Tết đã cận kề

(PLO) - Thời điểm năm hết, tết đến đang tới rất gần và được đo bằng nhịp sống hối hả đời thường và cũng là thời điểm dễ nhận ra sự cách biệt giàu nghèo hay sang hèn và bộc lộ cách ứng xử của các tầng lớp khác nhau trong xã hội.
Hình minh họa
Hình minh họa

Phần đông trong xã hội chúng ta là người lao động, do vậy, sự hối hả lo cho làm nhiều hơn nghĩ đến chơi. Do vậy, sự quan tâm đến người lao động trong thời điểm này thể hiện một nét ứng xử  tốt đẹp vừa phát huy truyền thống nhân văn của dân tộc đồng thời cũng là duy trì sự ưu việt của chế độ.

Đang có những nghịch cảnh trong xã hội chúng ta, chẳng hạn, có người được thưởng Tết hàng trăm triệu đồng trong lúc có một bộ phận công nhân đang đứng trước nguy cơ bị quỵt lương và mất Tết. Có người bỏ ra hàng tỷ đồng chơi cây Tết hoặc làm quà thì vẫn có không ít cảnh đời như “chị Dậu” – hậu quả của nạn tín dụng đen và những người này làm gì có tết. 

Điều rất đáng khích lệ là đã có rất nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp,... cùng chung tay, góp sức để người lao động có một cái tết vui, ý nghĩa. Để gia đình sum họp, người lao động được tặng vé máy bay, tàu xe hoặc được bố trí xe đưa đón. Những món quà vật chất đã đến rất kịp thời với hoàn cảnh khó khăn ở những nơi xa xôi, hẻo lánh,... và hơn tất cả là sự nhắc nhở của những người lãnh đạo đất nước rằng phải lo cho dân, không được để một ai không có tết.

Dịp này, cũng là thời điểm thúc đẩy sự thực hành văn hóa công vụ, văn hóa nêu gương, cán bộ nào ăn tết xa hoa, lợi dụng quyền chức thỏa mãn nhu cầu của người nhà, hẳn dư luận sẽ không tha thứ. Nên bù đắp một phần cho bà con, cô bác như một đạo hiếu của sự sẻ chia để mùa xuân thêm ấm áp tình người.

Những gì đang xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển BIVD là hết sức lo ngại với hàng loạt lãnh đạo chủ chốt bị truy tố, bắt giam. Thế nhưng, công đoàn của ngân hàng này vẫn chuẩn bị 40.000 phần quà, trị giá 20 tỷ đồng dành cho các trường hợp khó khăn ở vùng xa xôi hẻo lánh, vùng dân tộc ít người. Đó cũng là sự thể hiện một cách ứng xử đạo lý, tình người và trách nhiệm, cũng là cách giữ gìn hình ảnh thương hiệu của mình, niềm tin cho khách hàng.

Vẫn còn đó não trạng con buôn coi Tết đến là một cơ hội “chặt chém” từ những dịch vụ hè đường đến các nhà hàng, khách sạn, từ anh xe ôm bắt khách đến ông lớn giao thông vận tải,... đều tăng giá với lý do “Tết mà”. Thế nào là một mùa xuân sẻ chia, một cái Tết cộng đồng ấm áp mà lại chọn cách hành xử như vậy với đồng bào? Tết là dịp thể hiện sự tri ân, thực hành nghĩa cử, đạo hiếu làm người, đó mới là ý nghĩa thực sự của ngày Tết, của sự mở đầu và tiếp nối.

Đọc thêm