Cảnh giác với thú... đội lốt thú

(PLO) - Những chú thú cưng đội lốt mèo, chó cảnh giống Alaska Malamute, St. Bernnard, Bedlington được bày bán tràn lan trên vỉa hè các phố Hoàng Hoa Thám, Thái Hà,  chợ Bưởi... giá “bèo” cũng tiền triệu. Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của chúng thì chỉ có những người bán mới thực sự biết.

Những chú chó cảnh ''đội lốt'' chó Nhật được nhốt trong lồng tại một cửa hàng trước chợ Mơ tạm trên đường Kim Ngưu

Những chú chó cảnh ''đội lốt'' chó Nhật được nhốt trong lồng tại một cửa hàng trước chợ Mơ tạm trên đường Kim Ngưu

Tràn lan thú cưng đội lốt hàng Nhật, Pháp
Men theo phố Hoàng Hoa Thám, rẽ vào chợ Bưởi, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán các loại chó, mèo cảnh của anh Nguyễn Văn Hoàn. Anh Hoàn kinh doanh thú cưng từ hơn hai năm nay, trong cửa hàng của anh gần như giống chó, mèo nào cũng có. Nhiều nhất vẫn là giống Alaska Malamute, Popo Alaska, Poodle toy, Cooker, Yorkshire, Pull Pháp, phốc sóc hay giống mèo Anh lông ngắn, giống mèo Pet Mart, mèo Ba Tư lông xù, mèo Persian, giống mèo Bichon Frise...
Anh Hoàn cho biết, ít năm về trước giống chó cảnh Pekingese được cả dân chơi phổ thông lẫn dân sành chuộng, nhưng từ hơn hai năm nay, dân chơi đã quay lưng với giống chó cảnh đến từ Bắc Kinh này vì chúng tuy dũng cảm, rẻ tiền nhưng nhiều bệnh, khó nuôi hơn những giống chó cảnh đến từ Nhật, Pháp, Mỹ... Chính vì thế, để chiều lòng khách và kinh doanh có lãi, anh phải mày mò nghiên cứu và chọn mua những loại thú cưng thời thượng.
Anh Hoàn biết tường tận những nơi bán, phối chó, mèo cảnh các loại. Khu vực Hà Nội có cả Hội Thú cưng, thường họp ít nhất mỗi tháng hai lần. Người ta đến để khoe chó, mèo cảnh, đọ giá, đọ vẻ tao nhã của những chú thú cưng. Anh Hoàn là một thành viên tích cực trong Hội nên gần như biết hết những người chơi chó, mèo cảnh trong khu vực nội thành. Những người chơi chó cảnh còn thường liên lạc với nhau để thông tin hay mách nhau mẹo nuôi, kinh doanh chó, mèo cảnh, bởi vậy không dễ ai lừa được họ. 
“Những chú chó, mèo cảnh được bày bán ngoài vỉa hè trên đường Kim Ngưu, Trường Chinh thường là những chú chó lai hoặc chó thường, nhưng được người nuôi chăm sóc, cắt, tỉa lông rồi có thể là nhuộm màu nữa. Có một số người thường mua giống chó nhỏ đến từ Trung Quốc hay Sài Gòn để nuôi và huấn luyện cho nó làm theo những hành động giống như chó Pull Pháp hay chó Nhật để bán với giá gấp hàng chục lần...” - anh Hoàn bật mí về các “chiêu thức” làm ăn trong “nghề”.
Về các chú chó cảnh bán la liệt với giá bèo bọt ở các vỉa hè, ông chủ thú cưng nổi tiếng đất Hà thành khẳng định: “Giống chó Nhật hay Bắc Kinh bán ngoài vỉa hè với giá dăm, bảy triệu đồng mỗi con là giống chó Bắc Kinh giá rẻ, hoặc giống chó Sài Gòn đội lốt chó cảnh Nhật. Không có chuyện chó Nhật giá vài triệu, phải ít nhất 10 triệu đồng mới có một chú chó cảnh xuất xứ từ Nhật”.
