Tăng cường chất lượng đào tạo TCCN, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực

Giai đoạn 2001-2006, toàn tỉnh có 8 cơ sở đào tạo TCCN, với 24 ngành nghề, khoảng 5.000 học sinh/năm. Giai đoạn 2006-2010, toàn tỉnh có 17 cơ sở đào tạo TCCN với 37 ngành nghề, khoảng 19 nghìn học sinh/năm. Riêng năm học 2009-2010, các cơ sở tuyển 9.284 học sinh đào tạo TCCN. Tổng số học sinh TCCN đã tuyển từ năm 2001 đến 2010 là 61.468 em, trong đó có 2.187 học sinh tốt nghiệp THCS, 59.279 học sinh tốt nghiệp THPT.

Ngày 24-12-2010, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm phát triển giáo dục trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) giai đoạn 2001-2010.

Giai đoạn 2001-2006, toàn tỉnh có 8 cơ sở đào tạo TCCN, với 24 ngành nghề, khoảng 5.000 học sinh/năm. Giai đoạn 2006-2010, toàn tỉnh có 17 cơ sở đào tạo TCCN với 37 ngành nghề, khoảng 19 nghìn học sinh/năm. Riêng năm học 2009-2010, các cơ sở tuyển 9.284 học sinh đào tạo TCCN. Tổng số học sinh TCCN đã tuyển từ năm 2001 đến 2010 là 61.468 em, trong đó có 2.187 học sinh tốt nghiệp THCS, 59.279 học sinh tốt nghiệp THPT. Bằng sự cố gắng của các trường và đội ngũ giáo viên trong toàn ngành, đến nay cơ cấu, trình độ giáo viên TCCN đã được nâng lên. Số cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ thạc sỹ trở lên đạt gần 10%. 10 năm qua, đã có 13.957 lượt cán bộ, giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện liên thông, liên kết THCN với các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân và phân luồng học sinh sau THCS và THPT, từ năm 2006 đến hết năm 2009, đã có 3.477 học sinh tốt nghiệp TCCN được học lên ĐH, CĐ và trong suốt 10 năm qua chỉ có 1.661 học sinh tốt nghiệp THCS theo học TCCN, chiếm tỷ lệ thấp so với học sinh tốt nghiệp THPT học TCCN (61.135 học sinh). Bằng các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư trọng điểm của bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và nguồn vốn của đơn vị, 10 năm qua, các trường đã được đầu tư 640 tỷ đồng và 44 ha đất cho các trường ĐH, CĐ, TCCN và các cơ sở đào tạo khác. Trong thời gian tới, các trường TCCN, tập trung phấn đấu ổn định quy mô, hệ thống, triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, chú trọng mở ngành đào tạo mới; tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo và thực hiện đổi mới công tác quản lý nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển nguồn nhân lực./.

Hồng Minh

Đọc thêm