Taxi bay không người lái của Boeing có thể chở khách vào năm 2030

(PLVN) - Theo Interesting Engineering, Wisk Aero, công ty con của Boeing, đang tiến hành kế hoạch để đưa taxi bay không người lái vào phục vụ hành khách vào cuối thập kỷ này.
Mô hình thế hệ thứ 6 của Wisk, công ty con của Boeing. (Ảnh: Interesting Engineering )

Theo thông tin từ CEO Brian Yutko, taxi bay điện của Wisk Aero có khả năng chở tối đa 4 hành khách, với phạm vi hoạt động 144 km mỗi lần sạc và tốc độ đạt 222 km/h.

Trong buổi Triển lãm hàng không Quốc tế Farnborough diễn ra tại Anh, ông Yutko tiết lộ rằng công ty đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý của Mỹ để đảm bảo các quy định an toàn và mong muốn được phê duyệt.

"Chúng tôi đang thử nghiệm và sản xuất các bộ phận của máy bay và hy vọng có thể cất cánh vào cuối năm nay," CEO Yutko chia sẻ.

Wisk Aero hiện đang phát triển thế hệ thứ 6 của máy bay, được giới thiệu là taxi bay tinh vi nhất thế giới.

Máy bay này được trang bị hệ thống vận chuyển hành khách an toàn, phần mềm và công nghệ tự động tiên tiến, thiết kế khí động học và luôn có sự giám sát của con người trong mỗi chuyến bay.

Theo công ty, taxi bay này được thiết kế để bay tự động nhờ phần mềm ra quyết định dựa trên quy trình logic, hệ thống cảm biến tích hợp và khả năng tránh chướng ngại vật.

Đây là loại phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL), có thể bay với tốc độ 222 km/h ở độ cao từ 762 đến 1.220 mét so với mực nước biển.

Với sải cánh dài 15 mét, phương tiện này được trang bị 12 cánh quạt chia thành hai hàng. Hàng phía trước gồm 6 cánh quạt 5 cánh có thể xoay nghiêng để tạo lực đẩy khi bay tiến, trong khi 6 cánh quạt 4 cánh phía sau sẽ tắt và khóa lại khi bay để giảm lực cản.

Thiết kế của cánh dài cố định và xà dọc được nâng cao hơn cabin hành khách nhằm tăng tính an toàn và giảm tiếng ồn trong cabin.

Boeing hy vọng rằng phương tiện mới này của Wisk Aero sẽ giúp giải quyết tình trạng giao thông khó khăn ở Mỹ.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp taxi bay đang đối mặt với nhiều thách thức công nghệ, chẳng hạn như phát triển loại pin mạnh hơn để thực hiện nhiều chuyến bay chỉ với một lần sạc.

Ngoài ra, các công ty cũng cần thuyết phục cơ quan quản lý và công chúng về độ an toàn của taxi bay, đặc biệt là những chiếc máy bay không người lái.

Đọc thêm