Thông tuyến đường nối cầu Rào 2 với đường Nguyễn Văn Linh: giải tỏa giao thông và mở mang đô thị phía Nam

Ngày 11-5, UBND thành phố thông tuyến đường nối cầu Rào 2 với đường Nguyễn Văn Linh. Đây là công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 55 năm  giải phóng Hải Phòng, là sự kiện mang nhiều ý nghĩa, góp phần giải tỏa giao thông và mở mang đô thị phía Nam thành phố.

 Ngày 11-5, UBND thành phố thông tuyến đường nối cầu Rào 2 với đường Nguyễn Văn Linh. Đây là công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 55 năm  giải phóng Hải Phòng, là sự kiện mang nhiều ý nghĩa, góp phần giải tỏa giao thông và mở mang đô thị phía Nam thành phố.

Các đơn vị thi công hoàn thiện đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 (đoạn từ Cầu Rào 2 đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh)
Các đơn vị thi công hoàn thiện đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 (đoạn từ Cầu Rào 2 đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh)

Náo nức ngày thông đường

Những ngày này, người dân ở hai bên tuyến đường cầu Rào 2 nối với đường Nguyễn Văn Linh phấn khởi khi các đơn vị thi công gấp rút hoàn tất các công việc còn lại, kịp thời phục vụ lễ thông tuyến mà cách đây vài năm hai bên là ao, đầm, cỏ dại. Nay  tuyến đường đã rõ hình hài quy mô hiện đại của một công trình giao thông đô thị cấp 2.  Đến thời điểm này, gói thầu 5A, 5B dài 1,4 km hoàn thành 100% khối lượng công việc từ móng đường đến các lớp kết cấu, mặt đường đã rải  bê-tông nhựa lớp dưới, lớp mịn phẳng phiu. Con đường vắt qua khu vực mặt bằng quỹ đất quý mà dự án tạo ra cho thành phố. Cùng với đó là các công trình phụ trợ như vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, hệ thống biển báo, sơn kẻ mặt đường phân luồng giao thông. Riêng gói thầu 5C1 (nút giao với đường Nguyễn Văn Linh) do Công ty CP công trình giao thông Hải Phòng thi công  với khối lượng công việc lớn gồm: nền đường, cống hộp mương An Kim Hải. 

      Dự án đường cầu Rào 2- nút giao Nguyễn Văn Linh  (do Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng là chủ đầu tư) được UBND thành phố phê duyệt tháng 7-2005 và điều chỉnh tháng 9-2009. Đây là tuyến đường đô thị cấp 2, dài 1,9km, rộng nền đường 46m, mặt đường mỗi bên 11,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, hè đường mỗi bên 10m. Công trình được xây dựng đồng bộ các hạng mục trên tuyến. Tổng mức đầu tư dự án 291 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 gói thầu gồm 5A, 5B, 5C1 và 5C2 để phù hợp tiến độ giải phóng mặt bằng.

    Theo tiến độ kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2011. Với mong muốn thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện lịch sử trong năm 2010, các đơn vị  thi công phấn đấu và kịp thông tuyến vào dịp 13-5-2010, kỷ niệm 55 năm ngày giải phóng Hải Phòng, đồng thời tạo điều kiện cho việc triển khai các dự án trong khu đô thị Hồ Sen- Cầu Rào 2. Đặc biệt, việc thông tuyến đường làm cơ sở hoàn thiện bước đầu dự án đường Hồ Sen- cầu Rào 2 dài 3,5km, tiếp nối mạng lưới giao thông khi cầu Rào 2 hoàn thành, đưa vào khai thác.

Tiền đề xây dựng khu đô thị mới

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Nam, Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho biết: Dự án xây dựng đường Hồ Sen kéo dài tới bờ sông Lạch Tray được UBND thành phố phê duyệt từ năm 1996. Trong  15 năm kể từ khi được phê duyệt (1996) qua 4  chủ đầu tư, chỉ hoàn thành 2km.  Lúc đầu tuyến đường được giao UBND huyện An Hải làm chủ đầu tư. Năm 1998 Công ty Công trình giao thông Hải Phòng tiếp nhận bàn giao. Sau 2 năm chuẩn bị, năm 2000, Công ty Công trình giao thông Hải Phòng khởi công  thí điểm xây dựng 167m từ Quán Sỏi đến đường Nguyễn Văn Linh với kinh phí 1,7 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương mở rộng quy mô dự án theo hướng xây dựng khu đô thị mới, thành phố giao  VINACONEX  làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Hồ Sen-cầu Rào 2 (2001-2004). Vì nhiều khó khăn, Công ty Xây dựng Lũng Lô và Công ty Xây lắp vật liệu xây dựng 5 lại được giao làm chủ đầu tư dự án, nhưng 10 năm sau đó, dự án vẫn dẫm chân tại chỗ. Đến năm 2005, UBND thành phố quyết định giao BQL các dự án cầu Hải Phòng làm chủ đầu tư dự án. Với quyết tâm cao, BQL sáng tạo, bám sát các ban ngành, đề xuất với Trung ương và được Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị mới Hồ Sen- cầu Rào 2, với mục tiêu tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư xây dựng khu đô thị theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Quy mô dự án gồm 12 dự án thành phần trong đó có các khu tái định cư, trục đường chính, hàm kỹ thuật dọc tuyến, công trình phụ trợ với tổng mức đầu tư 2800 tỷ đồng , diện tích sử dụng quỹ đất 491 ha. Thành phố sử dụng ngân sách, vốn vay xây dựng các khu tái định cư, hạ tầng kỹ thuật, đấu giá quyền sử dụng đất để thu hồi vốn, các chủ đầu tư trúng thầu xây dựng các khu đô thị theo quy hoạch. BQL cầu được giao làm chủ đầu tư 5/12 dự án thành phần xây dựng hạ tầng giao thông thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Hồ Sen- cầu Rào 2.

Như vậy, việc thông tuyến đường nối cầu Rào 2 với đường Nguyễn Văn Linh bước đầu góp phần giải tỏa giao thông thành phố và tạo ra quỹ đất rộng lớn, là tiền đề kết nối với cầu Rào 2 đi Đồ Sơn sau gần 2 năm nữa, làm đà cho việc thực hiện gói thầu 5C2 từ đường Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Hồ Sen. Đây là cách làm sáng tạo, theo phương châm dễ làm trước, khó làm sau, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có sức thuyết phục các hộ dân trong diện giải tỏa dự án. Hiện giá đất tại khu vực hai bên tuyến đường cầu Rào 2- đường Nguyễn Văn Linh “nóng lên” từng ngày, các lô mặt đường trị giá hàng chục triệu đồng/m2. Thông tuyến đường này, giá đất càng được đẩy lên cao, bởi ai cũng nhìn thấy tương lai phát triển đô thị mới. Nhiều hộ  dân hưởng lợi từ dự án, trước hết là giá trị đất  tăng cao, sau đó là cơ hội mở mang dịch vụ khi có nhà mặt đường đẹp. Tất cả  tạo ra tiền đề phát triển mới của mảng đô thị phía Nam Hải Phòng trong hiện tại và  tương lai./.

 

                                                               Anh Tú

  

Đọc thêm