Thu nội địa tăng 13,3% so với cùng kỳ
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối NSNN tháng 3 ước đạt 92,17 nghìn tỷ đồng; lũy kế thu 3 tháng đạt 280,9 nghìn tỷ đồng, bằng 23,2% dự toán năm, tăng 15,2% so cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, thu nội địa thực hiện tháng 3 ước đạt 73,15 nghìn tỷ đồng, tăng 17,9% (tương ứng khoảng 11,1 nghìn tỷ đồng) so với tháng trước. Lũy kế thu quý I đạt 232 nghìn tỷ đồng, bằng 23,4% dự toán năm, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016. Không kể thu tiền sử dụng đất, thu cổ tức, lợi nhuận còn lại và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, thì thu nội địa quý I đạt 24% dự toán năm, tăng 11,1% so cùng kỳ năm trước.
Thu từ dầu thô, thực hiện tháng 3 ước đạt 3,95 nghìn tỷ đồng, giảm gần 400 tỷ đồng so với tháng trước. Luỹ kế thu quý I ước đạt 11 nghìn tỷ đồng, bằng 28,9% dự toán năm, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu, thực hiện tháng 3 ước đạt 25 nghìn tỷ đồng, tăng 19% (tương ứng khoảng 4 nghìn tỷ đồng) so với tháng trước, chủ yếu nhờ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 3/2017 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Luỹ kế thu quý I đạt 66,8 nghìn tỷ đồng, bằng 23,4% dự toán năm, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2016. Sau khi thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ (29 nghìn tỷ đồng), thu cân đối NSNN đạt 37,8 nghìn tỷ đồng, bằng 21% dự toán, tăng 28,6% so cùng kỳ năm 2016.
Lý giải về số thu ngân sách quý I tăng trong bối cảnh GDP giảm, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí khẳng định: “Không có chuyện vì tăng trưởng kinh tế giảm, mà phải tận thu, tăng thu”.
Ông Trí cho biết, cơ cấu nguồn thu đạt khá, chủ yếu đến từ nguồn thu từ đất đai và phí, lệ phí. Riêng với phí và lệ phí, quý I ước đạt 31,3% dự toán, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân là từ 1/1/2017, một số khoản thu từ phí, lệ phí được tính trong cân đối như phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện ô tô, phí đảm bảo hàng hải,... Bên cạnh đó, cũng từ 1/1/2017, thực hiện Nghị định 139/2016/NĐ-CP, thuế môn bài trước đây được chuyển sang lệ phí môn bài.
“Điều này giải thích cho băn khoăn rằng, mặc dù GDP giảm nhưng số thu tăng và số tăng này chủ yếu đến từ đất đai và phí, lệ phí. Đây là bản chất của vấn đề chứ không phải là vì tăng trưởng kinh tế giảm, mà phải tăng thu. Hay nói một cách khác là thu tăng, chứ không phải tăng thu”, ông Trí nói.
Tăng tốc triển khai các biện pháp quản lý thuế
Tại buổi họp giao ban quý I diễn ra hôm 11/4, Tổng cục Thuế nhận định, mặc dù có 8/17 khoản thu, sắc thuế và 25/63 địa phương có tiến độ thu đạt khá (trên 26%) so với dự toán; có 14/17 khoản thu, sắc thuế và 52/63 địa phương có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ năm 2016, song thu nội địa không kể tiền sử dụng đất, thu từ xổ số kiến thiết, thu cổ tức và lợi nhuận chênh lệch trong quý I năm nay đạt thấp hơn so với mức thực hiện những năm gần đây cả về tiến độ và tốc độ.
Theo đó, thu ngân sách trung ương dù tăng trưởng khá so với cùng kỳ (ước đạt 105.320 tỷ đồng, bằng 21,7% dự toán, tăng 26,4%) nhưng tiến độ thực hiện dự toán mới chỉ tương đương năm 2016 và chậm hơn so với cùng kỳ một số năm gần đây (quý I/2014 đạt 26,6%, năm 2015 đạt 26,8%), chậm hơn cả tiến độ thu ngân sách địa phương (ước đạt 138.560 tỷ đồng, bằng 28,7% dự toán và tăng 5,7% so với cùng kỳ).
Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng tốc triển khai các biện pháp quản lý thuế; tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ách tắc để nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường hiệu quả chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế.
Toàn hệ thống phải tập trung nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo một cách chủ động và tích cực hơn; thường xuyên theo dõi, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.
Cơ quan thuế các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai thuế đúng quy định; đẩy mạnh xã hội hoá công tác hỗ trợ, tạo môi trường pháp lý và các điều kiện thuận lợi để DN, người dân thực hiện tốt pháp luật thuế.
Đặc biệt, với kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP vừa ban hành kèm theo Quyết định 200/QĐ-TCT, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu toàn ngành quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu về cải cách hành chính thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.