Tăng cường bảo đảm ATGT những ngày cuối năm 2010

Với 13 nghìn lượt xe các loại hoạt động trong ngày, mạng lưới giao thông Hải Phòng đang quá tải. Những ngày cuối năm 2010, các tuyến đường diễn ra khá phổ biến cảnh ùn tắc giao thông.

Với 13 nghìn lượt xe các loại hoạt động trong ngày, mạng lưới giao thông Hải Phòng đang quá tải. Những ngày cuối năm 2010, các tuyến đường diễn ra khá phổ biến cảnh ùn tắc giao thông.

Trước đây, nạn ách tắc giao thông chỉ xảy ra vào giờ cao điểm, nay ùn tắc kéo dài và trầm trọng trong nhiều giờ. Theo Phó chánh Thanh tra GTVT Trần Văn Thanh, Thực hiện Công điện số 89/CĐ-BGTVT ngày 2-12-2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải, Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị Thanh tra Giao thông vận tải lập và triển khai kế hoạch tăng cường hoạt động trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Tân Mão năm 2011. Theo đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng tập trung vào các nội dung sau: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, lái tàu, nhân viên phục vụ, hành khách và người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật giao thông; thực hiện “Văn hóa giao thông” khi tham gia giao thông. Thực hiện tuyên truyền theo các chủ đề “Quy tắc giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ”, “Mặc áo phao khi đi đò”…

Những ngày cuối năm, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao.                                                                                                         Ảnh: Ngọc Thụy

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra được tăng cường cao độ, Sở GTVT có kế hoạch phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông,  tập trung vào các nội dung chủ yếu như:  chấp hành các quy định trong hoạt động vận tải khách, hoạt động bến xe, bến khách; bảo đảm trật tự an ninh tại các nhà ga, sân bay, bến xe, cảng biển, bến thủy nội địa, các điểm dừng, đón, trả khách; bảo đảm an ninh, trật tự trên phương tiện trong quá trình hoạt động; bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện, kiên quyết không để phương tiện không bảo đảm các điều kiện về an toàn kỹ thuật đưa ra hoạt động; chấp hành quy định về bảo vệ công trình giao thông; hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công các công trình; chấp hành các quy định về: tốc độ, đi đúng phần đường, làn đường, đội mũ bảo hiểm, mặc áo phao, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, chở đúng tải trọng cho phép.
Tinh thần chỉ đạo và thực hiện là như vậy, song những người  làm công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành giao thông vẫn không hết lo bởi ý thức của người tham gia giao thông ở Hải Phòng vẫn chưa được cải thiện. Những ngày cuối năm, nhiều đơn vị tổng kết liên hoan, kết thúc cuộc vui, nhiều người ra đường với  tay lái không vững, nồng độ cồn quá mức cho phép. Bên cạnh đó, các tuyến đường dẫn vào các cảng trên địa bàn nườm nượp xe kéo rơ mooc thành đoàn dài như những bức tường chắn hết cả lòng đường. Nhất là khi các xe quay trở, sang đường, cả đoạn đường lại ách tắc. Ở các cửa ô ra vào thành phố, đơn vị vận tải khách đường bộ thiếu sự kiểm soát lái xe, để cho dừng đỗ liên tục đón, trả khách.  Đoạn đường từ cầu Lạc Long đến ngã ba Thượng Lý những ngày này lại tái diễn cảnh xe chạy như rùa bò để đón khách. Vào giờ tan học, trước các cổng trường phụ huynh học sinh đứng tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, mặc cho cánh lái xe bấm còi inh ỏi. Cho dù có nhiều xe lắp còi hơi đinh tai, nhức óc nhưng người tham gia giao thông vẫn “ điếc không sợ súng”. Họ không sợ bởi cũng chẳng còn cách nào khác, khi vỉa hè kín người bán hàng, thậm chí tràn xuống cả lòng đường, lấy đâu ra chỗ đi, đành liều mạng chờ đón con dưới lòng đường.
Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban Thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho biết : ngành cùng cơ quan chức năng làm mọi cách để cải thiện tình hình trật tự ATGT, nhưng một phần lớn vẫn phụ thuộc vào người tham gia giao thông. Song, từ nhận thức đến ý thức của cộng đồng còn một khoảng trống đáng lo ngại. Nhiều người chở trẻ nhỏ không cho con đội mũ bảo hiểm, thản nhiên vượt đèn đỏ, thanh niên đèo ba người không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm bất chấp quy định. Nếu lực lượng chức năng đuổi bắt cũng đáng lo ngại vì những đối tượng vi phạm thường rất liều lĩnh, phóng xe bạt mạng dễ gây nguy hiểm cho những người khác. Đây cũng là thời điểm cả cơ quan chức năng và cộng đồng cần nỗ lực cao để giữ gìn trật tự ATGT..

Anh Tú

Đọc thêm