Tăng cường phối hợp giữa cơ quan Tư pháp và THA dân sự

Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đang xây dựng Dự thảo “Quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan Tư pháp và cơ quan THADS địa phương” nhằm tạo sự thống nhất giữa hai cơ quan, qua đó tạo chuyển biến hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan.

Tại nhiều địa phương, sự phối kết hợp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa cơ quan Tư pháp và cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) được chú trọng. Tuy nhiên, so với yêu cầu theo quy định của Luật THADS thì vẫn chưa thật bài bản, đồng bộ. Vì vậy, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đang xây dựng Dự thảo “Quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan Tư pháp và cơ quan THADS địa phương” nhằm tạo sự thống nhất giữa hai cơ quan, qua đó tạo chuyển biến hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm 2013.

Nên quy định mềm dẻo

Một trong những nội dung phối hợp trong Dự thảo Quy chế được quan tâm là hai cơ quan sẽ tiến hành hội nghị chung để triển khai công tác năm và tổ chức tổng kết công tác năm hay chỉ thực hiện nội dung phối hợp này khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND cùng cấp.

Nhiều ý kiến tán thành chỉ tiến hành hội nghị chung khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND cùng cấp. Đại diện Cục THADS tỉnh Tiền Giang và Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng lý giải thêm, thời điểm báo cáo của hai cơ quan là khác nhau, sự chuyên sâu về chuyên môn cũng khác nhau, bởi vậy không nên tiến hành hội nghị chung.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng cơ quan THADS tuy đã có một hệ thống tổ chức khá độc lập nhưng vẫn không thể tách rời với hoạt động tư pháp nói chung mà THADS chỉ là một lĩnh vực chuyên môn của ngành Tư pháp Trung ương đóng tại địa phương nên việc tổ chức tổng kết ngành Tư pháp, trong đó có nội dung tổng kết của lĩnh vực THADS là phù hợp.

Đối với vấn đề chênh lệch thời gian tổng kết năm tổng kết THADS là theo kỳ họp Quốc hội, còn tổng kết  tư pháp là sau ngày 31/12 hàng năm), việc tổng kết theo kỳ họp Quốc hội hàng năm là việc tổng kết về chuyên môn, xác định các chỉ tiêu của THADS, không ảnh hưởng gì đến việc tổ chức tổng kết chung đối với ngành Tư pháp vào thời điểm sau ngày 31/12.

Khi ngành THADS được Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tổng kết thì triển khai công tác năm mới về mặt chuyên môn, còn ở địa phương thì vẫn thực hiện tổng kết chung của ngành Tư pháp, trong đó có tổng kết THADS được coi là một lĩnh vực chuyên môn của Tư pháp (tổng kết mảng THADS là một phần trong tổng kết chung về Tư pháp), giống với các lĩnh vực khác như công chứng, giám định.

Liên quan đến vấn đề trên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục THADS) Nguyễn Quang Thái nhận thấy, nếu tổ chức tổng kết chung giữa hai cơ quan cũng có nhiều thuận lợi. Nhưng hiện nay thời điểm tổng kết để báo cáo công tác THADS ngoài phải thực hiện theo nhiệm vụ chung của Bộ, ngành thì còn phải thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ, của Quốc hội. Nếu cơ quan THADS chờ cơ quan Tư pháp sơ kết vào tháng 6 và tổng kết vào tháng 1 năm sau thì sẽ chậm mất một quý.

Do đó, theo ông Thái: “Không nên quy định cứng hàng năm hai cơ quan này tiến hành tổng kết chung mà quy định theo hướng cơ quan Tư pháp chủ trì, phối hợp với cơ quan THADS thực hiện tổng kết chung khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND”.

Tư pháp sẽ đôn đốc thực hiện Kết luận kiểm tra THADS?

Ngoài ra, Dự thảo Quy chế cũng quy định cơ quan THADS phải gửi Kết luận kiểm tra công tác THADS theo yêu cầu của Chủ tịch UBND  cùng cấp cho cơ quan Tư pháp để cơ quan này giúp UBND cùng cấp đôn đốc việc thực hiện Kết luận kiểm tra.

Một số ý kiến cho rằng, không cần quy định nội dung phối hợp trên vì hoạt động THADS là hoạt động tư pháp, cùng với việc kiểm tra của nội bộ ngành thì còn có sự kiểm sát của Viện kiểm sát, chịu sự giám sát của Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ quốc.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trong trường hợp cần thiết, UBND có thể yêu cầu Thủ trưởng cơ quan THADS báo cáo kết quả kiểm tra, tự kiểm tra cho UBND.

Còn ông Thái lại phân tích, trên thực tế nội dung này vẫn cần có sự phối hợp của hai cơ quan, trong đó cơ quan THADS là cơ quan chủ trì. Theo đó, đối với những trường hợp cơ quan THADS cấp tỉnh kiểm tra công tác THADS ở địa phương theo yêu cầu của Chủ tịch UBND cùng cấp thì kết quả kiểm tra cần thông báo cho Giám đốc Sở Tư pháp biết để giúp Chủ tịch UBND cấp tỉnh đôn đốc thực hiện.

“Qua đó bảo đảm kết quả kiểm tra được thực hiện một cách nghiêm túc”, ông Thái nhấn mạnh.

Sơn Hà

Đọc thêm