Tần Hoàng Đảo, thành phố ven biển cách đông bắc thủ đô Bắc Kinh vài trăm km, đang khởi sắc khi giới giàu mới nổi có xu hướng đổ ra biển để tìm kiếm cảm giác mới.
Với người Trung Quốc, du thuyền giờ không còn là "đặc ân" chỉ cho người phương Tây |
Tại Trung tâm chèo thuyền Bắc Kinh, mở cửa ở Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc 3 năm trước đây, Guo Xi, 42 tuổi, đang buộc chiếc thuyền buồm mới tinh của mình. Chiếc thuyền buồn dài 8m, đời mới, tiết kiệm năng lượng có giá gần 45.000USD (300.000 tệ). Là giám độc một công ty nhà nước, Guo cố gắng tận dụng mọi cơ hội để được tận hưởng trên chiếc thuyền của mình. Kể từ khi mua con thuyền vào năm ngoái, cuối tuần nào anh cũng đến Tần Hoàng Đảo. “Chèo thuyền thích hơn lái tàu gắn động cơ, bạn phải có nhiều kỹ năng điều khiển hơn”, Guo nói về thú vui mới của mình. Tôi chưa tự tin với kỹ năng chèo thuyền của mình lắm, vì vậy tôi chọn một con thuyền cũng có cả động cơ mô tô”. Khắp Trung Quốc, nhiều người đang bắt đầu đánh cược lớn vào thuyền buồm. Khi thu nhập tăng, thú tiêu khiển một thời từng được cho là “đặc quyền” của thế giới phương Tây giờ đang nằm trong tầm tay của ngày càng nhiều người Trung Quốc. Từ xe hơi, du thuyền đến những ngôi nhà dành cho các kỳ nghỉ, giới giàu có mới nổi của Trung Quốc đang là động lực thúc đẩy một làn sóng đầu tư mới vào lối sống giàu sang. Tại thành phố ven biển Thiên Tân, giới chức thành phố hiện đang đầu tư lớn vào du thuyền. “Có 4, 5 dự án liên quan đến du thuyền hiện đang được xây dựng tại Thiên Tân”, Tong Jingzheng, phó chủ tịch Ủy ban du lịch Thiên Tân cho hay. “Mục đích của chúng tôi là xây các cơ sở du thuyền cao cấp ở ngay tại Thiên Tân này”. Thành phố ước tính sẽ có đủ không gian cho hơn 10.000 du thuyền trong vòng 5 năm nữa. Hồi tháng 10, văn phòng của ông Tong đã tổ chức một cuộc triển lãm du thuyền kéo dài 5 ngày tại Thiên Tân, làm thành phố nhộn nhịp với hàng chục du thuyền sang trọng đổ về. Và đến cuối tuần đó, 95% tàu thuyền đã được bán hết, với tổng giá trị lên tới hơn 45 triệu USD. “Ngay bây giờ, xe hơi thực sự là thứ đồ “hot” đối với người tiêu dùng Trung Quốc nhưng chúng tôi tin rằng du thuyền sẽ là thứ tiếp theo”, Zhang Zhenli, chủ tịch của công ty Sentito Thiên Tân, công ty kinh doanh du thuyền và là một trong những nhà tham gia Triển lãm du thuyền Thiên Tân cho biết. “Tại Mỹ, cứ 26 người thì một người có du thuyền. Ở Trung Quốc con số này là 5 triệu. Vì vậy chúng tôi nghĩ có không gian lớn để phát triển ở đây”, ông cho hay. Rick Pointon, giám đốc Trung tâm chèo thuyền Bắc Kinh, cho biết kinh doanh trong ngành này đang nở rộ khi cuộc sống trên sóng nước đại dương đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với giới giàu ở thủ đô. “Khi lần đầu tiên tôi đến Trung Quốc vào cuối năm 2006, không có nơi nào gần Bắc Kinh để chèo thuyền cả”, Pointon cho hay. “Giờ đây chúng tôi có hơn 30 thành viên và lượng thành viên đang tăng tới 30-40% mỗi năm”. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, cơ sở vật chất cơ bản cho người chèo thuyền vẫn rất nghèo nàn. Ngoài ra, nhiều người không muốn để người khác biết họ giàu có, hay có du thuyền. “Khách hàng tới triển lãm không muốn để mọi người biết họ có du thuyền”, Tong, thuộc phòng Du lịch Thiên Tân cho hay. “Họ không muốn để người khác biết họ giàu có”. Tuy nhiên, sự lãng mạn chết người của du thuyền vẫn là cám dỗ khó có thể khước từ đối với nhiều người. Bên trong Triển lãm du thuyền Thiên Tân, Li Baojun, lái xe taxi địa phương say sưa ngắm những chiếc thuyền được trưng bày, mặc dù tất cả đều nằm ngoài khả năng của anh. “Khi tôi tới Tử Cấm Thành vào những năm 1980, tôi nhìn thấy khách du lịch quốc tế xúng xính mang theo máy quay phim, tôi đã thực sự ghen tị với họ. Ước mơ lớn nhất của tôi khi đó là có một cái máy quay và giờ thì tôi đã có một cái”, Li nhớ lại. “Hôm nay, tôi đến đây để xem triển lãm du thuyền, và tôi thực sự hi vọng một ngày nào đó tôi có thể có chiếc thuyền của riêng mình. Giờ nó là một giấc mơ, nhưng ai mà biết được. Có thể một ngày nào đó, giấc mơ sẽ thành hiện thực”.
Theo Phan Anh
Dân Trí
Dân Trí