Nghiên cứu mới về loại thuốc chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam (NNVN) khi bước đầu thử nghiệm vaccine vô hoạt phòng chống dịch tả lợn châu Phi của Học viện cho thấy đàn lợn được tiêm vẫn khỏe mạnh. Đồng thời Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp sớm vào cuộc cùng Học viện thương mại hóa vaccine sớm nhất.
Đàn lợn được tiêm thử nghiệm vaccine vô hoạt phòng chống dịch tả lợn châu Phi vẫn khỏe mạnh
Đàn lợn được tiêm thử nghiệm vaccine vô hoạt phòng chống dịch tả lợn châu Phi vẫn khỏe mạnh

Tại cuộc họp về dịch tả lợn châu Phi mới đây, GS.TS. Nguyễn Thị Lan,  Giám đốc Học viện NNVN cho biết, quá trình thử nghiệm bước đầu, loại vaccine vô hoạt phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên đàn vật nuôi cho kết quả khả quan.

Trong bối cảnh thế giới nghiên cứu cả trăm năm nhưng chưa có kết quả, việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu vaccine được đánh giá là mạo hiểm, nhưng đây không phải là việc của riêng Học viện NNVN mà còn vì trách nhiệm với ngành nông nghiệp, với đất nước. Theo đó, chỉ sau gần nửa năm, nhóm nghiên cứu của Học viện đã nghiên cứu, chế tạo được loại vaccine vô hoạt phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi do nhóm nghiên cứu của PGS.TS Lê Văn Phan triển khai.

“Bước đầu thử nghiệm ở quy mô thí nghiệm cho thấy kết quả tích cực, đàn lợn được tiêm vacvine vẫn tồn tại khỏe mạnh”, bà Lan thông báo kết quả. Tuy nhiên, theo bà Lan, đây là kết quả bước đầu, để có  thể nghiên cứu, thương mại hóa vaccine cần sự tham gia, vào cuộc của doanh nghiệp lớn.

Do mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, đến nay Việt Nam đã có trên 50 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó có những văn bản quan trọng của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNT… bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, trong đó có những tín hiệu tích cực bước đầu trong nghiên cứu, sản xuất vaccine.