(HPĐT)- Đó là ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền tại buổi làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức về triển khai Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (sáng 25-2). Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành và đại diện các cơ quan liên quan ở Trung ương và Hải Phòng cùng làm việc.
|
Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền phát biểu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức về triển khai Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng |
Đến nay, Dự án xây dựng CSHT Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được các cơ quan Trung ương, Hải Phòng và nhà đầu tư tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm khởi công các hạng mục đầu tiên. Hiện, Cục Hàng hải Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thống nhất điều chỉnh quy mô dự án phù hợp với dự báo sản lượng hàng hóa thông qua trong những năm tới. Theo đó, 2 bến khởi động thiết kế cho tàu 100 nghìn tấn vào làm hàng, chuẩn tắc luồng tàu rộng 160m, độ sâu luồng -14m. Đê chắn cát dài 760m, đê chắn sóng dài 3200m. Trên cơ sở ý kiến tham vấn của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận nội dung điều chỉnh dự án và cho áp dụng thí điểm hình thức đầu tư Nhà nước và tư nhân (PPP). Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản thực hiện hợp phần A - cơ sở hạ tầng gồm: luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, chắn cát, đồng thời giao Cục Hàng hải là chủ đầu tư. Hợp phần B xây dựng 2 bến khởi động giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam liên doanh với 3 nhà thầu Nhật Bản là MOL, NYK, ITOCHU triển khai.Tiến độ thực hiện dự kiến, tháng 3-2011 ký hiệp định vay vốn, từ tháng 3 đến tháng 11-2011 thiết kế chi tiết; Từ tháng 11-2011 đến tháng 9-2012 phê duyệt thiết kế đấu thầu, từ tháng 9-2011 đến tháng 12-2015 hoàn thành thi công xây dựng phần đầu tư nhà nước. Đến năm 2014 hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác bến tàu số 1, năm 2015 đưa vào khai thác bến số 2 để thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài tiếp tục đầu tư, khai thác các bến tiếp theo.
Cùng với việc chỉ đạo triển khai xây dựng CSHT Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, Cát Hải, Bộ GTVT giao Ban QLDA 2 Tổng cục Đường bộ thực hiện Dự án đường và cầu Tân Vũ- Lạch Huyện. Hiện, Liên doanh JBSI-HYDER-HECO lập dự án đầu tư đường và cầu Tân Vũ- Lạch Huyện đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải. Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ kết nối với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng tại km 100+89, đoạn chạy qua KCN Nam Đình Vũ dài 4,5m, cầu vượt biển qua luồng Nam Triệu nối Đình Vũ với Cát Hải dài 5,4km. Đoạn qua đảo cát Hải dài 5,69km chạy song song với kênh Hà Nam, qua các xã Nghĩa Lộ, Đồng Bài, thị trấn Cát Hải, điểm cuối tiếp giáp với Cảng cửa ngõ tại Lạch Huyện. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, gồm 10,19 km đường và 5,4 km cầu vượt biển. Dự án có cấp thiết kế kỹ thuật cho phép vận tốc xe cơ giới đạt 80km/giê. Tổng mức đầu tư cho dự án là 8187 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 7204 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách. Dự kiến thời gian thi công trong 30 tháng.
Chủ tịch Dương Anh Điền và Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT và thành phố Hải Phòng trong phối hợp triển khai 2 dự án trên. Trước sự gia tăng nhanh chóng về sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng trên địa bàn thành phố, 2 dự án trên sớm khởi công và hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ giảm bớt gánh nặng cho các cảng trong nội địa, đồng thời thúc đẩy nhanh giao lưu kinh tế với thế giới và khu vực đối với vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Hải Phòng. Vì vậy, các cơ quan và địa phương liên quan ở Hải Phòng cần phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và các đối tác nước ngoài, khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết, tổ chức GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư, góp phần xây dựng nhanh chóng 2 công trình quan trọng nói trên, đưa vào khai thác, tạo đà cho sự phát triển KTXH thành phố Hải Phòng và đất nước.Trước mắt các cơ quan của Bộ GTVT phối hợp với ngành chức năng địa phương sớm tổ chức cắm mốc giới, trên cơ sở đó thành phố Hải Phòng ra quyết định thu hồi đất và giao chính quyền địa phương GPMB, nhưng phải có sự điều chỉnh hướng tuyến giao thông, đê điều và hoạch định phân khu chức năng, nơi làm việc của các đơn vị trên đảo Cát Hải. Trong quá trình triển khai 2 dự án phải tuân thủ các quy định xây dựng cơ bản và bảo đảm môi trường, đồng thời có kế hoạch tái định cư, ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng./.