Bạc Liêu cương quyết không để dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn

(PLVN) - Trước tình hình dịch tả heo châu Phi đang lây lan và diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong khu vực, những ngày qua, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức họp khẩn chỉ đạo các ngành chức năng liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống nhằm không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Kiểm tra tại chốt kiểm dịch động vật do UBND xã Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu)
Kiểm tra tại chốt kiểm dịch động vật do UBND xã Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu)

Siết chặt các chốt chặn, trạm kiểm dịch

Xác định địa bàn các huyện Vĩnh Lợi, Hồng Dân và Phước Long là đường lưu thông chủ yếu của các phương tiện vận chuyển heo nhập tỉnh, ngày 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh ông Dương Thành Trung cùng đoàn công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra các trạm kiểm dịch động vật trong công tác chốt chặn, kiểm tra phương tiện vận chuyển heo nhập tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo các huyện, ngoài các trạm, chốt kiểm dịch động vật của tỉnh thì các huyện đã chủ động thành lập thêm các trạm kiểm dịch trên các tuyến đường chính (cả đường bộ và đường thủy) có thể vận chuyển động vật từ các tỉnh  đang có dịch tả heo châu Phi như: Hậu Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung (đứng thứ 2 từ trái sang) kiểm tra khu nuôi nhốt tạm thời đối với động vật nghi mắc bệnh tại Trạm kiểm dịch động vật Ninh Quới A , huyện Hồng Dân
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung (đứng thứ 2 từ trái sang) kiểm tra khu nuôi nhốt tạm thời đối với động vật nghi mắc bệnh tại Trạm kiểm dịch động vật Ninh Quới A , huyện Hồng Dân

Cho đến thời điểm kiểm tra thì các trạm chưa ghi nhận trường hợp vận chuyển heo trái phép từ các tỉnh lân cận sang. Đối với các xe có giấy phép vận chuyển khi đi qua các trạm kiểm dịch đều được lực lượng thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng đưa heo chưa qua kiểm dịch vào bìa bàn tỉnh, UBND các huyện đã xã và các ngành liên phối hợp chặc chẽ, tăng cường lực lượng túc trực 24/24 nhằm kiểm soát các phương tiện vận chuyển gia súc.

Lực lượng chức năng kiểm tra các xe thùng vận chuyển heo
Lực lượng chức năng kiểm tra các xe thùng vận chuyển heo

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung  chỉ đạo các huyện cần cương quyết, quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra tình trạng heo nhập tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các huyện “đối với các xe chở heo cố tình vượt trạm phải báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo để kịp thời xử lý”. Ngoài ra, “Nếu phương tiện vận chuyển heo vào địa bàn tỉnh không chứng minh rõ nguồn gốc và các giấy tờ theo quy định thì kiên quyết không cho vào địa phận hoặc tịch thu tiêu hủy số heo trên” - Chủ tịch Trung nhấn mạnh. 

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng cho người dân
Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng cho người dân

Lực lượng thú y có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi vào tỉnh, vì vậy lực lượng thú y cần phải hết mình; nâng cao tình thần, trách nhiệm trong công tác này. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cần hỗ trợ, trực 24/24 giờ ở các trạm kiểm dịch nhằm chủ động ngăn ngừa dịch bệnh từ tỉnh khác vào nhất là ở trạm kiểm dịch động vật Ninh Quới (huyện Hồng Dân) để xử lý những tình huống xe chở heo nhập tỉnh cố tình vượt trạm vì đây là đường đi chính của heo nhập tỉnh với  số lượng lớn từ 650 - 700 con heo mỗi ngày.

Kiểm soát triệt để các trại heo, lò mổ

Cũng trong chuyến kiểm tra này, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đã đến khảo sát một số hộ chân nuôi heo trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi và Phước Long. Chủ tịch Trung lưu ý bà các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh; thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi; khi phát hiện heo bệnh báo cáo với nhân viên thú y địa phương để xác định tác nhân gây bệnh, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời khuyến cáo người dân chỉ tái đàn sao khi tình hình dịch bệnh đã ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung kiểm tra tại một cơ sở giết mổ tập trung
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung kiểm tra tại một cơ sở giết mổ tập trung

Trước đó, rạng sáng ngày 28/5, Chủ tịch UBND Dương Thành Trung đã trực tiếp đến kiểm tra tại các lò giết mổ heo trên địa bàn tỉnh. Tại các cơ sở giết mổ heo tập trung trên địa bàn TX Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi, Chủ tịch Dương Thành Trung, cùng lãnh đạo mộ số sở, ngành, chính quyền địa phương đã kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế giết mổ heo, từ khâu vận chuyển, truy xuất nguồn gốc đến công tác an toàn vệ sinh và công tác phòng dịch. 

Chủ tịch Dương Thành Trung cho biết: “Hiện tại, dịch tả heo châu Phi đang diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh giáp ranh với Bạc Liêu, vì vậy UBND tỉnh chỉ đạo cho ngành chức năng kiểm soát chặt, nhất là lượng heo nhập tỉnh”.

Cán bộ thú y lăn dấu kiểm định đối với sản phẩm thịt đã qua kiểm dịch
Cán bộ thú y lăn dấu kiểm định đối với sản phẩm thịt đã qua kiểm dịch

Cũng theo ông Trung, bên cạnh chỉ đạo kiểm soát chặt heo nhập tỉnh vận chuyển từ đường bộ, thì vận chuyển bằng đường sông rất khó kiểm soát chặt. Vì vậy, để ngăn chặn hiệu quả việc lây lan dịch bệnh tả heo châu Phi vào tỉnh, Bạc Liêu sẽ tăng cường tập trung làm tốt việc kiểm soát triệt để tại các lò giết mổ. 

Theo thống kê, tổng đàn heo của tỉnh Bạc Liêu khoảng 200.000 con, được chăn nuôi ở một số ít trang trại, còn lại đa số là nuôi nhỏ lẻ ở các hộ dân, nếu có xảy ra dịch trước sẽ tác động tiêu cực lớn đến đời sống kinh tế của hàng ngàn hộ chăn nuôi heo. Vì vậy, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung, Chi cục sẽ phối hợp chặt với các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc các phương án kiểm soát và chủ động phòng dịch, nhằm đảm bảo cho đàn heo nuôi của tỉnh an toàn trước nguy cơ dịch tả heo châu Phi đang chiều hướng diễn biến phức tạp tại các tỉnh lân cận.

Đọc thêm