Dùng thiết bị kích sóng trái phép để được gọi điện
Mới đây, Trung tâm Tần số vô tuyến điện (TSVTĐ) Khu vực I đã phát hiện một hộ gia đình ở đường 800A (phố Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) và một hộ gia đình ở ngõ Quan Thổ 3 (phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa) sử dụng thiết bị kích sóng trái phép làm trạm BTS gần đó bị can nhiễu. Sau khi được đại diện Cục Tần số và Viettel thông báo, nhắc nhở, hai gia đình trên vẫn tiếp tục sử dụng.
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đã phải phối hợp với Công an TP.Hà Nội tiến hành thanh tra, bắt quả tang gia đình trên sử dụng thiết bị vô tuyến điện trái phép làm can nhiễu mạng di động trong khu vực. Đại diện hai hộ gia đình đã nhận ra vi phạm của mình và lý giải do nhu cầu cấp thiết về sử dụng điện thoại nhưng vì sóng di động tại đây quá yếu nên họ “cực chẳng đã” phải bỏ tiền ra mua bộ kích sóng trôi nổi trên thị trường về sử dụng. Nhận ra vi phạm của mình, hai hộ gia đình đã tự nguyện tháo dỡ thiết bị kích sóng, nộp cho Đoàn thanh tra.
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Trung tâm TSVTĐ Khu vực I, đơn vị này đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu từ Viettel, MobiFone, VinaPhone. Sau khi đo kiểm, Trung
tâm nhận thấy các vi phạm về can nhiễu diễn ra tại nhiều quận nội thành của Hà Nội với các băng tần 900 MHz, 1800 MHz và 2100 MHz dùng cho hệ thống 2G, 3G. Việc các hộ dân tự ý lắp đặt thiết bị trái phép, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật như trên đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, khiến cho tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G.
Ngoài vụ việc trên, thời gian qua, Trung tâm TSVTĐ Khu vực II đã phối hợp với Sở TT-TT Lâm Đồng tiến hành rà soát và xác định tại địa bàn TP.Đà Lạt và TP.Bảo Lộc, người dân sử dụng nhiều chủng loại điện thoại không dây tiêu chuẩn DECT 6.0 như Panasonic, Vtech, Uniden, AT&T, Thomson, LG, Motorola, Philips… đã gây can nhiễu sóng
3G. Sau khi triển khai rà soát, cơ quan chức năng tiến hành vận động người dân và thu hồi các thiết bị di động gây can nhiễu sóng. Tính đến ngày 22/6/2015, đã có 37 thiết bị di động không dây được thu hồi.
Các nhà mạng có “vô can”?
Theo lời các chủ hộ kể trên, do sóng điện thoại di động ở các địa chỉ này rất kém, gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của các thành viên trong gia đình. Sau khi phản ánh tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng về tình trạng này nhưng nhà mạng không có giải pháp hỗ trợ khách hàng nên các chủ hộ đành phải mua bộ kích sóng về sử dụng.
“Chúng tôi chỉ biết gia đình có nhu cầu giữ liên lạc thông suốt nên mua thiết bị về lắp thôi, chứ hoàn toàn không biết việc này là vi phạm pháp luật”- một trong hai chủ hộ vi phạm ở Hà Nội trình bày với Đoàn thanh tra.
Như vậy, vấn đề đặt ra là trách nhiệm của các nhà mạng khi cung cấp dịch vụ mà không bảo đảm chất lượng tới cùng cho khách hàng. Điều này đã gián tiếp đẩy khách hàng vào hoàn cảnh phải sử dụng thiết bị phụ trợ; rồi khách hàng lại bị chính nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.
Trong buổi làm việc mới đây giữa Trung tâm TSVTĐ Khu vực I với các nhà mạng để bàn giải pháp xử lý can nhiễu mạng viễn thông, các bên đều thừa nhận gốc của vấn đề là phải nâng cao chất lượng dịch vụ. “Việc người dân sử dụng thiết bị kích sóng đúng là xuất phát từ nguyện vọng chính đáng muốn được có sóng. Trách nhiệm của nhà mạng là phải cải thiện sóng tốt hơn” – đại diện mạng Viettel thừa nhận. Tuy nhiên, theo vị này, việc phát triển hạ tầng mạng lưới tại các thành phố lớn như Hà Nội đang rất khó, dù nhà mạng biết rõ khu vực nào là vùng “lõm”, sóng yếu. “Trong thời gian qua, việc dựng trạm thu phát sóng ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội rất khó khăn vì người dân khiếu kiện. Trong đó, đáng chú ý rất nhiều công trình BTS dù đã được các cơ quan quản lý cấp phép, kiểm định nhưng không thể lắp đặt, phát sóng vì người dân phản đối…” – đại diện một nhà mạng cho biết. Vì vậy, đại diện các mạng di động một mặt đề xuất rất cần sự ủng hộ của người dân, các cấp chính quyền sở tại để nhà mạng nâng cao chất lượng mạng lưới phục vụ, đồng thời kiến nghị cơ quan hữu trách sớm vào cuộc thanh, kiểm tra việc cung cấp các thiết bị này trên thị trường.
“Để chấm dứt tình trạng người dân vi phạm, sử dụng thiết bị kích sóng thì biện pháp đầu tiên chính là phải xử lý được chuyện sóng kém. Nếu kết quả đo chất lượng vùng phủ cho thấy nhà mạng không đạt yêu cầu thì nhà mạng phải có trách nhiệm khắc phục. Trong thời gian chờ đợi lắp BTS, nhà mạng phải xem xét cả những giải pháp tình thế, đảm bảo có sóng cho người dân” – lãnh đạo Trung tâm TSVTĐ Khu vực I đề nghị.
Tại cuộc họp, một đơn vị còn đề xuất nhà mạng trực tiếp cấp thiết bị kích sóng hợp quy, đủ chuẩn cho người dân dùng tạm, “vừa chủ động, vừa đúng luật, vừa dễ quản lý hơn”.