Tẩy chay đồ Tàu, người Việt đặt niềm tin vào hàng Thái

(PLO) - Sau những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của hàng Trung Quốc, đặc biệt sau việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Hoàng Sa, những làn sóng "tẩy chay hàng Tàu" đã bắt đầu trỗi dậy. Đây cũng là lúc hàng Thái bắt đầu "tấn công" thị trường Việt.

Những sản phẩm hàng Thái Lan chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Hướng Dương
Những sản phẩm hàng Thái Lan chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Hướng Dương
Tẩy chay hàng TQ dùng hàng Thái
Theo ghi nhận, đa phần các bà nội trợ, người tiêu dùng Việt rất thích các sản phẩm có nguồn gốc Thái Lan. Cảnh tượng chen lấn tham quan, mua hàng trong Triển lãm sản phẩm Thái Lan và Tuần lễ Thái Lan đã cho thấy sức hút đặc biệt của hàng Thái với người tiêu dùng Việt.
Chị Bảo Ly (KĐT Linh Đàm, Q.Hoàng Mai) chia sẻ, hiện tại các mặt hàng tiêu dùng mà gia đình sử dụng chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan. Chị Ly sắm từ xà phòng, tăm bông, bát chén, nước rửa tay đến bánh kẹo, quần áo, giày dép, túi xách, đồ thờ cúng đến giấy ăn, giấy vệ sinh, nước mắm, dầu gội đầu. 
Chị Ly tâm sự: “Sau khi mọi người trên cơ quan kêu gọi tẩy chay hàng Tàu, gia đình tôi cũng hạn chế tối đa mua hàng TQ và chuyển sang dùng đồ Việt Nam và Thái Lan, chất lượng lẫn giá cả đều đảm bảo, đặc biệt tôi thích các hàng gia dụng, hàng trẻ em và thời trang, mỹ phẩm Thái nên dự định sẽ dùng lâu dài”.
Từ giữa 2013, chị Lê Huyền (Văn Quán, Hà Đông) cũng trao trọn niềm tin vào hàng Thái sau khi quá thất vọng về chất lượng của các sản phẩm Trung Quốc. Chị Huyền chủ yếu mua mỹ phẩm, quần áo Thái Lan và hàng tiêu dùng.
“Nồi cơm điện, quạt máy, dao, kéo, mỹ phẩm, quần áo người lớn đến trẻ em…nhà tôi đều dùng hàng Thái vì chất lượng đảm bảo mà giá không cao hơn hàng TQ là mấy”, chị Huyền tâm sự. 
Theo thống kê, các mặt hàng Thái Lan có giá chỉ nhỉnh hơn 15 -20% so với hàng TQ nhưng lại rẻ hơn rất nhiều các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức nên được đông đảo người tiêu dùng tin dùng.
Cảnh mua bán trong một hội chợ hàng Thái Lan. Ảnh: Hướng Dương
 Cảnh mua bán trong một hội chợ hàng Thái Lan. Ảnh: Hướng Dương
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan trong năm 2013 Việt Nam đã nhập khẩu 6,31 tỷ USD hàng hóa từ thị trường Thái Lan, dự kiến con số này còn tăng nhanh hơn nữa trong năm 2014. Trong quan hệ buôn bán song phương với Thái Lan, Việt Nam là nước nhập siêu, hiện Thái Lan là quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu lớn thứ 7.
Các siêu thị mini chuyên hàng Thái
Ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội: Thái Thịnh, Tây Sơn, Phạm Hùng, Thái Hà, Từ Liêm, … nhiều các minimart chuyên hàng Thái đã được thành lập. Một minimart chuyên hàng Thái trên phố Trường Chinh lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Cửa hàng bày bán đủ các mặt hàng gia dụng, tiêu dùng. Chủ cửa hàng khẳng định tất cả đều là hàng Thái do chính tay chị đi Thái nhập về.
Chủ cửa hàng cho biết các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm...có nguồn gốc Thái Lan giá chỉ từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng. Các mặt hàng gia dụng như rổ đựng đồ, móc áo, bát đũa, cốc chén, chổi lau nhà, thùng đựng rác…có giá cả rất phải chăng nên được nhiều người lựa chọn.
Trên hệ thống các siêu thị vài năm gần đây cũng có hiện tượng “thay máu” các sản phẩm Trung Quốc bằng các hàng gia dụng, tiêu dùng xuất xứ Thái Lan tiêu biểu như: xà phòng, nước xả vải, quạt máy, nồi cơm điện, dao, chén bát,…
Trước sức ép của việc người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa TQ  khiến hàng hóa ế ẩm nhiều doanh nghiệp, tiểu thương trước đây nhập hàng TQ bán “đắt như tôm tươi” nay phải xoay xở tìm nhiều nguồn hàng mới. Một trong những lựa chọn tối ưu của các doanh nghiệp này là các nhãn hiệu Thái Lan. 
Chị Minh Trang, chuyên buôn hàng Thái trên facebook cho biết: “Năm ngoái mình bán hàng Quảng Châu nhưng đợt rồi người dân tẩy chay bán ế ẩm quá giờ chuyển sang nhập hàng quần áo, mỹ phẩm xuất Thái Lan bán, giá rẻ ngang với hàng Quảng Châu, mà chất lượng đảm bảo hơn, mẫu mã lại đa dạng, chất liệu tốt khách hàng cũng tin dùng hơn”.
Hàng Thái Lan với cuộc cải cách lớn về giá cả, mẫu mã và chất lượng đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt. Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đã đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn./.

Đọc thêm