Cầu Bắc Luân II khánh thành ngày 13/9/2017, đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam. Cầu xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng.
|
Các lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) bấm nút thông quan cầu Bắc Luân II |
Sau nghi lễ thông quan, 20 xe container đã tiến hành làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa thông qua cầu Bắc Luân II. Việc thông quan được diễn ra an toàn, nhanh chóng.
Trước đó, để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.
|
Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) gặp gỡ ông Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). |
Việc thông quan cầu Bắc Luân II nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, đồng thời nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh - Quảng Tây, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, du lịch. Song song với đó, sẽ thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.
|
Đại biểu 2 nước dự lễ thông quan |
Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2019, Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn- Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.
|
Những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên qua cầu Bắc Luân II dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo 2 địa phương |