* Mới có 2 nghìn/7 nghìn lái xe SR có bằng FC
Sáng 12-7, Đoàn công tác Bộ Giao thông- vận tải do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Quyền làm việc với lãnh đạo Sở GTVT, Hiệp hội vận tải đường bộ Hải Phòng và đại diện các doanh nghiệp vận tải, cơ sở đào tạo - sát hạch xe cơ giới nhằm tháo gỡ khó khăn chung quanh việc nâng hạng bằng FC cho lái xe SR tại Hải Phòng.
Thực hiện Quyết định 977 của Bộ GTVT về việc triển khai sát hạch cấp bằng FC, giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe SR ở Hải Phòng thiếu sự phối hợp. Hiện mới có 2 nghìn trên tổng số 7 nghìn lái xe có bằng FC, trong khi đó năng lực đào tạo của các trường dạy nghề GTVT ở Hải Phòng hạn chế. Các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại các tiêu chuẩn điều kiện cho lái xe nâng hạng bằng FC nên gộp 3 đối tượng a,b,c của Điều 1 khoản 2 Nghị định 977/Bộ GTVT cho phép các lái xe có thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định và 5 vạn km lái xe an toàn có thời gian liên tục điều khiển xe SR dưới 1 năm khi nâng hạng bằng FC chỉ phải sát hạch thực hành lái xe trong hình theo nội dung quy trình sát hạch lái xe FC; không phải tham gia khóa học, miễn sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe trên đường. Đồng thời, tiếp tục sát hạch thực hành lý thuyết theo quy trình nâng hạng FC cho các lái xe đang làm việc tại doanh nghiệp sau ngày 15-9- 2010. Xem xét lùi thời hạn đến 31-12-2010 việc áp dụng bắt buộc với lái xe có bằng FC vì số lái xe tồn đọng khá lớn.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Quyền chỉ đạo: các doanh nghiệp cần nêu cao vai trò giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí đào tạo, sát hạch nâng hạng bằng FC cho người lao động. Hiệp hội Vận tải cần phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nhanh chóng tạo điều kiện cho lái xe nâng hạng.