Bị tố thu tiền, áp giá nước sai quy định, HueWACO lên tiếng

(PLO) - Công ty TNHH NN MTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế khẳng định, việc áp giá nước sạch là hoàn toàn đúng quy định, việc người dân phản ánh Công ty đã thực hiện không đúng hợp đồng mẫu là không đúng thực tế.

Bị tố thu tiền, áp giá nước sai quy định, HueWACO lên tiếng

Ngày 25/11, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết: “Công ty XD và cấp nước TT.Huế bị tố thu tiền, áp giá nước sai quy định?” phản ánh những khiến nại của ông Dương Văn Tân, thường trú tại số 153, Điện Biên Phủ, thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc công ty cấp nước thu tiền, áp giá nước sai quy định; tự ý thay đồng hồ, điều chỉnh áp giá nước, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước…

Liên quan đến phản ánh này, ngày 26/11, ông Hồ Đặng Xuân Lâm - Trưởng Phòng Dịch Vụ Khách Hàng, Công ty TNHH NN MTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã lên tiếng phản hồi và cung cấp cho Tòa soạn các văn bản trả lời khiếu nại của ông Dương Văn Tân.

HueWACO đã áp giá đúng quy định?

Công ty Cấp nước TT.Huế cho biết, theo kiểm tra thực tế của Công ty, hiện nay hộ ông Dương Văn Tân có kinh doanh quán cà phê, giải khát với biển hiệu Thảo Tiên. Căn cứ khoản 6 điều 2 của Quyết định số 44/2014/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Phương án giá bán nước sạch và ban hành biểu giá nước sạch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hiệu lực thi hành từ ngày 11/8/2014, theo Công ty Cấp nước TT.Huế, hộ gia đình ông Dương Văn Tân đăng ký sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt nhưng có kinh doanh cà phê nên sản lượng nước tối đa được tính theo giá sinh hoạt là mức SH1 và SH2, phần sản lượng vượt sẽ được tính theo giá kinh doanh.
Công ty TNHH NN MTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế. 

“Hiện nay, Công ty đang tính giá nước cho hộ ông Tân là: Hộ gia đình có 4 nhân khẩu, hàng tháng được tính 2,5m3 x 4 người = 10m3 cho mức SH1 và 10m3 cho mức SH2. Nếu sử dụng dưới hoặc bằng 20m3/tháng thì tính giá sinh hoạt ở các mức tương ứng, sản lượng nước sử dụng trên 20m3 sẽ được tính theo giá kinh doanh là hoàn toàn đúng”- Công ty Cấp nước TT.Huế khẳng định.

Phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước?

Liên quan đến phản ánh của ông Dương Văn Tân về việc Công ty không thu tiền nước tại nhà, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán, nếu không sẽ cắt nước. Việc làm này không đúng trong hợp đồng mẫu đã đăng ký với cấp thẩm quyền, bỏ qua văn bản đã thỏa thuận trong hợp đồng, Công ty Cấp nước TT.Huế cho biết, thời gian qua, Công ty triển khai hình thức thu tiền nước qua Ngân hàng và quầy thu. Công ty đã liên kết với 10 ngân hàng, UBND các phường để mờ 30 quầy thu tiền nước trên địa bàn thành phố, trong đó có hai quầy thu Trung tâm phía Nam và phía Bắc.

Công ty Cấp nước TT.Huế cũng khẳng định: Với việc liên kết các Ngân hàng, khách hàng có thể chủ động thanh toán tiền nước mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, tại quầy thu, khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có thẩm quyền để tư vấn, giải đáp những thắc mắc, khiếu nại và đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện thanh toán để giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác. Đây là hoạt động thể hiện sự văn minh, khoa học, an toàn và hiệu quả trong thơi đại hiện nay. Qua đó, giúp bảo đảm an toàn tài chính, tránh phiền hà cho khách hàng khi nhân viên đến thu tiền trong giờ nghỉ, giảm thiểu các rủi ro khi giao dịch, giảm lưu thông tiền mặt theo Nghị định 291 của Chính phủ và khuyến khích người dân sử dụng phương thức thanh toán tiên tiến, hiện đại.

Công ty Cấp nước TT.Huế cho biết, đã đầu tư tới gần 4,5 tỷ đồng để trang bị 100 máy PDA, ứng dụng quét mã vạch không dây, in giấy báo tiền nước bằng máy in tự động ngay sau khi ghi chỉ số đồng hồ. Qua đó, khách hàng chủ động thanh toán tiền nước trong thời gian quy định 5 ngày tại các quầy thu.

Ngoài ra, Công ty Cấp nước TT.Huế cũng khẳng định, việc làm này thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trước đó, để thực hiện hình thức thanh toán qua Ngân hàng và Quầy thu, Công ty đã đăng ký lại dịch vụ cấp nước mẫu và đã được Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu. Tại điều 4: Phương thức ghi chỉ số đồng hồ và thanh toán nêu rõ: “Khi nhận được giấy báo thanh toán, Bên A có trách nhiệm thanh toán ngay cho nhân viên thu ngân (đối với khu vực Công ty chưa triển khai hệ thống quầy thu tiền cước) hoặc thanh toán trong vòng 5 ngày theo thời gian quy định tại các quầy thu tiền nước của bên B”.

“Việc ông Dương Văn Tân phản ánh Công ty đã không thực hiện đúng với hợp đồng  mẫu với cấp thẩm quyền (tại điều 5 về thanh toán tiền nước trong hợp đồng dịch vụ cấp nước mẫu của Công ty cấp nước Thừa Thiên Huế) là không đúng với thực tế”- Công ty Cấp nước TT.Huế đưa ra kết luận.
Phía Công ty Cấp nước TT.Huế cũng cho biết, trước đó, ông Dương Văn Tân đã có đơn khiếu nại gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế với các nội dung: "Giá nước sạch tăng quá cao, định mức 2,5m3/người/tháng ở các mức SH là quá thấp, không đủ dùng, chất lượng các loại đồng hồ và đề nghị công khai quy trình thủ tục hành chính trên trang thông tin của Công ty cấp nước".

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm