên trung bình 12% kể từ ngày 1/1/2011.

Cụ thể, giá sữa bột Dielac Alpha Step 1 của công ty này từ mức 72.050 đồng/hộp 400g tăng lên 80.740 đồng/hộp; sữa bột Dielac Alpha Step 2 từ 70.620 đồng/hộp 400g, giá bán mới là 79.090 đồng/hộp; sữa bột Dielac Alpha 123 loại 900g tăng thêm 16.000 đồng/hộp hiện được bán ra là 153.000 đồng/hộp…

Ngay sau quyết định này từ 6/1/2011, Vinamilk cũng đã tăng giá thu mua sữa tươi nguyên liệu thêm 500 đồng/kg. Như vậy, giá sữa bò tươi nguyên liệu được Vinamilk thu mua vào khoảng 10.250- 11.520 đồng/kg tuỳ theo từng địa phương.

Đến ngày 10/1, Mead Johnson là công ty thứ hai điều chỉnh giá bán các sản phẩm sữa Enfagrow, Enfakid với mức tăng khoảng 7-8%. Sau khi điều chỉnh, sản phẩm Enfa Mama A+ Vanilla, Enfa Mama A+ Chocolate có giá bán mới là 139.000 đồng/hộp 400g…

Đến đầu tháng 2/2011, công ty sữa FrieslandCampina Việt Nam cũng chính thức nâng giá bán các sản phẩm sữa Friso với mức tăng từ 5-10%. Riêng sản phẩm sữa bột Cô gái Hà Lan (Dutch Lady) mức tăng là từ 13-15%.

Nguyên nhân khiến các hãng sữa buộc phải tăng giá bán được cho là ngày 11/2/2011 tỷ giá USD/VND được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tới 9,3%. Điều này đã gây áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp và hàng hóa nhập khẩu.

Một nguyên nhân nữa khiến giá sữa tăng là ngày 1/1/2011, việc Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu sữa từ các nước không thuộc ASEAN thêm 5% (từ mức 5% lên 10%), cũng đã tác động mạnh đến giá các loại sữa nguyên liệu cũng như sữa thành phẩm nhập khẩu.

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Đọc thêm