Thương hiệu E-mart ở Việt Nam sẽ do Thaco quản lý?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một thỏa thuận vừa đạt được giữa nhà bán lẻ quản lý siêu thị E-mart và tập đoàn ô tô của Việt Nam hôm thứ hai. Thương vụ khẳng định sự rút khỏi thị trường Việt Nam của nhà đầu tư Hàn Quốc sau nhiều lần gặp trở ngại trong việc mở rộng.
Người dân mua sắm tại siêu thị E-mart trong dịp lễ 30/4 và 01/5 vừa qua. (Ảnh: Nguyên Trí)
Người dân mua sắm tại siêu thị E-mart trong dịp lễ 30/4 và 01/5 vừa qua. (Ảnh: Nguyên Trí)

Tờ The Korea Times cho biết thỏa thuận giữa nhà bán lẻ Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam do chính E-mart tiết lộ trong một bản công bố hôm 17-5.

E-mart sẽ bán mảng kinh doanh cửa hàng bán lẻ của mình tại Việt Nam cho một công ty địa phương sau khi gặp nhiều trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại đây dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Theo đó, nhà đầu tư Hàn Quốc E-mart đã quyết định bán 100% cổ phần tại Công ty E-mart Việt Nam cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco), một trong những nhà sản xuất ô tô lớn của Việt Nam và đang có nhiều bất động sản bán lẻ. 

Nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ nhận tiền bản quyền từ người mua Việt Nam. Điều này có thể hiểu thương hiệu E-mart vẫn hiện diện ở Việt Nam nhưng sẽ do doanh nghiệp Việt Nam điều hành. 

Như vậy, chuỗi siêu thị với chiến lược giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ "ở lại" Việt Nam và được vận hành dưới dạng nhượng quyền thương mại, Thaco sẽ trả phí bản quyền cho E-mart. Bản tin cũng cho biết thương vụ này đi cùng kỳ vọng của E-mart là tập đoàn sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ mở được 10 siêu thị E-mart đến năm 2025. 

"Hợp tác chiến lược của chúng tôi với Thaco không chỉ mang lại tiền bản quyền mà còn tạo cơ hội cho chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm hàng nhãn riêng của chúng tôi", The Korea Times dẫn lời một đại diện của E-mart. Hiện hàng nhãn riêng của nhà bán lẻ này là No Brand rất được đón nhận ở thị trường Việt Nam. 

Thông tin cho thấy số lượng hàng hóa xuất xứ từ Hàn Quốc liên tục tăng tại E-mart Việt Nam từ năm 2015 đến nay, lần lượt từ 170 mặt hàng vào năm 2015 lên con số 1.000 trong năm 2019 và đạt 1.200 mặt hàng của năm 2020. Trong đó 85% các sản phẩm là hàng nhãn riêng No Brand. 

Cuối năm ngoái, thông tin “E-mart rút khỏi thị trường Việt Nam” được rộ lên sau một bản tin quốc tế. Ngay sau đó, đại diện E-mart Việt Nam lên tiếng phủ nhận, tuy nhiên, vẫn thừa nhận họ gặp khó khăn trong quá trình triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh trong tìm kiếm mặt bằng và các giấy phép. 

Do đó, tập đoàn E-mart quyết định thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam để cùng nhau mở rộng mô hình kinh doanh đang rất thành công của E-mart. 

Trong các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam, E-mart là một trường hợp khác lạ... vì sau 5 năm được đánh giá kinh doanh rất thành công và được người tiêu dùng đón nhận, nhưng nhà đầu tư Hàn Quốc không thể mở thêm được địa điểm mới nào. 

Siêu thị E-mart Gò Vấp được đầu tư 60 triệu USD, từ khi mở cửa năm 2015 đến nay luôn đón một lượng khách đông đúc và trở thành điểm mua sắm ưa thích của người dân TP HCM với những trải nghiệm bán lẻ mới mẻ, hàng hóa chất lượng, giá tốt. 

Đọc thêm