Đi dọc phố Kim Ngưu, dọc chợ Mơ tạm, các chú chó được bày bán la liệt trên vỉa hè với vô vàn loại khác nhau, giá chỉ từ một triệu đồng đến năm triệu đồng mỗi con. Anh Tập ở đường Kim Ngưu, một tay chơi chó cảnh hơn 10 năm nay cho biết, từ nhỏ anh đã rất thích chó cảnh vì được bố mua cho một chú chó cảnh Nhật trong một lần bố đi công tác ở Nhật. Giống chó này có những điểm khá tương đồng với chó Bắc Kinh, bởi vậy nếu là người không sành về thú cưng hoặc mới học nuôi, khi mua chó cảnh rất dễ bị chủ lừa bán chó Bắc Kinh đội lốt chó Nhật giá cao. 
“Nếu tinh ý và có kinh nghiệm, chú ý quan sát sẽ nhận thấy chó Nhật có cái đầu tròn to hơn chó Bắc Kinh. Ngoài ra, chó Bắc Kinh có màu lông sẫm hơn, nhìn thấp hơn chó Nhật” - anh Tập chia sẻ.
Chị Uyên - một tay buôn chó có thâm niên ở khu chợ Mơ tạm chào mời khách: “Chó ở đây chuẩn, đủ loại. Nếu không tin hãy thử nâng một chú chó hay mèo lên sẽ rõ. Cân nặng mỗi chú chó từ 3kg đến 5kg. Nếu chưa yên tâm về phòng bệnh dịch, chị có thể cung cấp thêm hóa đơn tiêm phòng”. Cũng theo lời chị Uyên, nếu lấy kèm hóa đơn thì giá thú cưng sẽ đội lên một chút, nhưng bù lại chủ chó sẽ có “vũ khí” để đối phó với lực lượng kiểm tra. 
Chó cưng hàng chục triệu đồng, nuôi 2 tuần lăn ra chết
Không ít người đã bỏ hàng chục triệu đồng để mua một chú chó chỉ để làm cảnh. Tuy nhiên, có những trường hợp khi mang chó về, do chủ chưa thành thạo kỹ thuật chăm sóc nên vài ba hôm sau, thú cưng lăn đùng ra ốm rồi chết.
Đầu năm nay, anh Nguyễn Khắc Sơn (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) mua một đôi chó cảnh nhập từ Nhật, giống Yorkshire với giá 43 triệu đồng, nhưng chưa đầy hai tuần, hai chú cảnh khuyển lần lượt ra đi trong sự ngỡ ngàng của anh và gia đình. Sau lần đó, anh Sơn rút ra kinh nghiệm “xương máu”. Nghe người quen giới thiệu, anh đã tìm đến lớp nuôi chó cảnh trên đường Thụy Khuê, Tây Hồ để biết thêm về kỹ thuật chăm sóc chó cảnh. 
“Tôi mới mua tiếp hai chú giống Yorkshire. Tôi đi học một khóa dạy nuôi chó vào buổi tối, mỗi tuần 3 buổi. Tại lớp, tôi có thể đem Mix và Alex giống Nhật đi thực hành cho ăn, tắm rửa cho chúng. Từ đó mà tôi thuần thục hơn các thủ thuật nuôi chó cảnh và biết cách chăm sóc hai chú Mix và Alex này” - anh Sơn chia sẻ.
Là người thích mèo cảnh giống Bichon Frise nên anh Minh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) khá chịu chơi khi mua hai chú mèo giống Bichon Frise, thuê người nuôi. Ban đầu nghĩ nuôi mèo cảnh cũng đơn giản như nuôi mèo bình thường, anh Minh cho mèo ăn cơm với cá nhưng cả hai chú mèo không chịu ăn. Sau 5 ngày, nàng mèo cái lăn đùng ra chết vì đói, còn chú mèo đực nằm thoi thóp. Anh Minh vội vàng gọi cho bác sĩ thú y, nhờ tư vấn… 
Sau đó, anh Minh đã phải thuê thêm người vừa dạy cách nuôi mèo, vừa nuôi mèo, dọn dẹp nhà cửa. Anh Minh thừa nhận: “Tôi quá hồ đồ khi mua hai chú mèo cảnh về mà không biết gì về cách nuôi mèo cũng những các kỹ thuật chăm sóc chúng. Tôi đã nhầm khi nghĩ mèo cảnh hay mèo thường đều chỉ cần ăn cơm, cá, thịt ngày 3 bữa là sống. Thực ra nuôi thú cưng là cả một nghệ thuật, đòi hỏi kinh nghiệm và rất nhiều công sức”.
(còn tiếp)
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.
Đọc thêm