Việc Tổng cục Hải quan vừa có yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chở người loại dưới 16 chỗ phải có giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép thông quan đã như “gáo nước lạnh” dội vào thị trường ô tô nhập khẩu vốn đang mất 'nhiệt'.
Trước đó, trong suốt nhiều tháng, thị trường ô tô nhập khẩu rơi vào cảnh chợ chiều, sau đó lại 'gặp hạn' vì giá USD tăng mạnh, rồi tới tháng “cô hồn” khiến người tiêu dùng "kiêng" mua xe nên rất ảm đạm. Trong lúc các doanh nghiệp nhập khẩu xe đang hy vọng qua tháng 7 âm lịch thị trường sẽ khởi sắc thì việc Tổng cục Hải quan "ra lệnh" mới đã như “gáo nước lạnh” dội lên họ.
Theo ông Hoàng Thức, chuyên viên tư vấn cao cấp của hãng GM Deawoo, việc Tổng cục Hải quan yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chở người loại dưới 16 chỗ phải có thêm không ít giấy tờ sẽ khiến giá xe nhập khẩu tăng thêm khoảng trên dưới 1.000 USD mỗi chiếc. Nguyên nhân là do những yêu cầu này sẽ khiến các nhà nhà nhập khẩu “chùn” tay hơn trong việc nhập thêm xe, khiến nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó, việc làm các giấy tờ trên cũng khiến chi phí đầu vào tăng đáng kể, đẩy giá xe bán ra lên cao.
|
Cánh cửa cho xe nhập khẩu ngày càng hẹp lại. Ảnh: Đ.N. |
Anh Đức, Phụ trách kinh doanh tại salon ô tô nhập khẩu Thành Nam trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) ngán ngẩm nói: “Dường như cánh cửa cho xe nhập khẩu ngày càng hẹp lại. Từ đầu năm đến nay có quá nhiều yếu tố cản xe ngoại như tăng phí trước bạ, ngân hàng siết chặt tín dụng, kinh tế khó khăn, giá USD tăng mạnh, giờ lại thêm yêu cầu mới của Tổng cục Hải quan”. Theo phân tích của anh Đức, thị trường xe ngoại bắt đầu lao đao từ hồi cuối tháng 4, khi Bộ Công thương xếp ô tô vào nhóm mặt hàng hạn chế nhập khẩu. Theo đó, ngoài việc bị áp giá nhập theo danh mục “hạn chế rủi ro”, mặt hàng này còn chịu sự kiểm soát khá ngặt nghèo. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu còn không được lưu kho bãi và phí bốc dỡ cũng tăng thêm gần 130 USD mỗi container. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp nhập khẩu được phép mang hàng về trước rồi đóng thuế sau thì nay họ phải đóng thuế cho tất cả loại xe ngay tại cảng trước khi mang về.
Cũng theo anh Đức, từ tháng 3 đến nay, mỗi tháng salon của chỉ bán cầm chừng được một vài chiếc xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái lượng xe bán ra trong tháng lúc nào cũng ít nhất vài chục chiếc.
Cùng cảnh ngộ trên, ông Phạm Minh Tuân, Giám đốc Công ty ô tô Hoàn Cầu, cho hay, việc buôn bán xe hơi ngày càng khó khăn. Trong suốt thời gian từ tháng 3 đến tháng 6, mỗi tháng doanh nghiệp chỉ bán được 3 chiếc xe hơi, chưa bằng 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7 âm vừa qua thì lượng xe tiêu thụ còn ít hơn vì người tiêu dùng vẫn có tâm lý ngại mua xe vào tháng "cô hồn".
|
Thực ra, nhu cầu xe nhập ngoại của người dân vẫn rất lớn, nhưng đã bị nhiều yếu tố chi phối. Ảnh: Đ.N. |
Thị trường ế ẩm đã khiến lượng ô tô nhập khẩu tồn kho ngày càng chất đống, có doanh nghiệp lượng hàng tồn lên tới cả vài trăm chiếc, từ năm 2009 đến nay. Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP cho thuê ô tô An Hưng, ông Nguyễn Mạnh Hưởng, kể, bạn ông là chủ một salon ô tô nhập khẩu ở quận Tây Hồ đang rơi vào tình cảnh “mất ăn mất ngủ” nhiều tháng nay. Lượng xe tồn nhiều, đã khuyến mãi và rao bán với giá gốc mà vẫn không có khách. Mỗi sáng thức dậy lại đau đầu với một khoản nợ lớn từ ngân hàng, mà khoản này ước tính gần hai tỷ đồng một tháng.
Theo anh Hưởng, phần lớn doanh nghiệp nhập khẩu xe khi muốn nhập một “mẻ” hàng mới họ đều vay tiền từ ngân hàng, và ngân hàng sẽ giữ các giấy tờ xe. Doanh nghiệp sẽ ra Hải quan để chuyển hàng về. Khi khách mua xe, doanh nghiệp phải qua ngân hàng để lấy giấy tờ xe về giao cho khách. Điều này cho thấy hầu hết doanh nghiệp nhập khẩu xe đều nợ ngân hàng rất lớn. “Ít ai có đủ tiền túi để nhập xe, mà nếu có tiền thì họ đầu tư vào đất cát, vàng, USD lướt sóng, chứ không ứng trước mua xe khiến đồng tiền chết. Thế nên hiện có nhiều ông chủ doanh nghiệp, salon ô tô nhập khẩu đang lấy tiền từ kênh khác để nuôi xe mới sống được”, anh Hưởng phân tích.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do chính sách hạn chế nhập siêu. Trong tháng 7 vừa qua, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu là 4,4 nghìn chiếc, giảm 3,6% so với tháng 6. Lượng xe nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt 23,9 nghìn chiếc với trị giá là 494 triệu USD, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. |