Tàu điện một ray - giải pháp thích hợp giao thông đô thị Đà Nẵng

Đó là chủ đề Hội thảo được UBND thành phố Đà Nẵng và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam phối hợp tổ chức chiều ngày 31-8.

Đó là chủ đề Hội thảo được UBND thành phố Đà Nẵng và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam phối hợp tổ chức chiều ngày 31-8. Đến dự hội thảo có Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa cùng các chuyên gia trong và ngoài nước trên lĩnh vực quy hoạch đô thị, giao thông và xây dựng.

Tàu điện một ray ở Hàn Quốc được giới thiệu tại hội thảo.

Tàu điện một ray đã có lịch sử gần 200 năm tồn tại và liên tục được hoàn thiện, đang là một xu hướng chọn lựa của nhiều thành phố lớn trên toàn thế giới nhờ có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại hình phương tiện giao thông công cộng khác như chi phí xây dựng khá rẻ, với mức trung bình 6 triệu USD/km (chi phí xây dựng đường trên cao, hay đường hầm dao động từ 40-80 triệu USD/km); gọn nhẹ, ít chiếm diện tích trên mặt đường và có thể tận dụng hạ tầng cơ sở của đường bộ để xây dựng; ít gây tiếng ồn, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường; rất an toàn cho hành khách; xây dựng được trên nhiều địa hình và những vị trí chật hẹp, có thể len lỏi đến mọi khu vực trong thành phố; năng lực vận chuyển cao với mức từ 25 đến 40 ngàn hành khách/ngày đêm/tuyến. Theo các chuyên gia,  Đà Nẵng với hạ tầng cơ sở tương đối tốt như hiện nay, là một thuận lợi lớn trong việc thi công các tuyến tàu điện một ray, đồng thời rất phù hợp với chủ trương của thành phố xây dựng Đà Nẵng thành thành phố xanh-sạch-đẹp và thân thiện môi trường.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh cho rằng, hiện nay Đà Nẵng có hạ tầng giao thông đô thị phát triển. Chủ trương của thành phố là đi trước đón đầu trong lĩnh vực phát triển giao thông, vì vậy ý tưởng xây dựng tàu điện một ray với nhiều tính năng vượt trội là một gợi ý hay và thành phố sẽ quan tâm xem xét. Đặc biệt, tính năng thân thiện môi trường rất phù hợp với chủ trương xây dựng Thành phố môi trường hiện nay của Đà Nẵng. Để biến ý tưởng này thành hiện thực, cần nhiều nghiên cứu của giới khoa học, các chuyên gia trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội và kinh tế.

T.S

Đọc thêm