“Cần làm rõ mục đích của Website “mượn danh” quan chức Chính phủ gắn lên sản phẩm”

(PLO) - “Cần phải xem mục đích của việc gắn danh tính và chức vụ của quan chức Chính phủ vào sản phẩm rồi đưa lên Website nhằm mục đích gì, bởi làm như vậy trông rất phản cảm và có thể gây hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin” – Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định.
“Cần làm rõ mục đích của Website “mượn danh” quan chức Chính phủ gắn lên sản phẩm”
Sau khi PLVN đăng tải bài viết về việc Công ty Công ty CP Đồ Đồng Việt gắn danh tính và chức vụ của một quan chức cấp cao của Chính phủ vào sản phẩm quà tặng rồi đưa lên Website của mình tại địa chỉ http://www.dodong..., nhận định về vấn về này, theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty luật Đại Nam - Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá: Hành động này gây phản cảm vì như vậy rất dễ dẫn đến việc gây hiểu lầm, hiểu không chính xác về sản phẩm và danh tính quan chức được ghi trên sản phẩm đối với công chúng tiếp nhận thông tin. 
"Việc sử dụng chức vụ và danh tính của quan chức Chính Phủ gắn lên sản phẩm thực sự rất phản cảm. Thứ nhất, hình ảnh của quan chức Chính phủ gắn liền với một sản phẩm không biết đã qua kiểm định, chứng minh về chất lượng và sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định của pháp luật hay chưa như vậy có thể sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín của họ. Không những vậy, hình ảnh và danh tiếng của quan chức không phải là tiêu chí của hàng hóa nên việc lợi dụng để đưa chức vụ và uy tín của quan chức lên một sản phẩm cụ thể như vậy sẽ dễ dẫn tới việc người tiếp nhận thông tin có thể hiểu lầm, hiểu không chính xác về sản phẩm" -  luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích.
Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Hà Nội)
 Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Hà Nội) 
Ngoài ra, luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết tại khoản 1, Điều 19, Luật Quảng cáo quy định về nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. “Dù công ty không thuê hoặc sử dụng dịch vụ quảng cáo của đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo mà lại đưa thông tin và hình ảnh lên chính website của mình nên chắc chắn cần xem xét cụ thể rằng liệu mục đích có phải chỉ là đưa thông tin một cách đơn thuần hay là một hình thức lợi dụng thông tin để quảng cáo sản phẩm hay không? Ngoài ra, việc gắn tên tuổi của quan chức đó với một sản phẩm có lời chú phản cảm có được sự đồng ý của quan chức đó hay không?”
"Việc gắn chức vụ và danh tính của quan chức lên một sản phẩm cụ thể rồi đăng lên website là phản cảm và dễ gây hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin" (Ảnh chụp lại màn hình)
"Việc gắn chức vụ và danh tính của quan chức lên một sản phẩm cụ thể rồi đăng lên website là phản cảm và dễ gây hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin" (Ảnh chụp lại màn hình)
Trong khi đó, theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội thì trong trường hợp này thì có thể đặt ra những có những giả thiết sau: Thứ nhất, việc gắn thông tin chức vụ và danh tính của quan chức vào sản phẩm rồi đưa lên website của công ty đó có thể chỉ là một chiêu PR, đánh bóng tên tuổi nhằm làm tăng uy tín cho công ty. 
Thứ hai, có thể đúng là có một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,... đặt công ty chuyên sản xuất đồ đồng này một sản phẩm như vậy với mục đích để đem tặng (nhưng tặng được chưa thì chưa biết) và nay thì công ty này làm lại một sản phẩm giống hệt như sản phẩm được đặt hàng kia rồi đưa lên website để quảng bá cho sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng hơn.
“Đây là sản phẩm đưa ra để chào mời với mục đích quảng bá cho người khác biết đến sản phẩm của công ty nhưng lại gắn tên và chức danh của quan chức vào một sản phẩm cụ thể như vậy theo tôi là không nên vì có thể sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của quan chức này”, ông Phạm Thành Minh nhận định.
Bên cạnh đó, ông Phạm Thành Minh cũng cho rằng cần xem xét xem những thông tin đưa lên như vậy có chính xác không vì đây là một thông tin đưa ra trên website như vậy cần phải có bằng chứng để chứng minh đây đúng là sản phẩm được đem làm quà tặng, quà biếu vị quan chức kia chưa nếu không có thể bị quy vào hành vi quảng cáo gian dối khi không chứng minh được chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.
Điều 8 - Luật Quảng cáo quy định:
Điều 8: Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Đọc thêm