Taxi "gian" không còn dễ "móc túi" hành khách!

Còn 2 tuần nữa, các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô sẽ phải thực hiện niêm yết giá trong và ngoài thành xe theo quy định tại Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/08/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải.

Còn 2 tuần nữa, các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô sẽ phải thực hiện niêm yết giá trong và ngoài thành xe theo quy định tại Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/08/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải. Trước “giờ G”, ghi nhận của phóng viên cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng đều đã sẵn sàng.

Theo quy định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/10 tới, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (bao gồm: kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; Kknh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi;  kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; kinh doanh vận chuyển khách du lịch; kinh doanh vận tải hàng hóa) sẽ phải thực hiện kê khai giá cước. 

 

Hình thức kê khai cũng được quy định cụ thể: Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt: niêm yết ở mặt ngoài thành xe phía bên trái gần cánh cửa trước và bên trong xe nơi hành khách dễ quan sát. Đối với vận tải hành khách bằng taxi: niêm yết ở mặt ngoài cánh cửa xe và bên trong xe phía dưới vị trí gắn đồng hồ tính tiền.

Bằng việc ban hành thông tư này, liên bộ Tài chính – Giao thông Vận tải kỳ vọng sẽ giảm thiểu được tình trạng “loạn” giá cước vận tải bằng xe ô tô đang diễn ra lâu nay, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng và bảo vệ người tiêu dùng. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, quy định mới được các doanh nghiệp vận tải đón nhận; trong khi ở chiều ngược lại, đối với các đơn vị vận tải làm ăn chụp giựt, kiểu “taxi dù”, đây rõ ràng không phải là một tin tốt.

Đồng tình với thông tư này, ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VIC taxi cho biết, quy định mới sẽ đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh mà  vừa đơn giản, vừa đỡ tốn kém khi thực hiện. Theo ông Hùng, để niêm yết công khai giá cước, doanh nghiệp chỉ cần chi phí khoảng 100.000 đồng/xe. Niêm yết giá sẽ giúp khách hàng trực tiếp so sánh, đối chiếu giá cả giữa các hãng xe. Khi giá cả của các hãng xe tương đối đồng đều, buộc các hãng xe phải cạnh tranh nhau bằng chất lượng phương tiện và phong cách phục vụ…

Tuy vậy khi giờ  G đã cận kề, không phải tất cả các doanh nghiệp đều đã chuẩn bị xong việc triển khai quy định mới. Trao đổi với phóng viên, đại diện Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội cũng cho hay: “Thực ra việc niêm yết giá trong các xe, bến xe phía Nam đã triển khai cách đây hai năm rồi. Còn việc niêm yết giá ngoài thành xe, hình thức niêm yết … thì xí nghiệp đang chờ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội hướng dẫn, chúng tôi sẽ thực hiện theo”.

Ngoài ra, cũng cần thấy rằng bên cạnh câu chuyện niêm yết giá cước, thị trường vận tải ô tô, đặc biệt là taxi cũng đang còn rất nhiều việc phải làm. Chị Hường, doanh nhân thường xuyên đi lại bằng taxi đánh giá cao việc niêm yết giá ở thành xe và trong xe, nhưng cho rằng điều quan trọng nhất là công tác kiểm tra, giám sát đồng hồ đo cây số của các hãng, xử nghiêm hành vi gian lận.

Mai Hoa

Đọc thêm