Tập đoàn Masan thêm thành công nhờ mở rộng hệ thống Winmart

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2022 của Tập đoàn Masan được đánh giá hiệu quả khi doanh thu đạt hơn 55.500 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 3.900 tỷ đồng. Có được thành công này phải kể đến chiến lược mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị Winmart.
Hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng cho Masan.
Hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng cho Masan.

Trước khi về Masan quản lý cuối năm 2019, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ mỗi năm phải bù lỗ khá sâu. Sau khi về Masan chỉ một thời gian ngắn, đến cuối năm 2021, hệ thống này bắt đầu báo lãi.

Ngoài việc thay đổi cách quản trị, điều hành, tái cơ cấu, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ này còn thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống, nhượng quyền thương hiệu và tích cực M&A.

Sau 3 năm về tay Masan, chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam này đang chứng tỏ chiến lược kinh doanh đúng hướng. Nếu trong quý 2/2020, biên lợi nhuận gộp của Wincommerce chỉ 15% thì đến quý 3/2022, con số này đã lên đến 23,4% và duy trì xu hướng tăng dần đều đặn. Nếu loại trừ doanh thu và lợi nhuận đạt đỉnh ở quý 3/2021 do nhu cầu tích trữ trong đại dịch thì lợi nhuận gộp của quý 3/2022 là mức cao nhất từ trước tới nay.

Đáng chú ý, chênh lệch giữa lãi gộp và Chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp của Wincommerce ngày càng thu hẹp.

Hệ thống cửa hàng tiện ích WIN quan tâm đến các tiện ích thiết thực của khách hàng

Hệ thống cửa hàng tiện ích WIN quan tâm đến các tiện ích thiết thực của khách hàng

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022, Masan cho biết 30 cửa hàng WinMart+ đã được chuyển đổi thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông).

Mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu / m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi.

Trong Quý 3/2022 và 9 tháng năm 2022, Wincomerce đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+. Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động với hiệu suất của cửa hàng mới luôn vượt trội so với các cửa hàng cũ. Về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối Quý 3/2022. Tính đến cuối Quý 3/2022, WinCommerce có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động.

76% cửa hàng WinMart+ mở trong Quý 3/2022 đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+.

9 tháng đầu năm 2022, WinMart/WinMart+ đạt doanh thu hơn 21.936 tỷ đồng; lợi nhuận gộp đạt 5.020 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Theo tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan, trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và công bố chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng. "Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan", người đứng đầu tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam nói về định hướng tương lai gần.

Đọc thêm