Gần 2000 công nhân đình công tại nhà máy Seshin

(PLO) - Hàng nghìn công nhân của công ty Seshin Việt Nam đã cùng nhau đình công do chế độ thưởng Tết và lương chưa được công ty thanh toán cho những công nhân này...
Gần 2000 công nhân đình công tại nhà máy Seshin
Trưa ngày 3/2, có khoảng 2000 công nhân của Cty Seshin Việt Nam trong khu công nghiệp Thụy Vân (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) đã đình công.
Theo các công nhân, nguyên nhân đình công là những bức xúc của công nhân chủ yếu về chế độ thưởng tết bị giảm đáng kể so với mọi năm và công ty chưa thanh toán đủ lương cho công nhân.
Công nhân đình công tại công ty Seshin
 Công nhân đình công tại công ty Seshin 

Ngoài 8h làm việc theo quy định, công nhân phải làm thêm giờ, mặc dù được trả 5.000 đồng/1 giờ nhưng không dựa trên tinh thần tự nguyện của người lao động.

Gần hết năm, nhiều công nhân vẫn chưa được thanh toán đủ lương mà chỉ nhận được tiền lương cơ bản còn tiền làm thêm và trợ cấp công ty vẫn chưa trả đủ cho họ. Đối với những công nhân có thời gian lao động tại công ty ít hơn 12 tháng còn bị cắt giảm tiền thưởng đáng kể.

Chị Linh, công nhân của xưởng 1 chia sẻ : “Năm trước, những người lâu năm có mức thưởng cao nhất là 115%. Nhưng năm nay cao nhất họ cũng chỉ được thưởng 100%. Công nhân bọn tôi làm đến hết ngày 28  mới được nghỉ, cũng mong có thêm tiền về quê ăn Tết mà giờ nhận được thông báo giảm thưởng, tiền lương thì công ty không trả hết. Công nhân chúng tôi ai cũng bức xúc.”
Nhiều người lo lắng không biết sẽ phải trang trải chi phí sinh hoạt như thế nào khi không được trả đủ tiền lương và tiền thưởng Tết.
Nhiều người lo lắng không biết sẽ phải trang trải chi phí sinh hoạt như thế nào khi không được trả đủ tiền lương và tiền thưởng Tết.
Cuộc đình công bắt đầu từ 11h trưa ngày 3/2, sau khi nhận được thông báo của công ty vào giờ ăn trưa, công nhân ở cả xưởng 1 và xưởng 2 của công ty Seshin bắt nghỉ làm và đình công. Cho đến 2h30 chiều cùng ngày, quản lý của công ty Seshin vẫn chưa lên tiếng để xử lý vụ việc trên.

Được biết, công ty Seshin Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn của Hàn Quốc, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dệt may, hiện đang thu hút khoảng hơn 6.000 lao động.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm