Người dân lo lắng tích trữ lương thực, liệu có cần thiết?

(PLVN) - Ngay sau khi có chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid – 19, “Cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày” kể từ 0 giờ ngày 01 /4/ 2020 trên phạm vi toàn quốc. Đã có tình trạng, người dân “gom hàng” tích trữ hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng cao bất thường.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam từ lúc 13h00 đến 20h00 ngày 31/3, tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh ở địa bàn Tp. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… đã xảy ra tình trạng người dân chen lấn để mua hàng.

Một số kệ hàng về nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm xuất hiện tình trạng gian hàng trống tạm thời do nhân viên chưa kịp xếp hàng lên kệ. Nhiều người kéo cả gia đình, hàng xóm, bạn bè cùng tranh mua…

Nhân viên tại hệ thống siêu thị khá vất vả để hướng dẫn, hỗ trợ người dân mua sắm. Một số siêu thị cho biết, đã kịp thời có phương án huy động tối đa lực lượng nhân sự để đáp ứng.

Mặc dù tình trạng chen nhau mua hàng tích trữ của người dân tăng cao tuy nhiên theo ghi nhận của PV giá cả hàng hóa vẫn được các siêu thị, cửa hàng duy trì ổn định, do nguồn cung hàng hóa được đảm bảo. UBND Tp. HCM khẳng định “Đủ lương thực cho người dân ít nhất trong 6 tháng đến một năm”.

Thi nhau mua các mặt hàng nhu yếu phẩm

Thi nhau mua các mặt hàng nhu yếu phẩm

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Saigon Co. op cho biết: “Siêu thị vẫn hoạt động bình thường những ngày tới, chúng tôi không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí còn giảm giá để giá tốt cho bà con”.

Tp. HCM đã xây dựng ba kịch bản cung cấp thực phẩm cho người dân khi bước vào hai tuần cao điểm phòng chống dịch và có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi tăng giá bán bất hợp lý.

Trước cảnh tượng người dân xếp nhiều hàng dài nối sát hàng chục mét  chờ thanh toán, chị Nguyễn Thị Hạnh (người dân Tp. Biên Hòa) cho biết: “Khi có chỉ thị của Thủ Tướng gia đình tôi mua hàng về tích trữ, không ngờ siêu thị lại đông như vậy, tôi cảm thấy rất nguy hiểm và lo ngại vì nếu có người nhiễm bệnh trong đám đông, thì khả năng lây lan rất cao”.

Người dân chen nhau sắp hàng chờ thanh toán
 Người dân chen nhau sắp hàng chờ thanh toán

Để giảm rủi ro lây nhiễm Covid-19, Chỉ thị của Thủ Tướng Chính Phủ yêu cầu người dân hạn chế tối đa đến các điểm bán hàng, tập trung đông người (như Siêu thị, cửa hàng tiện ích…), tích cực sử dụng phương thức mua sắm trực tiếp mua hàng tại nhà. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu hai mét khi giao tiếp, không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng, giữ tâm lý bình tĩnh và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của Chính Phủ chính là biện pháp tự bảo vệ mình và gia đình cũng như nâng cao ý thức với cộng đồng. 

Đọc thêm