Tại sao '2 phim Việt đáng để xem' thua trên 'sân nhà' dịp nghỉ lễ 30/4?

(PLO) - Khán giả từng mua vé xem “Lật mặt 3” và “100 ngày yêu” đều nhận định đây là những phim Việt được đầu tư chỉn chu, đàng hoàng, có chất lượng và đáng để xem. Tuy nhiên, dù công chiếu đúng dịp lễ, cả hai phim đang đứng trước nguy cơ lỗ vốn vì đụng độ phải bộ phim bom tấn “khủng” của Hollywood.
'Lật mặt 3' do Lý Hải sản xuất với sự tham gia của Song Luân, hotgirl Thái Lan Nene, Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh...
'Lật mặt 3' do Lý Hải sản xuất với sự tham gia của Song Luân, hotgirl Thái Lan Nene, Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh...

Trong hai ngày cuối tuần và nghỉ lễ 30/4, 1/5, tại nhiều cụm rạp lớn, “100 ngày yêu” và “Lật mặt 3” vẫn khá chật vật để “trám khách”. Hiện tại vài rạp lớn, hai phim Việt nói trên đã bắt đầu bị rút suất chiếu. Trong khi đó “Avengers” đang chiếm ưu thế lớn tại các cụm rạp với kín lịch chiếu mỗi ngày, chiếm hữu gần như toàn bộ khung giờ vàng và lượng khách mua vé xem luôn kín rạp.

Không ngoài dự đoán, đến thời điểm này, “Avengers: Infiniti War” (Cuộc chiến vô cực) thiết lập kỷ lục doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất trong lịch sử phim chiếu rạp Việt Nam chỉ sau năm ngày ra mắt. Phim cũng tạo ra cột mốc lịch sử với doanh thu ngày đầu tiên mở màn tại Việt Nam là 1,4 triệu USD (30,5 tỷ đồng) với 340 ngàn vé bán ra. Con số này được coi là gấp ba lần doanh thu của “Em chưa 18”, vốn được coi là một “niềm tự hào” về mặt bán vé của phim Việt. 

Điều đáng buồn là trong khi phim ngoại  “huy hoàng” bao nhiêu thì ngược lại, hai bộ phim Việt vì trùng thời gian công chiếu với “quái vật phòng vé” nên doanh thu thê thảm bấy nhiêu. Với 17 tỉ đồng đầu tư, ban đầu, nhà sản xuất Lý Hải của “Lật mặt 3” chia sẻ chỉ mong phim hoà vốn. Nhưng sau vài ngày công chiếu, đến thời điểm này, Lý Hải cũng chỉ mong phim “đừng quá lỗ vốn” mà thôi.

Thời điểm này, nhiều nghệ sĩ lẫn những người yêu điện ảnh Việt đang lên tiếng kêu gọi “ủng hộ phim Việt” trước nguy cơ lỗ vốn và thảm bại trước phim ngoại. Tuy nhiên, ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng, không thể cứ “giải cứu” phim Việt với cái cách mà cộng đồng từng làm đối với việc giải cứu nông sản. Điều cần làm là phải nhìn nhận thực tế cái sai, cái dở nằm ở đâu để mà khắc phục.

Nếu nói đến các yếu tố thành hay bại của một bộ phim, ngoài chất lượng, yếu tố “chọn đúng điểm rơi” có tính quyết định không hề nhỏ. Cùng là phim Việt, “Siêu sao siêu ngố” không được đánh giá cao về chất lượng, thậm chí không ít lời chê bai là hài nhảm, nhưng sau khi công chiếu vẫn có doanh thu trên 100 tỉ, điều mà rất nhiều phim Việt chất lượng quá chật vật vẫn khó lòng chạm tới. Để giải thích “hiện tượng” này, người trong nghề chỉ có một câu duy nhất là chọn đúng điểm rơi. Thời điểm ra rạp của “Siêu sao siêu ngố” là Tết 2018, không hề có một bom tấn nào của các nước, ngay cả thị trường trong nước cũng không có phim nào hấp dẫn cạnh tranh. “Một mình một ngựa” trong một đợt nghỉ lễ dài, khi mà nhu cầu “tìm cái gì đó để xem” rất cao, thì việc một bộ phim có xu hướng hài nhảm nhưng lại thắng lớn là điều không quá khó hiểu.

“Avengers” không phải là một “bom tấn” bình thường. Đó là một siêu phẩm trong một serie từng gây náo loạn phòng vé toàn thế giới những năm trước đây. Rất nhiều phim bom tấn của Hollywood và các nước khác cũng “né” lịch chiếu “Avengers” để tránh bị thất thu. Lịch công chiếu của “Avengers” cũng được cập nhật từ hơn năm trước. Thế nên việc để cho phim của mình ra mắt cùng lúc với một siêu phẩm cả thế giới e ngại thì đây không phải chỉ là “hên xui”. Đây còn là cái dở, sự thiếu nhạy bén của chính nhà làm phim trong nước.

Đọc thêm