Tái cơ cấu VINASHIN không ảnh hưởng tới ngành đóng tàu Hải Phòng

Trả lời phỏng vấn Báo Hải Phòng, Tổng giám đốc điều hành VINASHIN Trần Quang Vũ cho biết việc tái cơ cấu VINASHIN không ảnh hưởng tới hoạt động SXKD của các thành viên tập đoàn này tại Hải Phòng.

(Tổng giám đốc điều hành VINASHIN Trần Quang Vũ trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng)

- Ông có thể cho biết những diễn biến vừa qua ảnh hưởng tới ngành đóng tàu chủ lực nói chung và các thành viên của VINASHIN tại Hải Phòng như thế nào ?
- Chúng tôi đang thực hiện những biện pháp quyết liệt để từng bước khắc phục khó khăn. Những dự án ngoài ngành, không tập trung sẽ được bán bớt. Nhiều người cũng thắc mắc, sau đợt này, liệu Vinashin còn có đơn hàng mới không. Là người công tác lâu năm trong ngành đóng tàu, tôi có thể khẳng định, không có loại hình vận tải nào lưu thông hàng hóa tốt hơn vận tải biển. Tàu biển lại có tuổi thọ không cao. Theo các quy định của ngành Hàng hải, tàu quá 15 tuổi  không thể chạy xa. Hơn nữa, các quy định, công ước hàng hải cũng ngày càng quan tâm đến môi trường, các đội tàu cũ không phù hợp sẽ dần bị loại thải. Do đó, nhu cầu đóng mới, thay thế đội tàu luôn có và vì thế triển vọng dài hạn của ngành đóng tàu vẫn rất lớn. Vinashin cần 3 năm để phục hồi và 5 năm để lấy lại vị thế. Với những hành động quyết liệt cộng với thị trường phục hồi, Vinashin sẽ tiếp tục nhận được đơn hàng

Đóng tàu xuất khẩu tại Tổng công ty CNTT Nam Triệu

Đối với các thành viên của VINASHIN tại Hải Phòng, việc tái cơ cấu không ảnh hưởng tới hoạt động SXKD. Bởi, VPN sẽ tiếp nhận các dự án: KCN tàu thủy Lai Vu (Hải Dương), KCN tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nhà máy đóng tàu đặc chủng Nhơn Trạch (Đồng Nai), Nhà máy đóng tàu Dung Quất (Quảng Ngãi), Soài Rạp (Tiền Giang), phần vốn góp của VINASHIN tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Anh (Nam Định). Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng sẽ tiếp nhận 7 dự án, trong đó Hải Phòng chỉ có dự án Cảng VINASHIN Đình Vũ do Tổng công ty CNTT Phà Rừng trực tiếp làm chủ đầu tư. Còn lại là các dự án, doanh nghiệp nằm ngoài Hải Phòng. Khoảng 5.000 CBCNVC-LĐ trên tổng số hơn 60.000 CBCNV-LĐ của Tập đoàn Kinh tế Vinashin sẽ được điều chuyển về PVN và Vinalines. Như vậy, sau tái cơ cấu, chuyển đổi, tạm thời Vinashin còn khoảng hơn 50.000 CBCNVC-LĐ, chủ yếu thuộc các tổng công ty đóng tàu lớn ở phía Bắc như TCT CNTT Nam Triệu, Phà Rừng, Bạch Đằng và Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long.
Tới đây, khi các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra, chúng tôi sẽ làm rõ các khuyết điểm, sai lầm và chịu trách nhiệm. Trên cơ sở đó xây dựng lại hệ thống, hoạt động rõ ràng, minh bạch. Tôi khẳng định, Vinashin đã đạt được nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật, điều này sẽ tồn tại mãi mãi. Hiện các nhà máy của Vinashin còn nguyên, thợ thuyền còn nguyên. Vinashin đang rơi vào khủng hoảng tài chính nhưng không thể nói là Vinashin đã mất tất cả. Chúng tôi phải hành động để lấy lại uy tín.

- Xin trân trọng cảm ơn ông !           

  Anh Tú thực hiện

Đọc thêm