Ảnh chi tiết Audi TTS 2010 - BMW Z4 2009 - Nissan 370Z 2010 - Porsche Boxster S 2009
Trong số đó, Boxster S 2009 mặc nhiên được công nhận là thủ lĩnh bởi những phẩm chất vượt trội. Những gì đáng bàn luận ở đây là chiếc xe nào xứng đáng với vị trí số 2. Một cuộc tranh tài “tứ hùng” đã được tổ chức trên những cung đường đầy thử thách của vịnh Nam California với ban giám khảo là những phóng viên uy tín của MotorTrend để trả lời câu hỏi trên.
Đây là một cuộc đua tài của tốc độ, phong cách và sự vượt trội. Điều đặc biệt là ban giám khảo không đánh giá một cách định lượng thông qua những chỉ số. Tất cả đều là những chiếc xe “khác thường”, hiện thân cho những gì tinh túy và đặc trưng nhất của phân khúc.
Họ đánh giá bằng chính cảm giác thật nhất của mình sau khi trực tiếp điều khiển vô-lăng. Mặc dù có điểm chung là mui trần và chỉ có hai chỗ ngồi, nhưng mỗi chiếc xe lại theo đuổi một tư tưởng riêng của dòng roadster với những phương pháp hoàn toàn khác nhau.
|
Cả BMW Z4 sDrive35i và Nissan 370Z đều đặt động cơ 6 xi-lanh phía trước xe, dẫn hướng bánh sau với hộp số cơ khí sáu cấp. Tuy nhiên, BMW lại lựa chọn thiết kế động cơ một hàng dung tích 3 lít có tăng áp, công suất 300 mã lực. Trong khi đó, Nissan lại ưa thích kiểu động cơ V6 nạp tự nhiên, dung tích 3,7 lít, công suất 332 mã lực. Audi cũng đặt động cơ phía trước xe, nhưng khác biệt trong thiết kế cách truyền mô-men xoắn xuống các bánh xe.
Audi TTS đã sử dụng một cách tiếp cận công nghệ cao bằng cách kết hợp phiên bản động cơ thông dụng I4 2 lít có tăng áp, công suất 265 mã lực với bộ truyền động S-tronic sáu cấp ly hợp kép cùng hệ thống bốn bánh chủ động Quattro. Riêng nhà vô địch Boxster lại không thích những thiết kế quá phức tạp như trên mà chỉ đơn giản lựa chọn hộp số cơ khí sáu cấp phối hợp cùng động cơ Boxer H6 phía sau xe.
Và sau đây là những cảm nhận về từng chiếc xe đua tranh vị trí số hai:
BMW Z4 sDrive35i 2009
Đây là chiếc xe đã từng gây nhiều thất vọng nhất trong số ba chiếc còn lại. Bởi vì năm ngoái, Z4 chỉ đứng cuối bảng danh sách xếp hạng những chiếc xe của năm do MotorTrend bình chọn sau bao nhiêu kỳ vọng. Trong cuộc tranh tài này, Z4 tiếp tục thể hiện một phong độ yếu kém theo tiêu chí của một chiếc roadster.
Độ êm dịu chuyển động của xe không đạt yêu cầu – nguyên nhân chính là do giảm sóc được sản xuất từ vùng Bavaria. Điều này thật không giống với phong cách thường lệ của BMW. Người lái có cảm giác như những gì là ưu điểm truyền thống về chất lượng vận hành của BMW không được thể hiện trên mẫu xe trong cuộc tranh tài này.
|
Bên cạnh đó, thiết kế của sát-xi cũng tỏ ra không hoàn toàn phù hợp với những địa hình không bằng phẳng. Sau mỗi cú sóc, xe như nẩy lên và bị hao phí nhiều năng lượng. Thậm chí ly hợp đôi khi đóng cắt không nhanh nhạy và khó chuyển số một cách nhẹ nhàng.
Không chỉ bàn tay và đôi chân cảm nhận được sự không hợp lý của thiết kế khung vỏ. Đèn cảnh báo của hệ thống kiểm soát ổn định thân xe nhấp nháy liên tục gây mất tập trung cho lái xe. Mặc dù hệ thống này ít khi phải kích hoạt nhưng phiên bản Z4 số sàn này cũng đem lại nhiều lo lắng cho những tài xế mê tốc độ – điều không xảy ra trên phiên bản số tự động.
Thật may mắn cho BMW Z4 là chính sức mạnh của động cơ và hệ thống truyền lực cùng phong cách thiết kế sang trọng, quyến rũ đã giúp chiếc xe này gỡ điểm. Trên đường nhựa asphalt, Z4 như lột xác, đem đến cảm giác lái rất tập trung và thật sự dễ chịu. Tăng áp hoạt động hiệu quả và mạnh mẽ, đủ xoa dịu những ấn tượng chưa tốt về sat-xi.
