Ra đời tại Ấn Độ, mẫu Alto thế hệ mới đang cho thấy tham vọng cạnh tranh đầy mãnh mẽ của Suzuki trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Nhưng về Việt Nam ở mức giá 457 – 476 triệu đồng, Suzuki Alto chắc chắn sẽ gặp không ít khó khi muốn tiếp cận khách hàng.
Thiết kế bên ngoài của Suzuki trông dễ thương và ngộ nghĩnh. Hốc hút gió to rộng và đôi mắt xếch tròn hình giọt nước trông khá giống với mẫu Kia Morning mới. Trong khi đó, phần đuôi xe lại có vài điểm thừa hưởng của người anh Suzuki Swift. Kích thước của Alto là 3.580 x 1.680 x 1.400mm, trục cơ sở 2.360mm, tương đương với Kia Morning.
Thoáng nhìn ca-bin, mọi chi tiết cũng không đến nỗi nào. Mặc dù chi tiết nhựa chiếm chủ yếu nhưng bề mặt được gia công nhẵn và tỉ mỉ. Ghế ngồi bọc vải, tay nắm điều chỉnh độ nghiêng ghế nhẹ, dễ sử dụng.
Bảng đồng hồ lớn chỉ hiện thị tốc độ trong khi bộ đo vòng tua máy lại được bố trí độc lập bằng một đồng hồ nhỏ bên góc trái. Bên cạnh đó, Alto cũng được trang bị các tính năng cần thiết như khoá trung tâm, âm thanh CD 6 loa, cửa kính điện trước, điều hoà chỉnh cơ và la-zăng hợp kim 14inch.
Ca-bin có đủ không gian thoải mái cho hai người ngồi trước nhưng thật khó để tìm được cảm giác rộng rãi ở hàng ghế sau. Không gian hạn hẹp và có phần chật trội vì vậy nó phù hợp hơn với trẻ nhỏ cho những chuyến đi ngắn ngày.
Và ở khu vực này, nó dường như làm chức năng chứa đồ nhiều hơn là chức năng ghế ngồi. Không gian chứa đồ chỉ có dung tích 110 lít, gập hàng ghế sau xuống dung tích sẽ được tăng lên gấp 3 lần (345 lít).
Các tính năng an toàn tiêu chuẩn gồm túi khí đôi cho người ngồi trước, chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh EBD… đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng Việt với một mẫu xe cỡ nhỏ chủ yếu hoạt động trong thành phố.
Sức mạnh của chiếc Suzuki Alto nặng 910kg nằm ở động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.0L công suất 50kW với mô-men xoắn 90Nm và hộp số tự động 4 cấp. Chạy quanh thành phố, Alto đem lại khả năng điều khiển tốt. Không thể đòi hỏi ở khả năng tăng tốc, nhưng Alto vẫn đủ sức bắt nhịp với dòng chảy giao thông đô thị.
Với những đoạn đường dốc như lên cầu, để duy trì tốc độ, Alto thường phải sử dụng số 2 thay vì để số 3, vòng tua đạt hơn 4000v/ph và động cơ không còn hoạt động một cách êm ái nữa. Lúc đó, bạn nhận ra Suzuki Alto được tạo nên đúng nghĩa của một chiếc City Car.
Có điểm chúng tôi không hài lòng ở Suzuki Alto chính là việc các nút điều chỉnh cửa sổ điện phân bố riêng biệt và chỉ dành cho hàng ghế đầu, trong khi hàng ghế sau vẫn là cửa quay tay. Ở phiên bản thấp, gương chiếu hậu bên thậm chí còn chỉnh bằng tay.
Với giá trị như vậy, thật khó để chiếc xe này tạo được sức cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc như Kia Morning, Daewoo Matiz… cho dù không thể phủ nhận Suzuki Alto đang được khoác lên mình một chiếc áo khá đẹp. Giá bán tham khảo tại Kylin-GX668 là 476 triệu đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt).