Du lịch Khánh Hòa vẫn hút khách Nga giữa dịch Covid-19

(PLVN) - Sở Du lịch Khánh Hòa vừa cho biết ngành Du lịch địa phương đang chịu nhiều tổn thất vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên giữa bầu không khí ảm đạm đó, một điểm sáng là lượng khách Nga (thị trường khách lớn thứ 2, sau Trung Quốc, của tỉnh) đến đây vẫn khá ổn định.

Theo bà Nguyễn Hương Thủy - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho hay trong tháng 1, Công ty đã đưa 36.944 lượt khách Nga đến Việt Nam. Tháng 2, số khách Nga có giảm nhẹ (34.467 lượt) nhưng tháng 3, số khách đăng ký đến nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã tăng so với tháng 1 và tháng 2 với 37.253 lượt.

Như vậy trong quý I/2020, Anex Việt Nam sẽ đưa hơn 108.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, trong đó phần lớn lưu trú tại Khánh Hòa.

Do lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhiều khách Nga có e dè khi đặt tour đến Việt Nam. Tuy nhiên, đơn vị chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam này đã cam kết bù lỗ các chỗ trố‎ng trên máy bay và trợ giá tour trọn gói cho khách đến Việt Nam như lịch bay đã đăng ký và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, bao gồm các chuyến bay đến sân bay Cam Ranh, Phú Quốc và Đà Nẵng.

Số liệu từ Sở Du lịch Khánh Hòa thì cho thấy, năm 2019, tỉnh đón gần 463.000 lượt khách Nga, tăng hơn 4,5% so với năm 2018; chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam. 

Khách Nga làm thủ tục nhập cảnh để du lịch Khánh Hòa ngày 18/2
 Khách Nga làm thủ tục nhập cảnh để du lịch Khánh Hòa ngày 18/2

Còn trong tháng 1/2020, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón 54.000 lượt khách Nga, trong đó có 48.000 lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa, số khách còn lại đi Ninh Thuận và Bình Thuận. Dự kiến, trong tháng 2 sẽ có 52.000 khách Nga bay đến Cam Ranh, trong đó có 46.000 khách sẽ lưu trú tại Khánh Hòa. 

Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng trong tình hình hiện nay, phải giữ được thị trường khách Nga mới góp phần giúp du lịch Khánh Hòa vượt qua khó khăn. Qua khảo sát, khách Nga đến Khánh Hòa có thời gian lưu trú khoảng 14,1 ngày/khách; chi tiêu khoảng 1.500USD/người, tương đương 110USD/ngày/khách.

Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch nói chung, cơ sở lưu trú nói riêng cần có chính sách khuyến mãi để thu hút thêm lượng khách Nga. Đồng thời, các khách sạn kết hợp với đơn vị lữ hành làm tốt công tác tuyên truyền để khách an tâm đến nghỉ dưỡng.

Nhờ có lượng khách Nga, du lịch Khánh Hòa bớt phần ảm đạm. Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Du lịch sớm có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị các ngân hàng có hình thức giãn nợ, chậm đóng lãi suất cho doanh nghiệp trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19 cho đến khi thị trường khách du lịch ổn định trở lại.

Khách Nga đi dạo trên phố biển Nha Trang, Khánh Hòa
 Khách Nga đi dạo trên phố biển Nha Trang, Khánh Hòa

Cụ thể, đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét và cho phép cho các doanh nghiệp, khách hàng đang vay tại các ngân hàng ngân hàng thương mại được cơ cấu nợ mà không bị chuyển nhóm nợ (giữ nguyên nhóm nợ); đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và khách hàng được vay thêm để duy trì, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi đặc biệt.

Ngoài ra, kiến nghị cho doanh nghiệp gia hạn thời hạn đóng thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 đến ngày 31/12/2020, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5% đến 31/12/2020; giảm 50% lãi suất ngân hàng, giãn nợ vay ngân hàng đến 31/12/2020; cho phép doanh nghiệp lữ hành được rút 50% tiền ký quỹ trong năm 2020 để trả lương cho người lao động…

Hiệp hội cũng kiến nghị nên hoãn lệnh cấm xe trên 29 chỗ vào thành phố vào giờ cao điểm, gỡ bỏ biển cấm xe 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú hướng từ 86 Trần Phú xuống cảng Nha Trang.

* Một diễn biến mới liên quan chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của Khánh Hòa sôi động trở lại là thông tin “Khánh Hòa đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19”.

Theo đó, ngày 17/2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cho biết, tính đến thời điểm này, kể từ ngày Khánh Hòa ghi nhận bệnh nhân đầu tiên (ngày 17/1), tỉnh Khánh Hòa đã qua 30 ngày (17/1-17/2) không có ca nhiễm mới. Như vậy, Khánh Hòa đã đủ điều kiện để công bố hết dịch.

Bộ Y tế đang hướng dẫn tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền công bố hết dịch.

Đọc thêm