Tesla dính nghi án giả thông số pin trên xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các chủ xe Tesla phản ánh rằng sau khi cập nhật phần mềm, xe của họ chỉ chạy được quãng đường ngắn hơn so với quảng cáo. Điều này khiến tài xế lo lắng và gặp khó khăn khi định lượng quãng đường cần đi.
Tesla gặp phải nhiều sự phàn nàn của các chủ xe
Tesla gặp phải nhiều sự phàn nàn của các chủ xe

Hãng tin Reuters đã đăng tải một bài điều tra tiết lộ rằng tại văn phòng Tesla ở Las Vegas, có một phòng ban chuyên nói dối các khách hàng muốn đem xe đi bảo hành. Nhân viên được huấn luyện nói dối rằng họ không thể quy trách nhiệm cho Tesla nếu xe của họ không đi được xa như quảng cáo. Khi phát hiện lỗi, các chủ xe Tesla không được thông báo và không đưa được xe đến trung tâm bảo trì chính thức.

Một nhân viên giấu tên của Tesla trả lời Reuters: “Sếp của tôi nói rằng khiến mỗi khách hàng không đem xe đi bảo hành tức là tiết kiệm được cho Tesla $1000. Mỗi khi có ai trong phòng làm thành công thì họ lại bấm một cái còi để trên bàn, còn những người khác thì vỗ tay ăn mừng... Trung bình mỗi tuần, phòng nói dối thành công được khoảng 2000 trường hợp khách hàng phàn nàn. Lương thưởng của nhân viên được tính dựa trên số vụ họ nói dối khách hàng”.

Theo Reuters, Tesla bắt đầu cài đặt phần mềm “nói dối” vào sản phẩm của họ từ hơn mười năm trước. Khi pin được sạc đầy thì xe sẽ báo quãng đường dự định đi được cao hơn thực tế. Phải đến khi ắc quy giảm xuống dưới 50% thì thông số này trên bảng điều khiển mới được đưa về mức thực tế nhằm cảnh báo tài xế chuẩn bị tìm sẵn trạm sạc xe. Kỳ lạ hơn, kể cả khi đã về mức 0%, ô tô Tesla vẫn có thể chạy thêm 24 km nhằm tránh trường hợp tài xế bị mắc kẹt ở khu vực không có trạm sạc.

Thông số pin trên xe tesla bị phàn nàn rằng không chính xác

Thông số pin trên xe tesla bị phàn nàn rằng không chính xác

Hãng xe Tesla đã từng bị phạt tại Hàn Quốc vì quảng cáo sai sự thật về quãng đường tối đa của mẫu xe Model 3 và Model S của họ. Trong điều kiện trời lạnh và đường đóng băng, quãng đường chạy được ngắn hơn 51% so với quảng cáo. Tesla đã phải nộp phạt cho Seoul 2,1 triệu USD và công khai xin lỗi khách hàng vào ngày 19/6 vừa qua.

Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) từng yêu cầu Tesla thay đổi các thông số về dung lượng pin và quãng đường tối đa trên quảng cáo của họ. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu kỹ thuật Reccurent, các mẫu xe sản xuất trong giai đoạn 2020-2022 của Tesla vẫn còn đưa thông số sai sự thật lên bảng điều khiển.

Vấn đề về dung lượng pin đã làm giảm doanh số của Tesla tại Na Uy sau khi một nhóm chủ xe Tesla đã nhịn đói tập thể để thu hút sự chú ý đến những vấn đề kỹ thuật của xe.

Ngoài Tesla, một số hãng xe khác cũng đang bị nghi ngờ vì quảng cáo sai sự thật về dung lượng pin xe điện của họ. Các tổ chức kiểm định kỹ thuật đã thực hiện các thử nghiệm và phát hiện rằng các mẫu xe điện của nhiều hãng trung bình chỉ chạy được tối đa từ 74% đến 87,5% quãng đường quảng cáo.

Những vấn đề này khiến khách hàng mất niềm tin vào những thông số kỹ thuật của xe điện và đòi hỏi các nhà sản xuất xe điện phải thực hiện thử nghiệm và quảng cáo đúng theo kết quả thử nghiệm.