Đó là câu hỏi của nhiều khán giả truyền hình sau lời nhận xét của thành viên Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) Hồ Hoài Anh dành cho thí sinh Mỹ Như tại Sao Mai điểm hẹn trong đêm thi dòng nhạc Dance, R&B và Hiphop đêm 24/10 vừa qua. Sau khi Mỹ Như kết thúc ca khúc Trôi trong gương, giám khảo Hồ Hoài Anh đã thốt lên, đại ý: “Đây là một ca khúc rất văn minh, tôi rất tiếc là em lại chưa thể hiện được điều đó. Phần đầu em lại hát “ố yeah” nghe như Tây Nguyên vậy”. Nhận xét này của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã khiến nhiều khán giả phản ứng, bởi nếu làm một phép loại trừ, sẽ hiểu rằng âm hưởng Tây Nguyên làm bài hát mất văn minh đi chăng?”.
|
Hội đồng nghệ thuật SMĐH. |
Đây không phải lần đầu nhạc sĩ Hồ Hoài Anh dùng từ này. Trong đêm thi đầu tiên của dòng nhạc Pop, nhạc sĩ này cũng dành lời khen “văn minh” cho thí sinh Đinh Mạnh Ninh trong phong cách cũng như cách chọn bài. “Hồ Hoài Anh nói như vậy, tức là có người cần được khai hóa văn minh sao?”, khán giả Thúy Nga, bức xúc. Một khán giả còn châm biếm: “Cách dùng từ như vậy thì mới có chuyện cho các nhà ngôn ngữ học Việt Nam làm chứ, lâu lâu ta lại bổ sung từ ngữ, mở rộng nghĩa từ, thêm phụ chứ…"?” Ngoài ra, khán giả còn băn khoăn về những câu thường xuyên lặp lại trong cách nhận xét của HĐNT, chẳng hạn “tôi rất tiếc”, “tôi hơi tiếc”, “em thể hiện chưa đúng với những gì em có”, “em hát bài này rất sạch sẽ”… “Vì sao các giám khảo không nhận xét chuyên môn, rằng họ hát đoạn này, đoạn kia chưa được, cách xử lý kỹ thuật, cách lấy hơi, nhả chữ… ra sao, mà suốt buổi chỉ những từ “văn minh”, “sạch sẽ”, vừa khó hiểu, vừa kém chuyên môn”, khán giả Thúy Nga nói.
Theo Giang Nguyễn
Đất Việt
Đất Việt