Thời của phim ngắn

Lần lượt ra đời và gây ấn tượng trên sóng truyền hình, các series phim ngắn tập như: Nhật ký Vàng Anh, Hành trình Green, Camera công sở, Bộ tứ 10A8, Phóng viên vui nhộn… chứng tỏ được ưu thế của mình: ngắn gọn, vui nhộn, hài hước và kịch tính.
Lần lượt ra đời và gây ấn tượng trên sóng truyền hình, các series phim ngắn tập như: Nhật ký Vàng Anh, Hành trình Green, Camera công sở, Bộ tứ 10A8, Phóng viên vui nhộn… chứng tỏ được ưu thế của mình: ngắn gọn, vui nhộn, hài hước và kịch tính. Theo đạo diễn Đào Thanh Hưng, đó là xu thế tất yếu. Trên thế giới, thể loại này phát triển mạnh trên hệ thống các kênh của Disney dành cho tuổi teen. Dễ xem, dễ hiểu, ngắn gọn là một phần để hướng vào các khán giả nhỏ tuổi và những những khán giả bận rộn. Ngắn gọn và chặt chẽ Camera công sở, tiểu phẩm dài khoảng 3,5 phút đã trở nên quen thuộc với khán giả VTV3 và HTV3. Mua bản quyền từ Camera café của truyền hình Pháp, Công ty truyền thông Hoàng Gia đã Việt hóa những câu chuyện ngộ nghĩnh ở công sở từ góc quay duy nhất. Trong khuôn hình đó, các nhân vật di chuyển liên tục với những câu thoại diễn mà như không diễn, còn khán giả thì có cảm giác được “xem lén” chuyện thiên hạ.
Một cảnh trong phim Camera công sở. Ảnh: T.M
Trong khi đó, series 300 tập Những phóng viên vui nhộn là các câu chuyện hài hước xảy ra tại một tòa soạn báo dành cho tuổi teen với các phóng viên, cộng tác viên trẻ trung, cá tính. Mỗi tập dài 8 phút với những góc nhìn mới về giới tuổi teen hiện đại. Phim đặt các bạn trẻ trong môi trường công sở để họ thể hiện cá tính năng lực của mình trong công việc. Trước đó, hai phần thuộc series Bộ tứ 10A8 với những câu chuyện thú vị về đời sống của những cô cậu ở tuổi “dở dở, ương ương” khá thu hút khán giả truyền hình. Còn nhớ, những tập đầu tiên của Nhật ký Vàng Anh ngay từ khi xuất hiện đã tạo được nhiều hiệu ứng của dư luận. Tuy nhiên, Nhật ký Vàng Anh giai đoạn chập chững vẫn chưa thực sự chặt chẽ về kịch bản và thiếu sự cứng cáp về tay nghề, cộng với một scandal clip sex liên quan đến nữ diễn viên chính, nên đã dừng bước nửa chừng. Hành trình Green tiếp nối xu hướng phim ngắn tập này, với ba nhân vật chính trong hành trình tìm hiểu về môi trường và kêu gọi mọi người xung quanh bảo vệ môi trường. Trẻ trung, vui nhộn, nhưng vì buộc phải gắn với thông điệp mang tính giáo dục, do đó series phim cũng chỉ ở dạng trung bình. Tưởng dễ nhưng rất khó Diễn viên Anh Tuấn trong Camera công sở cho biết: “Cái mới nhất và cũng là khó nhất với chúng tôi là phải đứng đối mặt với ống kính máy quay. Với cách làm phim truyền thống, nếu nhìn thẳng vào ống kính là lỗi lớn nhất, sẽ phải quay lại, còn với dạng phim này thì hoàn toàn ngược lại. Nhưng chúng tôi cũng tiếp cận nhanh với cách làm phim này”. Anh nhận xét, kịch bản Camera công sở rất gần với người Việt Nam, dù cách thể hiện của phim với một máy trước mặt có thể không tạo được cảm giác quen thuộc cho khán giả. Nhưng cái mới bao giờ cũng khó khăn ở giai đoạn đầu.
Series 300 tập Những phóng viên vui nhộn
Ông Hoàng Hải Âu, Giám đốc công ty truyền thông Hoàng Gia, cho rằng Camera công sở có thể hấp dẫn khán giả mà không cần quá nhiều diễn viên ngôi sao. “Có nhiều phương pháp để tạo tiếng cười. Hoặc là bằng diễn xuất, hoặc bằng những câu chuyện mang tính đả kích. Nhưng chúng tôi chọn làm hài tình huống, trong bình thường để thấy sự khác biệt bất ngờ của tình huống gây cười. Mặc dù ngôn ngữ nhân vật trong phim rất hài, nhưng nếu chọn diễn viên hài sẽ không thấy tính chất văn phòng nữa. Những diễn viên tham gia phim, họ không quá nổi tiếng, nhưng họ diễn xuất tốt, sẽ tự tạo ra cảm nhận riêng cho người xem”. Theo đạo diễn Những phóng viên vui nhộn, Đào Thanh Hưng, những phim ngắn từ 5 - 8 phút tưởng dễ mà khó làm bởi nhà làm phim không có nhiều thời gian để phân tích tâm lý nhân vật hoặc tạo ra các tình huống như kiểu phim truyền hình và kết thúc phải bất ngờ. Với thời lượng ngắn, người làm phim phải đưa ra một nội dung, một vấn đề của cuộc sống và gây ấn tượng một cách hợp lý. Vì ngắn nên từ lời loại, diễn xuất cho đến chi tiết phim phải cô đọng. “Sáng tạo là vô hạn, nhưng sóng truyền hình thì lại hữu hạn”, do vậy những phát sinh về mặt thời lượng có thể xử lý được nếu đạo diễn không quá phóng tay. Nhưng với thời lượng ngắn như vậy, các nhà đài cũng dễ xếp lịch phát sóng cho phim trong tổng thể khung giờ phát sóng của Đài vốn đã dày đặc các chương trình như hiện nay.
Theo Đức Tân
Đất Việt

Đọc thêm