Đất nước mở ra

(PLVN) - Năm 2020 có lẽ là một năm buồn đối với tất cả, từ những doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho đến những người đam mê du lịch. Nhưng, trong nỗi buồn ấy, có cả những niềm vui và cơ hội được mở ra.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên Facebook cá nhân của mình, nhà văn, nhà báo Trương Anh Ngọc có viết: “Tháng trước vừa lái xe dọc biển, đi xa nhất đến tận Khánh Hoà, tháng này đã lại bắt đầu nhớ biển, nhớ núi, nhớ những cung đường trên đất nước này. Cái bệnh xê dịch thật dễ lây và không muốn chữa, khi cứ nghĩ đến việc ngồi sau vô lăng và lái, rồi tiếp theo là những trải nghiệm khắp nơi đã thấy tê người rồi. 

Thế là lại bắt đầu nghiên cứu các hành trình mới trong những tháng tới, có cả những hành trình hiking trên những vùng núi nữa, để một ngày nào đó có thể thực hiện được trên đất châu Âu, với các cung đi bộ hành hương vài trăm km đến các thánh địa nào đó. Nhưng trước hết là các hành trình trên chính đất nước mình, khi chưa thể bay ra nước ngoài được. Mơ những gì nhỉ? Một hành trình lái xe vào Tây Nguyên, một hành trình nữa xuống tận Cà Mau, và đương nhiên, còn nhiều cung đường Tây Bắc và Đông Bắc còn phải đi…”.

Trương Anh Ngọc tự nhận mình là một người “mê xê dịch”. Những năm trước, anh đi khắp thế giới, những chuyến chu du đáng mong ước. Và rồi, đại dịch ập đến. Không thể đi nước ngoài, anh không mấy buồn rầu mà hướng đến khám phá những cảnh đẹp Việt Nam. Trang cá nhân của anh thôi không kể nhiều về những vùng đất Á Âu xa lạ mà xuất hiện những mảng núi cao nguyên lồng lộng, những biển đảo Việt xanh ngát, những chuyến xe rong ruổi để nhìn ngắm cảnh đẹp đất nước. 

Có không ít người như Trương Anh Ngọc. Họ là những người mê xê dịch, hot Facebooker, Vlogger có tiếng về du lịch. Dịch bùng, không thể bay đi xa, họ chuyển hướng tìm đến những thắng cảnh đẹp Việt Nam mà mình chưa khám phá hết. Những trang viết, video của họ mở ra một trang mới về tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước, về sự khám phá cảnh vật, con người Việt Nam. Họ truyền không ít cảm hứng cho người Việt hiểu biết và thêm yêu cảnh sắc Việt, phong tục văn hóa Việt. 

Năm 2020, du lịch quốc tế, ở cả hai chiều, từ Việt Nam bay ra thế giới và từ thế giới đến Việt Nam đều ngưng trệ. Những vùng biển Nha Trang không còn hình ảnh quen thuộc khách nước ngoài nằm phơi nắng trên bãi biển. Hội An vắng tênh như một góc phố buồn. Phú Quốc buồn hiu, người đảo nhìn nhau.

Nhưng sau nỗi buồn, các miền đất du lịch đều phải tự mình vực dậy. Phú Quốc đã tung ra những chương trình giảm giá hấp dẫn để lôi kéo du khách và thành công trở thành một điểm du lịch được du khách mọi miền đất nước ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Đà Lạt, sau phút đầu bỡ ngỡ, cũng nhanh chóng trở thành điểm đến nghìn nghịt khách từ giữa tuần, bất chấp tình hình dịch bệnh…

Đại dịch đã khiến ngành du lịch mất đi nhiều thứ, nhưng cũng mở ra rất nhiều. Những đơn vị du lịch lữ hành quay về tìm tòi các điểm đến du lịch mới mẻ trong nước, từ đó khai phá nhiều điểm đến hấp dẫn mới cho du khách. Những tour trong nước, trong vùng trước giờ chưa được chú ý, nay đổi thay, nổi bật hơn. Nhiều tour du lịch mới hướng đến khai thác điểm mạnh nội tại về văn hóa, lịch sử cũng ra đời.

Sự khó khăn do đại dịch gây ra cũng khiến các cơ quan, ban ngành quản lý du lịch cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ngồi lại với nhau, chung tay hơn trong việc nghiên cứu “đầu ra” cho ngành du lịch. Từ đó, những chương trình kích cầu du lịch trong nước ra đời, giúp các doanh nghiệp du lịch “ghi điểm” trong mắt du khách và khách hàng là người hưởng lợi.

Cạnh đó, các tuyến liên kết vùng được mở ra, tận dụng lợi thế nổi bật của từng vùng để tạo nên những tuyến du lịch đầy khác biệt so với trước đến nay. Sự liên kết cũng diễn ra giữa các ngành nghề với nhau, khi người làm du lịch kết hợp với người nông dân, người kinh doanh trang trại… để đem đến những trải nghiệm mới cho du khách. 

Có không ít người, sau khi đi du lịch rất nhiều nơi trên thế giới, trở về vẫn đưa ra nhận định, đất nước mình sở hữu sự phong phú về điểm đến, cái đẹp về cảnh sắc không thua kém gì nước bạn. Nhưng, điểm thua kém của chúng ta là du lịch trong nước vẫn thiếu tính thuyết phục, đối với cả du khách nước ngoài lẫn du khách nội địa, bởi rất nhiều nguyên nhân.

Đại dịch toàn cầu đã tước đi nhiều thứ, nhưng đem đến cho du lịch trong nước một cơ hội bằng vàng ròng. Đó chính là nỗ lực “tự cứu mình”, đem đến sự thay đổi tự thân. Từ những nỗ lực ấy, du lịch Việt, trước hết chinh phục được chính người Việt, một thành công đáng ghi nhận.

Anh Huy, một vlogger về du lịch nổi tiếng với những chuyến du lịch châu Âu sang chảnh. Năm 2020, không thể xuất ngoại, anh thử làm một chuyến lái xe xuyên Việt. Hành trình của Anh Huy đã thu hút không ít bạn trẻ, kể cả những người không có mấy hứng thú với du lịch nói riêng và du lịch trong nước nói chung.

Anh Huy chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng đất nước mình lại đẹp đến thế. Những vẻ đẹp ngỡ ngàng mà từ trước đến nay tôi chưa thử khám phá, lơ đãng bỏ qua. Một chuyến xe, đất nước mở ra trước mắt mình, tôi đã học được quá nhiều điều”.

Trong những ngày gian nan nhưng đem đến nhiều cơ hội mới, những góc nhìn khác. Đất nước mở ra thật bao la, thật đẹp với những người vốn chưa từng quan tâm nhiều đến cảnh sắc Việt, du lịch Việt. Đất nước mở ra, tuyệt đẹp trong mắt tất cả chúng ta.

Đọc thêm