Sụt lún hơn 100m đường phòng hộ đê biển Tây Cà Mau

(PLVN) - Ngày 18/2, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã dẫn đoàn công tác xuống hiện trường vụ sụt lún trên đê biển Tây để nắm tình hình và đánh giá bước đầu để có những chỉ đạo khắc phục.

Hiện trường vụ sụt lún.
Hiện trường vụ sụt lún.

Vào khoảng 2h sáng 18/2, tuyến đường đê biển Tây thuộc địa bàn ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xảy ra sụt lún. Đoạn sụt lún cách Khu du lịch Hòn Đá Bạc khoảng 100m hướng về cống Kinh Mới (xã Khánh Hải). Vị trí sụt lún làm hư hỏng đường bê tông chiều dài khoảng 120m, độ sâu nhất khoảng từ 1,8 - 2m.

Nguyên nhân ban đầu của vụ sụt lún được chính quyền địa phương đánh giá là do “khô hạn, mực nước kênh hạ xuống thấp, gây áp lực lên thân đê dẫn đến lộ (đường -PV) bị sụt lún xuống”. Ngay khi vụ sụt lún xảy ra, chính quyền địa phương đã triển khai rào chắn cảnh báo không cho người dân lưu thông.

Có mặt kiểm tra tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin, thời gian đần đây, trên địa bàn vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh (Cà Mau) đã xảy ra hơn 900 vị trí sạt lở ven sông, kênh rạch, với chiều dài hơn 22km. Đặc biệt, có hơn 500 vị trí sạt lở liên quan đến các công trình giao thông nông thôn, nhất là các công trình quan trọng của tỉnh như tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, tuyến đường đê biển Tây,…

Vụ sụp lún làm hư hỏng đường bê tông chiều dài khoảng 120m, độ sâu khoảng 1,8 – 2m.
 Vụ sụp lún làm hư hỏng đường bê tông chiều dài khoảng 120m, độ sâu khoảng 1,8 – 2m.

Theo ông Sử, trước đây, đợt mùa khô 2015 – 2016, tình trạng sạt lở này cũng đã xảy ra gây thiệt hại nặng nề. Thế nhưng, mùa khô năm nay dự báo sẽ còn kéo dài hơn, thiệt hại về sụt lún sẽ còn nặng nề hơn, phức tạp hơn.

“Đối với các sở, ngành, tỉnh đang chỉ đạo khảo sát toàn bộ các kênh, rạch; các tuyến giao thông nằm gần kênh, rạch để phát hiện kịp thời nhằm cảnh báo những vị trí nào có thể giảm tải được thì hướng dẫn nhân dân giảm tải. Còn những vị trí nào nguy hiểm, sụt lún thì cấm phương tiện tải trọng lớn.

Trong thời gian tới, tỉnh cũng kiến nghị với các cơ quan nghiên cứu của Trung ương hỗ trợ cho Cà Mau nghiên cứu các hiện tượng và đề xuất các biện pháp khắc phục nhằm làm giảm thiểu tình trạng như hiện nay”, ông Sử nhấn mạnh. 

Mặt đường bê tông bị đứt gãy, chia cắt giao thông qua khu vực.
 Mặt đường bê tông bị đứt gãy, chia cắt giao thông qua khu vực.

Được biết, đường bê tông kiên cố đê biển Tây Cà Mau có chiều dài 14,6 km, qua địa bàn hai huyện U Minh và Trần Văn Thời, với vốn đầu tư là hơn 150 tỷ đồng. Tuyến đường được khởi công xây dựng từ năm 2016 và hoàn thành từng phần, từ cuối năm 2016 đến cuối năm 2018./.

Đọc thêm