Nissan 370Z 2010
Thực tế là Nissan 370Z đã bị BMW Z4 đẩy xuống vị trí thứ tư do ưu thế về phong cách quyến rũ và sức mạnh của động cơ. Đây là hai yếu điểm cơ bản của Nissan. Động cơ dù đã được tăng dung tích lên 3,7 lít với công suất lớn hơn nhưng vẫn chưa đem lại cảm giác thanh thoát, linh hoạt.
Chiếc xe còn bị mất điểm nhiều ở thiết kế ngoại thất trong quá cơ bắp, nặng nề và thiếu cân đối, đặc biệt là ở phần đầu xe. Có người đã phải thốt lên rằng thiết kế ngoại thất của xe chẳng có điểm nào thể hiện sự lịch sự và hấp dẫn theo tiêu chí của một chiếc roadster, ngoại trừ dàn bánh xe 19inch.
|
Tuy nhiên, khi đi sâu tìm hiểu bên trong, Nissan 370Z chứng tỏ mình cũng xứng đáng góp mặt trong cuộc tranh tài này. Từng chi tiết nhỏ trong nội thất đều được chắm chút cẩn thận. Những nơi tiếp xúc với đầu gối, khuỷu tay và bàn tay đều được bọc vật liệu da mềm cao cấp, không đem lại cảm giác khó chịu trong những ngày nóng nực.
So với BMW Z4, chất lượng vận hành của 370Z cũng ghi điểm khi đem lại cho tài xế cảm giác lái dễ chịu và tự tin hơn nhiều. Hộp số 6 cấp vận hành chắc chắn và chính xác, đặc biệt chuyển số từ số truyền cao xuống số truyền thấp. Bên cạnh đó, kết cấu khung gầm cũng tỏ ra chắc chắn, hệ thống lái hoạt động ổn định và đầy cảm giác.
Audi TTS 2010
Trên những cung đường khiến cho hai chiếc xe của BMW và Nissan phải phát ra những tiếng kẽo kẹt lớn nhỏ thì Audi TTS chỉ có những tiếng va chạm nhỏ và dễ dàng vượt qua hết khúc cua này đến khúc cua khác. Khung xe thể hiện đầy đủ đặc tính cứng chắc của thép, kết hợp với chiều dài cơ sở được rút ngắn giúp giảm bán kính quay vòng.
Động cơ tăng áp và bốn bánh chủ động khiến cho bất cứ ai ngồi sau tay lái cũng có cảm giác như không phải đang điều khiển một chiếc xe mà là một viên đạn đang bay. Cảm giác phấn khích như được tăng thêm nhờ hệ thống lái siêu nhẹ, nhạy và chính xác.
|
Tuy nhiên, TTS không phải là không có hạn chế. Trên những đoạn đường lên dốc, mặc dù được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp, có tăng áp nhưng chiếc xe dường như vẫn hơi đuối. Hệ thống truyền lực hoạt động không đến mức ồn ào nhưng chưa êm dịu như kỳ vọng.
Hộp số S-tronic cùng ly hợp kép tất nhiên phối hợp vận hành rất nhịp nhàng nhưng cũng không giúp hệ thống truyền lực tránh khỏi trục trặc trong một vài trường hợp. Chẳng hạn, khi vừa thoát khỏi một khúc cua, bạn đạp chân ga sát ván nhưng chiếc xe dường như không ngay lập tức tăng tốc theo điều khiển của bạn.
Ngoài ra, trên những cung đường ngoằn ngoèo, chế độ lái Manual với tay chuyển số dường như là lựa chọn tốt nhất khiến bạn chủ động hơn, chế độ Sport thường khiến bạn phải lùi số trước khi ôm cua.
Nhận xét
Nhìn chung, TTS là một chiếc roadster xứng đáng với vị trí số 2. Nhược điểm của hệ thống truyền lực là lý do quan trọng khiến Audi không thể vượt qua được Porsche giành vị trí quán quân trong phân khúc xe này.
|
Porsche Boxster S đã nhận được những lời khen ngợi với mức đồng thuận tuyệt đối như sau: cảm giác lái tuyệt hảo; phản hồi sống động; khung xe cân bằng, cứng cáp và dễ kiểm soát; hộp số cơ khí sáu cấp êm dịu, chính xác; hành trình bàn đạp chân côn đạt mức tối ưu. Đó chính là đẳng cấp của số 1.
Tuấn Minh (theo MotorTrend)